Gần đây, New Bloom Solutions một công ty tư vấn hoa của Hoa Kỳ, đã ra mắt một loạt báo cáo đặc biệt trong chuyên mục video "The Bloom Show", phỏng vấn các nhà sản xuất ở Colombia, Ecuador..., cũng như các hiệp hội, siêu thị và cửa hàng hoa tại Hoa Kỳ.
Ecuador và Colombia là những nhà cung cấp hoa lớn nhất cho thị trường hoa Bắc Mỹ. Việc áp dụng thuế quan khiến đồng đô la bắt đầu mất giá, nhưng đồng peso Colombia mất giá thậm chí còn nhanh hơn. Do đó, Colombia ít bị ảnh hưởng hơn Ecuador vì sử dụng đồng đô la Mỹ.
Hiện nay, mức thuế suất thực tế của Ecuador là 16,8%. Bất chấp việc tăng thuế, Chủ tịch Edward của Expoflores Ecuador vẫn tỏ ra lạc quan. Expoflores cũng đang đàm phán với chính quyền Tổng thống Trump. Ông nói: "Hoa cũng quan trọng như thực phẩm. Hoa từ Ecuador bổ sung cho tình trạng thiếu hụt sản lượng ở California. Tôi nghĩ đây chỉ là vấn đề ngắn hạn và sẽ tìm ra giải pháp lâu dài".
Những người trồng trọt ở Colombia trước đây được miễn thuế, nên làm gì tiếp theo? 65% đến 70% hoa ở Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Colombia và khoảng 80% những bó hoa trong siêu thị có nguồn gốc từ Colombia. Ông Augusto Solano, Chủ tịch điều hành của Asocolflores, giải thích rằng, việc Hoa Kỳ tăng thuế quan sẽ ảnh hưởng đến những người trồng hoa và ngành công nghiệp hoa Colombia và họ sẽ phải tăng giá bán hoặc tự chịu chi phí. Ông khẳng định lại niềm tin của mình vào tự do thương mại hoa và nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác: "Trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi sử dụng hoa để giải tỏa căng thẳng cho mọi người và giúp họ khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần."

Trong cuộc phỏng vấn với Christine Boldt của Hiệp hội nhập khẩu hoa Hoa Kỳ (AFIA) và Rodrigo Leiva của Esmeralda Farms, Boldt đã nêu bật những thách thức về dòng tiền và sự chưa biết. Leyva người có các nhà lai tạo ở Ecuador và Colombia tại Hoa Kỳ cho biết thêm rằng, các nhà bán buôn và siêu thị phải nhận ra rằng chi phí tăng thêm do thuế quan cần phải được chia sẻ. Vì ngành công nghiệp hoa có lợi nhuận thấp, nên không thể chịu mức thuế 10% mà không điều chỉnh giá. Mặc dù Hoa Kỳ có ngành công nghiệp hoa riêng, nhưng 88% hoa ở đây đều được nhập khẩu và tình hình đó sẽ không sớm thay đổi. Ngày của Mẹ (Mother's Day) đang đến gần và tính theo mùa của ngành kinh doanh hoa đã dẫn đến mức thuế quan cao hơn và nhu cầu dòng tiền lớn hơn, cùng việc một số công ty phải trả trước hàng triệu đô la tiền thuế quan. Nhiều công ty hiện đang chuyển mức thuế quan tăng cho khách hàng, để ứng phó với khó khăn tài chính. Những người khác lo ngại rằng thuế quan có thể trở thành thuế tiêu dùng, ảnh hưởng đến tổng lượng tiêu thụ hoa. Họ hy vọng rằng thông qua AFIA, họ có thể chủ động trao đổi với chính phủ để ngành công nghiệp hoa có thể được điều chỉnh hoặc miễn thuế trong tương lai. Ngoài ra còn có vấn đề là Mexico được miễn thuế quan gần đây, mặc dù thị phần hoa của Mexico vẫn còn quá nhỏ so với Colombia và Ecuador.
Bà Kate Penn, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội hoa Hoa Kỳ (SAF), đã nói về những nỗ lực của họ trong một cuộc phỏng vấn. Bà cho biết mối lo ngại chính của người bán hoa là giá cả tiếp tục tăng. Các cuộc thảo luận trong hội đồng quản trị SAF cũng tập trung vào việc tăng giá và tìm cách trang trải chi phí.
