Du lịch chăm sóc sức khỏe - loại hình du lịch hấp dẫn tại Việt Nam sau Covid-19
13:37 08/06/2022
Mục lục
STNN - Du lịch chăm sóc sức khỏe là sự giao thoa mạnh mẽ của hai ngành công nghiệp lớn và đang phát triển: ngành du lịch và ngành chăm sóc sức khỏe. Sức khỏe toàn diện và phòng ngừa đang ngày càng trở thành trung tâm trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Người sử dụng dịch vụ du lịch mong muốn tiếp tục lối sống lành mạnh và thói quen chăm sóc sức khỏe ngay cả khi “xách va li lên và đi”.
Ảnh minh họa
Du lịch chăm sóc sức khỏe thường được kết hợp với du lịch chữa bệnh - không chỉ bởi lựa chọn chủ động của người tiêu dùng mà còn trong hoạt động tiếp thị điểm đến. Sự nhầm lẫn đó là do hiểu biết không đầy đủ về các thị trường này, và cách sử dụng thuật ngữ không nhất quán giữa các điểm đến... Đôi khi, thuật ngữ “du lịch sức khỏe” cũng được sử dụng để mô tả nhiều loại dịch vụ và hoạt động y tế và chăm sóc sức khỏe: từ phẫu thuật tim hở và chăm sóc răng miệng đến spa đích và các khóa tu yoga… gây thêm nhầm lẫn.
Trên thực tế, hai lĩnh vực này phần lớn hoạt động riêng biệt và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Sức khỏe - healthy là một từ không thường được nhắc nhiều trên truyền thông khoảng chục năm về trước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nó đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trên các kênh truyền thông thương mại và tiêu dùng. Trong khoảng thời gian tương đối ngắn, nó nổi lên như một giá trị lối sống thống trị, thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đến việc tập thể dục, ăn uống lành mạnh, chăm sóc bản thân, chánh niệm, giảm căng thẳng, nghỉ dưỡng sức khỏe, lão hóa khỏe mạnh, thực phẩm chức năng bổ sung cùng các phương pháp chăm sóc sức khỏe khác.
Khi sự quan tâm của người tiêu dùng đối với tất cả những thứ liên quan đến sức khỏe tăng nhanh, “sức khỏe” trở thành tiêu điểm để dịch vụ nhắm tới: từ thực phẩm chức năng, sinh tố đến bất động sản và gói kỳ nghỉ, từ tư cách thành viên phòng tập thể dục và kế hoạch chăm sóc sức khỏe đến ứng dụng thiền và bộ xét nghiệm DNA.
Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) kết hợp trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và cân bằng cảm xúc trong tâm hồn đã trở thành xu hướng phát triển từ rất lâu tại những nước có nền công nghiệp du lịch phát triển. Các quốc gia đi đầu về mô hình này phải kể đến Nhật Bản với hình thức tắm onsen tạo nên thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của xứ sở Phù Tang, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và Yoga tại Ấn Độ.
Tại Việt Nam, xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe hay còn gọi là du lịch chữa lành còn khá mới mẻ dù dịch vụ wellness như spa, massage, sauna, steam bath và các hoạt động cân bằng tâm - thân - trí như yoga, thiền đã được các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đưa vào khai thác từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, doanh số cũng như sự tăng trưởng còn rất khiêm tốn.
Sau Covid-19, xu hướng du lịch chữa lành chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đó, một số chủ đầu tư đã rất nhạy bén tìm hướng đi mới với loại hình khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe (wellness resort) trước khi thị trường trở nên quá cạnh tranh.
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng khách chăm sóc sức khỏe là một nhóm nhỏ, giới thượng lưu và giàu có đến thăm các spa, khu nghỉ dưỡng sức khỏe hoặc yoga và thiền định. Trên thực tế, khách du lịch chăm sóc sức khỏe bao gồm một nhóm người tiêu dùng rộng lớn và đa dạng hơn với nhiều động cơ, sở thích và giá trị.
