Thiết bị thu hoạch việt quất đột phá, tăng năng suất và giảm thiểu tổn thất

STNN - Thiết bị thu hoạch việt quất của Chile này cho thấy năng suất tăng 7% và giảm 87% tổn thất trái cây khi thu hoạch thủ công.

Thiết bị thu hoạch việt quất đột phá, tăng năng suất và giảm thiểu tổn thất<br />
Đại học Công giáo Temuco (UCT) của Chile đã phát triển một công cụ thu hoạch thủ công sáng tạo để thu hoạch quả việt quất. Công cụ này giúp tăng năng suất và cải thiện điều kiện làm việc cho người hái.

Theo ông Javier Ignacio Dueñas và bà María Paula Simian - những người phát minh ra thiết bị này, đây là một thiết kế cho phép công nhân thu hoạch quả việt quất nhanh hơn và tốn ít công sức hơn nhờ hệ thống khóa cài có thể điều chỉnh phù hợp với cơ thể người lao động, giảm thiểu sức lực thể chất và nguy cơ chấn thương ở vùng cổ và thắt lưng.

Thiết bị này cũng bao gồm một hộp đựng nhẹ và bền để lưu trữ quả việt quất mà không làm hỏng chúng, đồng thời bảo quản lớp phấn của quả. Thiết kế dạng mô-đun của thiết bị giúp dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng và điều chỉnh công năng sử dụng phù hợp với các kích cỡ và giống việt quất khác nhau.

Và vì được làm từ polyme tái chế nên sản phẩm có độ bền cao ngay cả trong điều kiện nhiệt độ cao của mùa thu hoạch và đảm bảo tuổi thọ lâu dài trong điều kiện đồng ruộng khắc nghiệt.

Các thử nghiệm thực địa được thực hiện trong các điều kiện khác nhau cho thấy năng suất tăng 9,7%, cùng với tốc độ thu hoạch của công nhân tăng trung bình 50%. Đồng thời, nó giảm 87% lượng trái cây bị hao hụt trong quá trình thu hoạch thủ công.

Hơn nữa, những công nhân thời vụ sử dụng thiết bị này còn giảm đáng kể tình trạng mỏi cơ, ngăn ngừa chấn thương cơ xương và đau ở những vùng như cột sống thắt lưng, cột sống cổ và khớp vai - xương cánh tay, thường gặp với phương pháp thu hoạch truyền thống.

Simian cho biết công cụ này là một bước tiến lớn trong việc thu hoạch việt quất thủ công. "Thiết bị đã được thiết kế đặc biệt để cải thiện cả quy trình thu hoạch và điều kiện làm việc của người thu hoạch, ưu tiên sức khỏe của người lao động và hiệu quả của hệ thống sản xuất”.

“Nhờ công cụ này, chúng tôi có thể đảm bảo thu hoạch nhanh hơn với ít công sức hơn, giảm đáng kể tình trạng hao hụt trái cây và đảm bảo an toàn lao động. Chúng tôi cam kết đổi mới không chỉ tối ưu hóa quy trình mà còn tối ưu đối với sức khỏe người lao động. Sự phát triển này là một bước tiến tới nền nông nghiệp bền vững và nhân đạo hơn.”

Dueñas nói thêm: “Thành tựu này phản ánh rõ ràng cách khoa học và công nghệ có thể cùng nhau giải quyết những thách thức thực sự trong xã hội của chúng ta, giúp nền nông nghiệp bền vững hơn và tôn trọng những người lao động hơn”.

Simian, Dueñas và UCT cho biết họ sẽ tiếp tục cải tiến công cụ này và triển khai nó trên phạm vi Chile và quốc tế.

Gia Khánh (lược dịch theo fruitnet)