Bà nhấn mạnh: "Ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc, chúng tôi đã biết sẽ có thuế quan, chỉ không biết khi nào và đối với các doanh nghiệp, các hoạt động như đặt hàng trước và trao đổi rõ ràng đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu ngân sách trong thời điểm đầy thách thức này".
SAF đã yêu cầu miễn thuế nhập khẩu hoa, đặc biệt là đối với nguồn cung từ Trung Quốc, bằng cách chia sẻ dữ liệu về tác động của thuế quan với các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ. Họ cũng muốn các doanh nghiệp kinh doanh hoa chủ động liên hệ với Quốc hội để giải thích về việc thuế quan ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ như thế nào. SAF có thể cung cấp các mẫu và chủ đề thảo luận cho bài thuyết trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Bà cũng nói về tầm quan trọng của việc chủ động liên lạc trong giai đoạn đặc biệt này. Người trồng trọt, người bán buôn và người bán lẻ cần chủ động chia sẻ hiểu biết và lập kế hoạch trước. Điều quan trọng là phải duy trì thái độ tích cực khi giao tiếp với khách hàng và đưa điều khoản miễn trừ trách nhiệm vào hợp đồng khi cần thiết.
Ngày 10/4, trong số mới nhất của Tạp chí Greenhousegrower (Mỹ) chuyên đề "Chính quyền Trump và ngành hoa", đã thu thập thông tin về mọi thứ, từ chi phí lao động đến hóa đơn nông trại, cho đến mọi khoản tài trợ từ các khoản vay liên bang cho nghiên cứu và quảng bá. Số báo này nói về những người trồng cây trong nhà kính và vườn ươm.

Báo cáo cho biết, bài báo ngày 01/4 của tờ New York Times đã nêu chi tiết về việc một số công ty bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự bất ổn trong chính sách thuế quan của chính quyền Trump. Một ví dụ là Nhà kính Bergen ở Minnesota, Hoa Kỳ. Vào tháng 6 hàng năm, những chiếc xe tải chở hơn sáu triệu pound (tương đương với khoảng 2.721 tấn - ND) than bùn từ Manitoba, Canada đến Bergen. Năm nay, các nhà cung cấp đã ngừng đưa ra báo giá. Ông cho biết nếu mức thuế vẫn tiếp tục, các chậu hoa nhựa nhập khẩu từ Trung Quốc của Bergen cuối cùng cũng có thể gặp phải vấn đề tương tự. Chi phí tăng cao đã làm giảm bớt lợi nhuận vốn đã ít ỏi. Ông cũng lo ngại về việc tìm thêm công nhân nếu Tổng thống Trump chấm dứt chương trình cung cấp thị thực lao động tạm thời cho nhiều công nhân nông nghiệp của công ty, như một phần của chiến dịch trấn áp nhập cư. Bergen nói theo nghĩa bóng: "Thay vì đạp phanh, chúng ta hãy nhấc chân khỏi chân ga".
Trong khi đó, Greenhouse Growers đã nói chuyện với một người trồng trọt ở New England, Hoa Kỳ, người cũng đang phải đối mặt với tác động của thuế quan.
“Tuần trước, chúng tôi đã bị đánh thuế đầu tiên là 7.000 đô la. Sáng nay, tôi đang xem danh sách mua sắm Giáng sinh của mình và tự hỏi liệu mình có phải cắt giảm không. Sẽ là một thách thức lớn để tìm ra cách thuế quan sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của chúng tôi. Không chỉ giá cả, mà còn cả việc vận chuyển. Trước đây, có thể mất năm ngày để xử lý một container ở New York, nhưng lần này, phải mất 20 hoặc 30 ngày vì phải tính toán xem mỗi mức thuế quan sẽ cộng lại bao nhiêu. Ông cũng đang phải đối mặt với nhiều bất ổn: "Tuần trước, họ nói rằng chế phẩm nhựa của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng và tuần này tôi được thông báo là sẽ bị ảnh hưởng. Tôi vừa nhận được một xe kéo gỗ mà thông thường tôi sẽ không nhập cho đến tháng 9, vì nhà cung cấp nói rằng họ sẽ phải sớm tăng giá vì thuế quan."