STNN – Ngày 24/7, trang “Le Monde” của Pháp đưa tin, nuôi thú cưng đang trở thành niềm yêu thích, thành xu hướng của giới trẻ nhà giàu tại Trung Quốc.
- Đằng sau trào lưu “con cái toàn thời gian” của giới trẻ Trung Quốc
- Nền tảng truyền thông mới nào thúc đẩy mạnh mẽ lượng tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc?
Tại trung tâm Thủ đô Bắc Kinh, một khu phức hợp thương mại mới đi vào hoạt động, chào đón khách hàng với các dòng sản phẩm và nhãn hiệu phù hợp với giới trẻ thành thị sành điệu cùng nhạc nền mang phong cách điện tử.
"Siêu thị thú cưng MARSMART" là một trong những cửa hàng lớn nhất trong khu phức hợp thương mại. Đây là siêu thị chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho thú cưng, như: vòng cổ, thảm, áo khoác, giày cho thú cưng, thức ăn hữu cơ, tã lót...
Sau Thượng Hải, “văn hóa thú cưng” đã đổ bộ vào Bắc Kinh. Xu hướng này cũng có thể thấy rõ ở Ôn Châu, cách xa Bắc Kinh hơn cả nghìn km. Trong 20 năm qua, thị trấn Thuỷ Đầu của Ôn Châu với hơn 100.000 cư dân, đã dần hình thành ngành công nghiệp sản phẩm dành cho thú cưng.
Chủ sở hữu của WENZHOU YOU TE PET MANUFACTURE CO.,LTD địa phương – Nick Wang cho biết: "Lúc đầu, bố tôi kinh doanh đồ da. Vào những năm 1990, khách hàng bắt đầu tìm đến chúng tôi để làm vòng cổ và dây xích cho chó. Sau đó, chúng tôi bắt đầu sản xuất áo cho chó và dự định trong tương lai sẽ sản xuất miếng đệm cho chó dùng trên xe ô tô.”
Quản lý 43 tuổi từng làm việc trong ngành y tế thừa nhận: "Hiện sản phẩm của chúng tôi chủ yếu hướng đến thị trường châu Âu và Mỹ. Nhưng tiềm năng tăng trưởng của thị trường Trung Quốc rất lớn, tôi thực sự nên chú ý nhiều hơn đến thị trường này."
Cùng suy nghĩ đó, Pan Chunbin - Giám đốc điều hành của Công ty Peiti trong nhiều năm luôn để mắt đến thị trường nước ngoài cũng tin rằng, thị trường Trung Quốc có tiềm năng rất lớn. Anh cho biết: "Năm 2018, chúng tôi mới bắt đầu quan tâm đến thị trường trong nước và thị trường này đang thay đổi rất nhanh. Trước đây, người ta thường mua chó mèo sau khi con cái của họ rời khỏi nhà, nhưng giờ giới trẻ thành thị chọn thú cưng trước khi họ có con”.
Một quan chức của thị trấn Thuỷ Đầu giải thích: "Tại thị trấn và các khu vực lân cận, có hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm dành cho thú cưng, thuê nhân công lên tới khoảng 10.000 người. Thay vì thu hút các ngành công nghiệp khác, tốt hơn hết là xây dựng thị trấn Thuỷ Đầu thành một thành phố thân thiện với thú cưng". Ngoài ra, thị trấn Thủy Đầu khuyến khích cư dân nhận nuôi động vật, tạo công viên mang chủ đề thú cưng và tổ chức một số cuộc thi thú cưng cấp khu vực và quốc gia.
Theo báo cáo nghiên cứu của PricewaterhouseCoopers (hay còn gọi là PwC), là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay, tính đến năm 2022, thị trường thú cưng năm 2021 của Trung Quốc đạt khoảng 131 tỷ nhân dân tệ, gần gấp 5 lần so với năm 2011, bao gồm: thức ăn cho thú cưng, đồ dùng cho thú cưng và các dịch vụ liên quan. Đây là ngành hiếm hoi duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh.
Xu hướng phát triển đó đã thu hút sự quan tâm của các công ty thương mại điện tử hàng đầu trong đó có JD. Com, công ty đã cho ra mắt dịch vụ mới "JD.com Pet Health" vào cuối năm 2022 - là một trong những bệnh viện thú cưng Internet đầu tiên ở Trung Quốc JD Healthy Pet đã đăng ký hơn 5.000 bác sĩ thú cưng nhằm cung cấp cho những chủ vật nuôi trẻ tuổi các loại thuốc và lời khuyên y tế về chó, mèo.
Nhìn chung, xu hướng “văn hóa thú cưng” đang được lan tỏa mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của giới trẻ thành thị, giàu có tại Trung Quốc. Nền "kinh tế thú cưng" đang phát triển nhanh chóng và dự kiến sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong tương lai.
Diệu Huyền (Tin tức tham khảo)