Henri Williger: Từ một trang trại gia súc đơn giản đến một bước đột phá trong ngành công nghiệp phô mai (kỳ 3)

STNN – Cả cửa hàng và trang trại của Henri Willig đều được kết hợp trong một hệ thống có mục tiêu tăng cường phát triển thương mại thông qua việc cung cấp trải nghiệm giải trí và du lịch cho khách hàng.

Henri Willig Hệ thống giải trí của Henri Willig

Sự kiện dùng thử phô mai

Henri Willig tổ chức các buổi thử phô mai vào mỗi buổi chiều từ 2 – 4 giờ, trong đó đội ngũ chuyên gia sẽ giải thích quy trình làm phô mai, đồng thời sẽ phát các đoạn video ngắn về các nghề thủ công truyền thống khác nhau, sau đó sẽ là ít nhất 5 trải nghiệm: nếm phô mai mù tạt, nếm thử phô mai với nước chấm và kết hợp với 2 ly rượu, bia hoặc đồ uống khác để du khách tham gia có cảm nhận rõ ràng và sâu sắc về quá trình sản xuất phô mai, các loại phô mai và hương vị phô mai khác nhau. Những buổi nếm phô mai ở đây cũng được mọi người yêu thích, được mệnh danh là “hành trình của nụ hoa trên đầu lưỡi”.

B&B phong cách Hà Lan

Nếu bạn muốn trải nghiệm nét quyến rũ của vùng nông thôn Bắc Hà Lan đích thực và cảm nhận nét đặc trưng của một trang trại phô mai ở vùng nông thôn Kattwoude, Hoeve Chapeau B&B là một lựa chọn (B&B phong cách Hà Lan là cơ sở lưu trú nhỏ cung cấp chỗ ở qua đêm và kèm theo phục vụ bữa ăn sáng cho du khách; nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng và thường không cung cấp thêm các bữa ăn khác, cũng thường là nhà riêng của các gia đình và thường có từ 4 đến 11 phòng, trung bình có 6 phòng) có thể đáp ứng tốt những nhu cầu này.)

Henry WilligHoeve Chapeau B&B là tài sản của gia đình Henri Willig, hiện đã chuyển từ trang trại chăn nuôi gia súc sang trang trại hữu cơ, Hoeve Chapeau có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng toàn bộ hệ thống thương hiệu phô mai Henri Willig.

Hoeve Chapeau là một ngôi nhà nông thôn ở Hà Lan với phong cách độc đáo, có bếp dạng mở, phòng nghỉ với sân vườn ấm áp, phòng hội nghị đầy đủ tiện nghi và nhiều tiện ích giải trí phù hợp với khách du lịch ở các lứa tuổi khác nhau…, giúp mọi người có thể trải nghiệm trọn vẹn sự yên bình và vẻ đẹp cuộc sống của vùng quê Hà Lan.

Phổ biến kiến thức về phô mai

Cửa hàng phô mai của Henri Willig giống một cửa hàng nhỏ đa chức năng hơn là một cửa hàng theo mô hình thông thường. Bởi vì trong mỗi cửa hàng ngoại tuyến của Henri Willig sẽ có những nhân viên bán hàng mặc trang phục truyền thống Hà Lan, họ được đào tạo để luôn kiên nhẫn giải thích các kiến thức về phô mai cho khách du lịch, quy trình làm phô mai tại chỗ, giúp du khách nâng cao kiến thức và biết thêm về phô mai khi vui chơi và mua sắm. Một số cửa hàng cũng sẽ cung cấp các món ngon từ phô mai mà du khách có thể nếm thử hoặc mua ngay tại chỗ.

Làm giày bằng gỗ tại trang trại phô mai

Làm giày bằng gỗ là nghề thủ công mang đậm nét dân gian, là hình ảnh thu nhỏ của văn hóa dân gian Hà Lan. Hầu hết giày gỗ hiện nay đều được kinh doanh dưới hình thức là quà lưu niệm cho khách du lịch. Tuy nhiên, hình thức thời trang mang ý nghĩa tượng trưng cho một thời kỳ này, đã ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa truyền thống của Hà Lan. Ngoài việc tham quan quy trình làm phô mai và tiếp cận gần gũi với gia súc, cừu và các động vật khác, trang trại phô mai Henri Willig còn có dịch vụ làm giày gỗ tại xưởng, mở cửa cho công chúng trải nghiệm toàn bộ quá trình biến gỗ thành đồ thủ công tinh xảo, sau khi được thợ đóng giày chạm khắc một cách vô cùng chuyên nghiệp và công phu.