Kinh tế du lịch chăm sóc sức khỏe không phải là một tập hợp hẹp các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe điển hình, chẳng hạn như spa, khóa tu chăm sóc sức khỏe, suối nước nóng/khoáng chất và trại huấn luyện. Khách du lịch chăm sóc sức khỏe (đặc biệt là khách du lịch chăm sóc sức khỏe thứ cấp) đang tìm cách tiếp tục lối sống chăm sóc sức khỏe của họ trong suốt chuyến du lịch và lối sống này có thể bao gồm ăn uống lành mạnh, thói quen tập thể dục, thực hành cơ thể, trải nghiệm thiên nhiên, kết nối với người dân và văn hóa địa phương... tạo cơ hội cho các phòng tập yoga, phòng tập thể dục và trung tâm thể dục, cửa hàng/chợ thực phẩm lành mạnh, đơn vị tổ chức sự kiện, nghệ thuật và thủ công, bảo tàng và nhiều nơi khác cùng phát triển.
Du lịch chăm sóc sức khỏe có thể giúp các điểm đến giảm thiểu tác động tiêu cực của du lịch đại trà hoặc du lịch quá mức. Vì khách du lịch chăm sóc sức khỏe có xu hướng là những người chi tiêu cao và ưa thích những trải nghiệm chân thực, độc đáo, nên sẽ có ít áp lực hơn cho các điểm đến khi tham gia vào chiến lược “chạy đua đến tận cùng” cạnh tranh về giá cả và số lượng.
Du lịch chăm sóc sức khỏe cũng tạo cơ hội cho các điểm đến giảm bớt tính thời vụ của các luồng du khách. Ví dụ: các điểm đến trượt tuyết có thể thu hút những du khách thích đi bộ đường dài và các hoạt động ngoài trời khác vào mùa hè, trong khi các điểm đến bãi biển có thể thu hút những du khách đang tìm kiếm một môi trường yên tĩnh hơn để giảm căng thẳng hoặc nghỉ dưỡng vào mùa đông.
STNN - Sử dụng thẻ MB Visa thanh toán trên nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến - Klook khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi, giúp tiết kiệm chi phí khám phá các vùng đất mới...
STNN - Chiều ngày 31/08/2025, nhiều cây to lâu năm của hàng xóm mọc sát và có nguy cơ gãy đổ bất ngờ lên ngôi nhà bà Lê Thị Lan (SN 1966) trú tại xóm 2 Văn Giang, xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) đã được chặt hạ toàn bộ nhờ UBND xã hỗ trợ kinh phí để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.
STNN - Ngày 30/8/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “80 năm Doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước” - sự kiện chính trị, kinh tế quan trọng, quy tụ lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng hơn 250 doanh nghiệp tiêu biểu.
STNN - Hòa trong không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Binh đoàn 16 (Bộ Quốc phòng) đã trao tặng 423 con trâu, bò giống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.
STNN - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh quyết định trích 8,51 tỉ đồng để hỗ trợ các hộ gia đình trên địa bàn bị thiệt hại nặng về nhà cửa do bão số 5 gây ra.
STNN - UBND TP.HCM đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Tại các phường, xã thuộc TP.HCM cũng diễn ra những hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Quốc khánh.
STNN - Ngày 29/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu.
STNN - Trong nhiều năm qua, con tôm Việt Nam vẫn là “ngôi sao” của ngành thủy sản xuất khẩu, với Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc là những thị trường chủ lực. Tuy nhiên, bức tranh này đang dần thay đổi. Thuế cao từ Mỹ, sự cạnh tranh khốc liệt của Ấn Độ và Ecuador, cùng áp lực chi phí sản xuất trong nước đang khiến doanh nghiệp tôm Việt gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh ấy, việc đưa con tôm quay về thị trường nội địa không chỉ là giải pháp tình thế mà có thể trở thành một chiến lược lâu dài, tạo thêm một trụ cột song hành với xuất khẩu.
STNN - Máy bay không người lái trong nông nghiệp đang cách mạng hóa sản xuất lương thực toàn cầu. Hiện có hơn 500.000 chiếc đang hoạt động, giúp tiết kiệm hàng triệu tấn nước và giảm đáng kể khí thải carbon. Công nghệ này đang định hình lại ngành nông nghiệp, mang lại hiệu quả cao hơn, bền vững hơn.
STNN - Trong quá trình nghiên cứu về di truyền của loài cà phê liberica, các nhà khoa học đã phát hiện những ngộ nhận về loài cà phê này và xác định liberica thực chất là một tập hợp của ba loài riêng biệt có khả năng chống chịu tốt với các điều kiện khí hậu cực đoan.