Nghệ An: Nông dân thu hàng trăm triệu đồng nhờ trồng nho Hạ Đen

STNN - Là một người nông dân thuần tuý nhưng nhờ đức tính ham học hỏi, ông Nguyễn Công Hàm ở thôn 4, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã mạnh dạn đầu tư hơn nửa tỷ đồng để đưa giống nho không hạt Hạ Đen về trồng thành công trên vùng đất ở địa phương. Sau 2 năm chăm sóc, vườn nho đã cho thu hoạch đại trà, mang lại giá trị kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê thuần nông nghiệp, ông Nguyễn Công Hàm phát triển kinh tế gia đình bằng trồng lúa và chăn nuôi. Tuy nhiên, với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, sau nhiều năm trăn trở học hỏi kỹ thuật trồng nho của các nhà vườn ở phía Bắc, năm 2021 ông Hàm đã mạnh dạn đầu tư hơn 600 triệu đồng để xây dựng nhà kính, lắp đặt hệ thống phun tưới tự động đồng thời nhập 1.000 gốc nho Hạ Đen về trồng tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu. Đặc thù của cây nho Hạ Đen yêu cầu rất khắt khe đối với khâu chăm sóc, từ giai đoạn cho ra hoa đến thu hoạch quả.

Nghệ An: Nông dân thu hàng trăm triệu đồng nhờ trồng nho Hạ Đen
Ông Nguyễn Công Hàm đã trồng thành công giống nho Hạ Đen trên vùng đất Quỳnh Giang.

Vì vậy, toàn bộ diện tích vườn nho của gia đình ông được trồng trong nhà kính kiên cố để chống nóng trong mùa hè và tránh mưa lạnh vào mùa đông. Khi xuống giống nho, phải cuốc hố rộng và sâu đều 30 cm, khoảng cách trồng giữa 2 gốc là 1 m. Luống phải vun cao để thoát nước tốt và dễ chăm sóc. Sau 1 năm trồng, cây nho sẽ cho quả. Để cây phát triển tốt, vươn cành xum xuê cho năng suất cao ở vụ thứ 2 thì gia đình phải cắt tỉa chỉ để lại khoảng 3-4 chùm hoa cho ra trái. Qua đó, nhằm đánh giá chất lượng quả và độ ngọt để có sự điều chỉnh kỹ thuật phù hợp ở các vụ sau. Điều đặc biệt là trong quá trình chăm sóc vườn nho ông Hàm thực hiện quy trình ủ phân hữu cơ, thuốc diệt sâu bọ hữu cơ để đảm bảo vườn nho sạch 100%.

Vợ chồng ông Nguyễn Công Hàm thu hoạch nho.

Chia sẻ về quá trình trồng nho, ông Nguyễn Công Hàm cho hay: “Gia đình tôi trồng vườn nhỏ này mục đích đầu tiên là để ăn, và thứ hai nữa là kinh doanh. Mà muốn kinh doanh đảm bảo được uy tín thì bắt buộc phải trồng nho theo tiêu chuẩn sạch, an toàn. Để làm được điều đó, phải chịu khó, tỉ mỉ trong khâu chăm sóc. Hàng ngày, hai vợ chồng đều trực tại vườn 22/24 giờ. Đặc biệt khoảng 2 tháng trước khi thu hoạch là thời điểm nhạy cảm phát sinh các loại sâu bọ ăn hại quả nho non. Vì vậy, vào ban đêm, cả nhà tập trung nhân lực soi đèn pin để kiểm, bắt sâu bằng tay và hoặc sử dụng các loại bẫy côn trùng sinh học, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật hoá học.”

Năm 2024, vườn nho 1.000 gốc của gia đình ông Hàm cho thu hoạch đại trà với tổng sản lượng khoảng 3 tấn. Theo đánh giá quả nho to đều, mọng nước, độ ngọt đạt yêu cầu so với quy định. Hiện với giá bán bình quân 120.000 đồng/kg, cho thu nhập hơn 400 triệu đồng. Ông Hàm dự tính bước sang năm thứ 3, vườn nho sẽ cho sản lượng lên 4 đến 5 tấn quả, trong khi tuổi thọ của cây giống nho Hạ Đen nếu chăm sóc và thu hoạch đúng kỹ thuật sẽ duy trì từ 10 đến 15 năm.

Người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu trải nghiệm chụp ảnh và hái nho tại vườn của ông Nguyễn Công Hàm.

Đánh giá về thành công bước đầu của mô hình trồng nho Hạ Đen, ông Nguyễn Văn Dục- Cán bộ Nông nghiệp xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Có thể khẳng định, mô hình trồng cây nho Hạ Đen đã cho thấy sự năng động, mạnh dạn, của người nông dân Nguyễn Công Hàm trong tìm hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Với lợi thế đất nông nghiệp màu mỡ, hệ thống nước tưới, tiêu thuận lợi, trong thời gian tới địa phương sẽ tổ chức học tập kinh nghiệm trồng nho và nhân rộng diện tích nhằm phát triển giống cây mới mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân trên địa bàn.”

Để vườn nho của gia đình phát triển bền vững, cho hiệu quả kinh tế ổn định, cùng với việc áp dụng quy trình sản xuất sạch, gia đình ông dự định sẽ đầu tư theo hình thức du lịch trải nghiệm, vừa giới thiệu, quảng bá sản phẩm, vừa tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài huyện có thể tham quan du lịch, trải nghiệm hái nho tươi tại vườn.

Vũ Thắng