Henry WilligHọc hỏi và suy nghĩ

Phát triển toàn bộ chuỗi công nghiệp trang trại gia đình

Phát triển nông nghiệp sinh thái với mô hình chủ đạo là trang trại gia đình, là lựa chọn chiến lược cho sự phát triển của nền nông nghiệp hiện đại. Tuy nhiên do các vấn đề như đất đai, vốn và thực thi chính sách nên nhiều trang trại gia đình cũng đã gặp phải nhiều hạn chế. Việc chuyển đổi mô hình trang trại từ trang trại chăn nuôi đơn giản sang hệ thống công nghiệp phô mai hoàn chỉnh của gia đình Henri Willig, là sự thay đổi lớn trong triết lý kinh doanh và là bước đột phá trong việc tìm ra hướng đi đúng đắn cho thị trường. Cách làm này không chỉ khôi phục lại nguồn tài nguyên trang trại nhàn rỗi thông qua việc sản xuất phô mai, biến tài nguyên thiên nhiên của trang trại và các sản phẩm nông nghiệp đặc sản như phô mai, trở thành điểm thu hút quan trọng đối với du lịch giải trí mà còn đặt nền móng cho một trang trại sinh thái đa chức năng tích hợp các ngành công nghiệp. Đồng thời, thông qua nền tảng Internet, họ mở ra các kênh bán hàng online, giúp giải quyết vấn đề về nông sản không bán được hoặc khó bán.

Mở rộng chuỗi cung ứng trang trại giải trí

Dựa trên các ngành công nghiệp đặc trưng của nông thôn, việc biến trang trại thành khu du lịch sinh thái tích hợp trồng trọt, hái lượm, nghỉ mát, giải trí, tham quan và các chức năng khác dường như đang là xu hướng hiện nay. Tuy nhiên, nếu chỉ xem xét ở khía cạnh tăng chức năng giải trí hoặc phát triển mô hình “farm” đa chức năng, các hộ kinh doanh thường sẽ mất nhiều hơn là được; và dễ gây ra hiệu ứng “lá che tầm nhìn”, đánh mất mục tiêu. Vì vậy, để phát triển lành mạnh hoạt động giải trí, các trang trại không thể tách rời khỏi thị trường, cũng không thể tồn tại độc lập với “ngành công nghiệp”; do đó, cần phải tư duy từ nguồn lợi thế đặc thù của trang trại và bắt đầu từ nguồn cung cấp để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời giảm thiểu chi phí kinh doanh, tăng thu nhập cho nông trại. Ví dụ, trang trại Henri Willig không chỉ dựa vào sữa dê và sữa bò được sản xuất tại trang trại của mình mà từ đó còn hình thành hệ thống chuỗi cung ứng mạnh mẽ với chi phí thấp thông qua hợp tác với nông dân và doanh nghiệp xung quanh.

Xây dựng hệ thống thương mại điện tử cho nông nghiệp giải trí

Henry WilligBằng việc sử dụng nền tảng Internet làm phương tiện, giảm bớt các bước trung gian trong giao dịch nông sản và rút ngắn khoảng cách giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp, hệ thống thương mại điện tử cho nông sản ngày càng hoạt động hiệu quả. Với tác động to lớn của đại dịch Covid-19 đối với môi trường kinh tế toàn cầu, hệ thống thương mại điện tử nông nghiệp cũng đã mở rộng từ việc chỉ bán sản phẩm sang việc cung cấp dịch vụ và nội dung trên nền tảng điện tử. Do đó, hệ thống thương mại điện tử cho nông nghiệp giải trí trong tương lai sẽ không chỉ là kênh bán hàng nông sản đặc sản mà còn là kênh đặt chỗ cho các dịch vụ nông nghiệp giải trí, đồng thời là một trong những hướng quan trọng để cải cách toàn bộ nền nông nghiệp giải trí và cải cách về phía nhà cung cấp.

Chử Cường – Nhiên Quỳnh (TH)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây