Theo khảo sát của Chi cục Thống kê Yên Bái, năm 2022, sản lượng thuỷ sản của huyện Yên Bình ước đạt 7.820,2 tấn, trong đó sản lượng cá lồng đạt 6.669,05 tấn, chủ yếu đến từ hồ Thác Bà.
Thác Bà là hồ nước ngọt lớn nhất miền Bắc, có chiều dài gần 100 km, nằm trên 2 huyện Yên Bình và Lục Yên của tỉnh Yên Bái, trong đó chủ yếu nằm ở huyện Yên Bình. Giá trị thủy sản hàng năm của Yên Bình tăng bình quân 31,5%, chiếm 21,5% tỷ trọng cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương.
Với diện tích mặt nước trên 19.000 ha, nguồn nước chính cung cấp cho hồ Thác Bà có chất lượng tốt bởi không có các nhà máy sản xuất công nghiệp, đồng thời là nơi tiếp nhận phù sa của các sông, suối lắng đọng, nước hồ trong xanh 4 mùa, thuận tiện cho việc phát triển du lịch và nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là cá.
Trong những năm gần đây, hầu hết các cơ sở và hộ nuôi cá lồng đều mở rộng quy mô nuôi các loại cá đặc sản, nhất là những loại cá da trơn có nguồn giống bản địa. Nhờ phát triển thủy sản trên hồ, đã góp phần thu hút việc làm cho nhiều người dân lao động ở địa phương với mức thu nhập ổn định. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 phát triển được trên 2.500 lồng cá trên hồ Thác Bà, sản lượng khai thác đạt trên 9.200 tấn, trong đó, 50% sản lượng được qua chế biến xuất khẩu. Phấn đấu nâng giá trị thu nhập bình quân/ha nuôi trồng thủy sản đạt 300 triệu đồng/năm.
Lồng nuôi cá.

Đặc sản cá hồ Thác Bà đã có danh tiếng về chất lượng

Với chủ trương phát triển các sản phẩm địa phương có uy tín và giá trị kinh tế cao, đến nay, nhiều sản phẩm cá hồ Thác Bà đã được xếp hạng OCOP 3 sao, 4 sao. Đến nay, đã có 10 sản phẩm cá hồ Thác Bà được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.