Các nhà khoa học khám phá ra cách nấm đạo ôn tương tác với vi khuẩn đất

STNN - Gạo là lương thực chính của hơn một nửa dân số toàn cầu và việc trồng lúa trở nên quan trọng đối với an ninh lương thực. Tuy nhiên, nấm đạo ôn Pyricularia oryzae (hay Magnaporthe oryzae) là mối đe dọa lớn đối với cây lúa, gây ra thiệt hại lớn và dẫn đến mất năng suất đáng kể.
benh-dao-on-1729731497.png
 

Các phương pháp truyền thống kiểm soát mầm bệnh đạo ôn thường dựa vào thuốc diệt nấm hóa học, có thể gây hại đến môi trường và làm phát triển các chủng nấm kháng thuốc. Do đó, các nhà nghiên cứu đang khám phá các chiến lược kiểm soát thay thế tận dụng các tương tác vi khuẩn tự nhiên để thúc đẩy sức khỏe cây trồng và quản lý dịch bệnh bền vững hơn.

Trong một nghiên cứu của Đại học Khoa học Tokyo (TUS) dẫn đầu, một nhóm nhà nghiên cứu đã đặt mục tiêu điều tra mối quan hệ giữa P. oryzae và vi khuẩn đất có lợi Streptomyces griseus.

Nhóm nghiên cứu tiến hành các thí nghiệm liên quan đến việc nuôi cấy đồng thời P. oryzae và S. griseus, đo đạc những thay đổi về độ pH trong môi trường phát triển và quan sát tác động lên sự phát triển của S. griseus trong nhiều điều kiện khác nhau.

Những phát hiện cho thấy sự hiện diện của P. oryzae làm tăng đáng kể độ pH của môi trường, từ đó thúc đẩy sự phát triển của S. griseus. Đáng chú ý là sự tăng trưởng này không phụ thuộc vào tiếp xúc trực tiếp giữa hai vi sinh vật, chứng tỏ P. oryzae tạo ra các hợp chất kiềm không bay hơi chịu trách nhiệm cho tác động này.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các loại nấm gây bệnh khác, như Fusarium oxysporum và Cordyceps tenuipes, không gây ra sự phát triển tương tự ở S. griseus, cho thấy tương tác quan sát được là đặc trưng của P. oryzae. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã loại trừ amoniac là hợp chất gây ra sự gia tăng độ pH, dẫn đến việc cho là polyamine do P. oryzae tạo ra có thể là tác nhân kích thích tăng trưởng.

Ngoài ra, nghiên cứu này còn cung cấp những hiểu biết có giá trị về vai trò sinh thái của P. oryzae, có thể ảnh hưởng đến thành phần và động lực của các cộng đồng vi khuẩn trong đất.

Với khám phá này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một bước quan trọng hướng tới các hoạt động nông nghiệp bền vững hơn. Tiềm năng khai thác sức mạnh của tương tác vi khuẩn để chống lại bệnh đạo ôn có thể làm thay đổi cách tiếp cận việc quản lý bệnh trên cây lúa, mang lại hy vọng về một tương lai ít phụ thuộc hơn vào các tác nhân hóa học có hại.