Mô hình hàng rào xanh làm đẹp thôn bản

STNN - Những ngày này, đến với thôn Minh Tiến, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, nhiều người không khỏi trầm trồ trước hàng chè mạn 2,5km - một điểm nhấn tạo nên nét đẹp của một thôn miền núi xứ Thanh.

Hàng chè mạn xanh mướt và con đường hoa được bà con thôn Minh Tiến chăm sóc mỗi ngày.

Thôn Minh Tiến có 104 hộ, với 464 nhân khẩu, có 02 dân tộc chính cùng sinh sống đoàn kết và phát triển, đó là dân tộc Mường và dân tộc Kinh; trong đó, dân tộc Mường có 101 hộ, chiếm 97,11%. Cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của mỗi người, mỗi gia đình thôn Minh Tiến, để từ đó, cuộc sống của bà con nơi đây đã có nhiều khởi sắc.

Với sự chỉ đạo của các cấp, ngành, sự quan tâm ủng hộ thông qua các chương trình quốc gia xóa đói giảm nghèo, sự giúp đỡ trực tiếp từ cộng đồng, nhiều hộ gia đình thôn Minh Tiến đã có cách làm thiết thực, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kinh nghiệm làm ăn, bộ mặt của thôn được đổi mới, chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt.

Hưởng ứng ba phong trào do huyện phát động: “Trồng cây xanh”, “Hàng rào xanh” và “Ngày chủ nhật sạch”, thôn Minh Tiến đã xuất hiện nhiều tấm gương hộ gia đình tiêu biểu như hộ ông Bùi Văn Thuận, Trịnh Đình Hùng, Bùi Văn Hùng, Lê Văn Gặp, Bùi Văn Bàn…

Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, xanh mát, không rác thải.

Các hộ dân trong thôn đều gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của thôn đề ra; luôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình; tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú, đa dạng nét văn hóa dân tộc.

Những hiện tượng mê tín, dị đoan, hủ tục lạc hậu được xóa bỏ; phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao trong thôn phát triển tốt; quan hệ ứng xử của nhân dân luôn cởi mở, thân thiện; truyền thống đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm được phát huy. Kết quả, trong năm 2022, 93% hộ đạt gia đình văn hóa; 97,67% hộ đạt gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo.

Con em trong thôn trong độ tuổi đều được đến trường học tập; công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện; công tác phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường được quan tâm triển khai; phần lớn trẻ em khuyết tật được hưởng chính sách và cộng đồng quan tâm giúp đỡ, chăm sóc.

Công đoạn làm đất, ươm bầu chè mạn được làm rất khoa học.

Công đoạn làm đất, ươm bầu để trồng hàng rào xanh trong thôn được làm rất tỉ mỉ, khoa học.Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của các tầng lớp nhân dân được nâng cao. Người dân tích cực tham gia xây dựng các mô hình: “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, “Đường làng ngõ xóm không rác thải”, “Không xả nước thải ra đường”... Hàng trăm lượt người dân tích cực tham gia tổng dọn vệ sinh. Đến nay, 100% hộ gia đình trong thôn đã có bể chứa rác thải tập trung; 100% các hộ có hố rác gia đình.

Đặc biệt, bà con trong thôn đã trồng được 2,5km hàng rào chè mạn dọc tuyến đường trục. Có thể nói, đây là điểm nhấn tạo nên cảnh quan xanh mát, tạo nên vẻ đẹp thanh bình, yên ả của làng quê miền núi xứ Thanh. Đến nay, nhân dân và cán bộ thôn Minh Tiến được đón 23 đoàn của các xã bạn, huyện bạn, tỉnh bạn về thăm mô hình hàng rào xanh.

Bà con trong thôn cắt tỉa, chăm sóc hàng rào chè mạn.

Trong những năm gần đây, nhiều mô hình kinh tế trang trại được nhân dân trong thôn quan tâm và phát triển mở rộng, như: hộ ông Quách Văn Sơn với gia trại chăn nuôi duy trì 35 con lợn và 500 gà/lứa; hộ ông Lê Văn Mạnh, ông Cao Văn Tĩnh với mô hình trồng cây ăn quả có múi như cam, bưởi; trong thôn có 15 hộ vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập khoảng 170 triệu/hộ/năm; có 02 gia trại chăn nuôi gia cầm, ước tính tổng đàn khoảng 120 con/năm; tổng đàn trâu, bò hiện có 65 con; đàn lợn có 120 con.

Thôn đã có hệ thống điện chiếu sáng công cộng chiếu sáng khắp thôn, đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại. Nhà văn hóa thôn được chỉnh trang, quét sơn, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan đẹp, thân thiện.

Ban thôn phối hợp với các đoàn thể tổ chức phong trào vệ sinh môi trường “Ngày chủ nhật sạch”. Kết quả, đã huy động được khoảng 3.600 lượt người tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm và khuôn viên hộ gia đình, chỉnh trang vườn hộ sạch đẹp, phong quang.

thôn Minh Tiến tích cực làm đẹp cảnh quan nông thôn
Mọi phong trào đều được bà con trong thôn hưởng ứng, tích cực tham gia.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND, UB Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành đoàn thể xã, cùng với sự lãnh chỉ đạo của chi ủy, chi bộ và các ban ngành đoàn thể trong thôn và sự hưởng ứng của bà con trong thôn, chắc chắn các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” sẽ thu được những kết quả tốt đẹp, góp phần củng cố khối đại đoàn kết ở thôn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, để thôn Minh Tiến ngày càng giàu mạnh, văn minh hơn.

Văn Chung