Công nghệ cải thiện năng suất và giảm thiểu sự tác động giữa cá tự nhiên và cá nuôi

STNN - Công nghệ mới của Poseidon giúp cải thiện môi trường nuôi, tăng năng suất và lợi nhuận cho các trang trại nuôi thủy sản.

STNN - Hai công ty Poseidon Ocean Systems và Mowi Canada West đã hợp tác cài đặt và thử nghiệm công nghệ mới, nhằm cải thiện môi trường nuôi, tăng năng suất và lợi nhuận tại trang trại cá hồi Monday Rock trên Đảo Vancouver, ngoài khơi Canada. 

Hướng đến mục tiêu giảm thiểu tác động tới môi trường xung quanh, các trang trại cá hồi thuộc Công ty Mowi đã liên tục đổi mới hệ thống cơ sở vật chất. Hiện nay, các trang trại thuộc công ty này vừa trang bị thêm lồng cách ly, màng xốp hơi xung quanh, hệ thống cung cấp oxy cũng như công nghệ giám sát môi trường theo thời gian thực dưới độ sâu 15m để đảm bảo điều kiện phát triển tối ưu cho vật nuôi được duy trì suốt ngày đêm.

Theo lời giới thiệu của công ty, các rào cản cách ly vật lý, màng xốp hơi và hệ thống oxy hiện đại của công ty Poseidon sẽ giúp ngăn ngừa các mối đe dọa tự nhiên xảy ra ở đại dương như các nhóm sinh vật phù du với số lượng lớn, tình trạng thiếu oxy hay rận biển.

“3/4 số lồng của trang trại được cách ly vật lý với môi trường xung quanh ở độ sâu 15m so với mặt biển, vì vậy, công nghệ do Poseidon phát triển rất quan trọng để chúng tôi tạo ra điều kiện sống lành mạnh trong không gian nuôi cá hồi.” - Rodrigo Cristi, Giám đốc Công nghệ của Mowi chia sẻ - “Cá hồi đã được nuôi trong hệ thống này 6 tháng và tình trạng của cá (cả về kích thước lẫn sức khỏe) hiện rất tốt.”

Hệ thống hòa tan hoàn toàn oxy vào nước

Công nghệ nuôi trồng thủy sản tùy chỉnh của Poseidon giúp duy trì sự sống của hệ sinh thái trong một không gian gần như cách biệt với môi trường xung quanh.

Thông thường, những biện pháp can thiệp này sẽ tiêu hao lượng năng lượng cao cũng như các chi phí môi trường tương ứng.

Tuy nhiên, hệ thống Hệ số lưu lượng và Hệ số oxy do Poseidon phát triển có thể tạo ra dòng oxy tốc độ cao ở áp suất thích hợp để đạt hiệu quả tối đa, cho phép người nuôi có thể  sản xuất oxy căn cứ theo nhu cầu, đồng thời, vẫn bảo tồn năng lượng và giảm lượng khí thải.

Ngoài ra, hệ thống oxy hóa sâu đang chờ cấp bằng sáng chế của Poseidon có thể hòa tan hoàn toàn oxy được cung cấp vào nước, đảm bảo cá có thể hấp thụ oxy mà vẫn tránh được tình trạng lãng phí oxy.

Matt Clarke, đồng sáng lập, Giám đốc Công nghệ của Poseidon, giải thích: "Công ty chúng tôi luôn cam kết phát triển nền tảng công nghệ tích hợp để người nuôi có thể kiểm soát tốt môi trường chăn nuôi hơn; cho phép họ khống chế được tốt các điều kiện của lồng nuôi và chủ động trong việc tạo điều kiện chăm sóc cũng như phúc lợi của cá nuôi. Kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2015, Poseidon đã tập trung tiếp cận các giải pháp dựa trên cơ sở khoa học dành riêng cho ngành nuôi trồng thủy sản. Hệ thống hiện được lắp đặt tại trang trại Mowi đã được các kỹ sư của chúng tôi phát triển cho ứng dụng này.”

Công ty Poseidon Ocean Systems là nhà cung cấp công nghệ và kỹ thuật nuôi trồng thủy sản của Canada, chuyên về hệ thống hỗ trợ nuôi cá biển sâu. Đây cũng là công ty phát triển sản phẩm công nghệ sạch từng đoạt giải thưởng, có trụ sở tại Campbell River, British Columbia, Canada. Họ thiết kế hệ thống công nghệ làm sạch môi trường, chủ yếu dùng cho ngành nuôi trồng thủy sản. Công ty được thành lập vào năm 2015 bởi Heather và Matt Clarke.

Hiện nay, công ty đang mở rộng ra quốc tế với văn phòng chi nhánh tại Puerto Montt, Chile và thiết lập quan hệ đối tác phân phối trên khắp Vương quốc Anh. Công ty cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản; hàng hải trong nước và quốc tế.

“Được thành lập bởi các kỹ sư chuyên nghiệp có kinh nghiệm trong ngành nuôi trồng thủy sản Canada, công ty cung cấp nhiều dịch vụ tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong ngành nuôi trồng thủy sản cũng như hàng hải trong nước và quốc tế. Nhóm chúng tôi biến mọi việc chúng tôi làm tại Poseidon trở thành hiện thực. Nếu bạn đang muốn gia nhập một nhóm những cá nhân xuất sắc và đam mê mang lại sự thay đổi tích cực cho ngành nuôi trồng thủy sản, Poseidon là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.”

Diệu Huyền (TH)