Lâm Đồng: Tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép

STNN – Sau vụ sạt lở taluy kinh hoàng tại TP. Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Sở Xây dựng cùng UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình xây dựng trên địa bàn; xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép, sai phép.

Ngày 20/7/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp đã ký Văn bản số 6258/UBND-XD về chấn chỉnh việc cấp phép, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn. Tuy nhiên, các huyện, thành phố chưa quan tâm triển khai liên tục, để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị; đặc biệt, là tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép.

Sau vụ sạt lở taluy nghiêm trọng tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép.

Bên cạnh đó, việc thẩm định, cấp phép xây dựng một số công trình còn sơ hở, chưa phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, độ dốc, cảnh quan khu vực. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn xây dựng và nhà thầu thi công cố tình làm sai nội dung giấy phép được cấp, không tuân thủ quy định về an toàn thi công, an toàn lao động nên xảy ra sự cố sạt trượt công trình, sạt lở đất.

Do đó, để kịp thời chấn chỉnh việc cấp phép, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND các huyện, TP. Đà Lạt và Bảo Lộc tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình đang thi công xây dựng trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với các công trình xây dựng không phép, sai phép; buộc tháo dỡ công trình xây dựng không phép, sai phép theo quy định; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm (nếu có). Kết quả thực hiện báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30/8/2023.

Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương lập danh mục các công trình đã khởi công, đang tổ chức xây dựng trên địa bàn tỉnh để quản lý, kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình tổ chức thực hiện của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công xây dựng trong việc chấp hành giấy phép xây dựng, đảm bảo an toàn thi công, an toàn lao động tại công trình và các quy định hiện hành của pháp luật.

Liệu rằng các điểm “check-in” như thiên đường săn mây Panorama trên địa bàn TP. Đà Lạt đã được cho phép xây dựng và kinh doanh du lịch canh nông hay chưa?

Ngoài ra, Sở Xây dựng phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ, liên tục chính quyền cơ sở trong việc quản lý, thực hiện công tác đảm bảo trật tự xây dựng, trật tự đô thị kịp thời, thực sự có hiệu quả trên địa bàn.

Mặt khác, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu UBND các huyện và TP. Đà Lạt, Bảo Lộc thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn; xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép, sai phép; buộc tháo dỡ công trình xây dựng không phép, sai phép; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Kết quả kiểm tra, rà soát báo cáo Sở Xây dựng và UBND tỉnh trước ngày 25/8/2023.

Trước đó, vào rạng sáng 29/6/2023, tại con hẻm 36, đường Hoàng Hoa Thám, TP. Đà Lạt đã xảy ra một vụ sạt lở bờ taluy cao 30m khiến 2 người tử vong và một số người khác bị thương. Vụ sạt lở đã vùi lấp hoàn toàn 1 căn biệt thự, gây hư hỏng toàn bộ 1 căn biệt thự khác và làm 2 căn nhà kề đó bị hư hỏng một phần.

Hay như tại TP. Bảo Lộc, cuối tháng 6 vừa qua, do mưa lớn kéo dài, một số vị trí ở taluy tại hẻm 377, phường Lộc Sơn bị sụt lún, nứt vách, cong vênh, có nguy cơ đổ sập. Qua kiểm tra, UBND TP. Bảo Lộc đã phát hiện taluy này là không phép và được xây dựng trên khu đất rộng tới 600m², giật thành 2 cấp, cao khoảng 18m (mỗi cấp khoảng 9m), kết cấu không đảm bảo an toàn, trong khi phía dưới chân taluy có nhiều nhà dân. Sau đó, UBND TP. Bảo Lộc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 45 triệu đồng và buộc chủ đầu tư tháo dỡ công trình không phép nói trên.

Hay như các công trình xây dựng và kinh doanh tại Khu du lịch The Camp Ville tại xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt?

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua, tình trạng san gạt đất nông nghiệp, đất rừng để tiến hành xây dựng các điểm du lịch dã ngoại, điểm “check-in” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhất là tại các phường, xã vùng ven TP. Đà Lạt diễn ra rất phức tạp. Có thể điểm tên hàng loạt địa điểm tại xã Xuân Thọ và xã Trạm Hành như: Thiên đường săn mây Panorama, KDL Săn mây Cầu Gỗ, KDL The Camp Ville, Doly Farm, Chika Farm...

Đối với các địa điểm này, TCĐT Sinh thái nông nghiệp đã nhận được phản ánh về các nghi vấn trong việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng. Sau khi ghi nhận thực tế, PV đã gửi công văn tới UBND TP. Đà Lạt để đề nghị cung cấp thông tin về tính hợp pháp của các địa điểm này. Tuy nhiên, sau 3 tháng với nhiều lần liên hệ, PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND TP. Đà Lạt nhằm có thông tin khách quan, đa chiều gửi đến bạn đọc.

Liệu rằng, sau chỉ đạo này của UBND tỉnh Lâm Đồng, những công trình này sẽ được kiểm tra để làm rõ các thông tin phản ánh hay không? Bởi, nếu như các công trình này là không phép, thì trong thời gian cao điểm của mùa mưa, mùa bão lũ này chẳng may xảy ra sự cố thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Anh Đức