Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

STNN - Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023, với các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản, và hạt điều.

Theo Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023, với các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản, và hạt điều. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông sản từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng gần 28%, chủ yếu là thức ăn chăn nuôi, rau quả và lúa mì.

1-1726217538.jpg
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với Bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và phái đoàn thương mại nông sản Hoa Kỳ sáng ngày 12/9.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam rất coi trọng việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản giữa hai nước và đã đạt được những kết quả, như Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu dừa tươi vào năm 2023. Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm, đào và xuân đào từ Hoa Kỳ vào tháng 7/2024. Các cơ quan của Bộ NN-PTNT đang hoàn tất thủ tục để mở cửa thêm các sản phẩm như cam, quýt, chanh không hạt và xuất khẩu mận sang Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Việt Nam cũng mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ trong việc cải thiện quy trình kiểm dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, góp phần nâng cao chất lượng nông sản toàn cầu. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh thêm.

Việt Nam và Hoa Kỳ cũng có những cam kết hỗ trợ trong việc phát triển nông nghiệp bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu mang lại lợi ích hơn nữa cho cả hai quốc gia, cho người dân và doanh nghiệp hai nước, cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

Được biết, trong chuyến đi thăm và làm việc tại Việt Nam lần này Bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã dẫn phái đoàn thương mại nông nghiệp với số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam, gồm hơn 100 người đại diện cho các hiệp hội và doanh nghiệp nông nghiệp, trong đó có 36 doanh nghiệp nông nghiệp, 25 hiệp hội nông nghiệp và 9 Bộ Nông nghiệp của các tiểu bang.

Vũ Thắng