Nguyên liệu cho pin lithium năng lượng mới

STNN - Mới đây, tàu chở hàng BBC VOLGA chở 10.000 tấn muối lithium sulfate - nguyên liệu để sản xuất pin cho các loại xe hơi dùng năng lượng mới - đã cập bến tại bến Long Wu (Thượng Hải, Trung Quốc). 

STNN - Mới đây, tàu chở hàng BBC VOLGA chở 10.000 tấn muối lithium sulfate - nguyên liệu để sản xuất pin cho các loại xe hơi dùng năng lượng mới - đã cập bến tại bến Long Wu (Thượng Hải, Trung Quốc). 

Muối Lithium sulfate được bốc dỡ từ tàu BBC VOLGA tại cảng Long Wu (Long Ngô).

Lô muối lithium sulfate này được vận chuyển từ Chile, là lô nguyên liệu lithium năng lượng mới đầu tiên được Cảng Thượng Hải nhập khẩu trong năm nay. Chỉ riêng lô hàng này, đã tương đương 1/4 lượng muối lithium sunfate mà Cảng Thượng Hải nhập khẩu trong cả năm 2022.

Cảng Longwu là một cửa ngõ quan trọng cho việc xuất nhập khẩu các loại hàng hóa của Thượng Hải và vùng Hoa Đông, Trung Quốc. Năm 2022, Cảng Longwu đã nhập khẩu tổng cộng 39.200 tấn muối lithium, cung cấp nguyên liệu để sản xuất pin cho các loại xe hơi dùng năng lượng mới ở Thượng Hải và Đồng bằng sông Dương Tử.

Đặc biệt, kể từ năm 2020, ngành sản xuất xe ô tô năng lượng mới của Trung Quốc đã bùng nổ và nhanh chóng trở thành trung tâm của ngành năng lượng mới toàn cầu, điều này cũng làm tăng nhu cầu về lithium cacbonat và lithium sulfat - những nguyên liệu thô quan trọng nhất của pin lithium.

Hiện tại, lithium cacbonat và lithium sulfat tự sản xuất trong nước của Trung Quốc không còn đáp ứng được hết nhu cầu và phải sử dụng nhập khẩu để lấp đầy chỗ trống. Trong đó, chỉ tính riêng lithium cacbonat, theo thống kê của Hải quan Thượng Hải, năm ngoái Thượng Hải đã nhập khẩu 84.000 tấn, tăng 89,9% so với cùng kỳ năm trước đó.

Xe ô tô dùng nguyên liệu năng lượng mới, với số lượng tăng nhanh chóng, xếp chật kín cảng Thượng Hải chờ xuất khẩu.

Được biết, để đảm bảo lô nguyên liệu lithium đầu tiên trong năm nay được thông quan kịp thời và đưa vào sản xuất càng sớm càng tốt, ngay từ đầu tháng 1, Hải quan Longwu đã tổ chức họp với Tập đoàn cảng quốc tế Thượng Hải (SIPG), Sinotrans… để tăng cường phối hợp nhằm tối ưu hóa hiệu quả thông quan; Xác minh trước xuất xứ, thuế suất, trọng lượng và các yếu tố khai báo khác, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thành "khai báo trước" càng sớm càng tốt để tránh thiệt hại do tỷ giá hối đoái chênh lệch do khai báo khác tháng. Sau khi hàng hóa cập cảng, Hải quan Longwu sẽ đồng thời áp dụng các biện pháp thông quan thuận tiện như "kiểm tra không cần người đi kèm theo", "hàng hóa nhập khẩu được lấy trực tiếp từ tàu"…

Các nhân viên hải quan Longwu tiến hành "kiểm tra không có người đi kèm" đối với lithium sulfat.

Dữ liệu cho thấy, năm 2022, xuất khẩu xe năng lượng mới của Thượng Hải đạt 83,99 tỷ nhân dân tệ, tốc độ tăng trưởng cao tới 130,1%. Năm nay, cảng Thượng Hải là cửa ngõ nhập khẩu nguyên liệu cho pin lithium năng lượng mới, dự kiến sẽ đạt mức cao mới về khối lượng nhập khẩu.

Chử Cường (theo Shanghai Observer)