Diện tích trồng sầu riêng của Lào tăng mạnh, có thể trở thành một trong “tứ đại gia” về xuất khẩu sầu riêng

STNN - Bộ Nông Lâm Lào mới đây đã công bố báo cáo khảo sát tình hình trồng sầu riêng. Dự đoán trong thời gian tới, Lào có thể trở thành 1 trong 4 quốc gia xuất khẩu sầu riêng lớn nhất trong số 10 nước ASEAN.

Thống kê cho thấy, diện tích trồng sầu riêng tại Lào tăng mạnh trong những năm gần đây, hiện đã đạt hơn 3.000 ha. Theo thông tin từ truyền thông Lào, Chính phủ Lào đã đồng ý giao 12.000 ha đất nông nghiệp cho các công ty Trung Quốc chuyên trồng sầu riêng nhằm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Được biết, mùa mưa ở Lào từ tháng 5 đến tháng 10, nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 26 độ C. Việc trồng sầu riêng quy mô lớn ở Lào có thể bắt nguồn từ hơn 10 năm trước, chủ yếu tập trung ở vùng đồng bằng màu mỡ phía Nam.

Do khí hậu địa phương phù hợp, đất đai và nhân công tương đối rẻ nên đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc. Theo thống kê, tính đến năm 2020, đã có 239 doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 590 triệu USD vào lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp của Lào, trở thành quốc gia đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, tuyến đường sắt Viêng Chăn – Côn Minh nối thủ đô Viêng Chăn của Lào với thủ phủ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc dài hơn 1.000 km, tốc độ tối đa lên đến 120km/h, giúp rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển trái cây và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản Lào.

Theo thông tin, các loại sầu riêng được trồng phổ biến ở Lào hiện nay là Monthong và các loại sầu bản địa. Các nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang tích cực phát triển các giống như "Musang King" và "Black Thorn".

Minh Ngọc (theo Hoa quả toàn cầu)