STNN - Thương mại bơ toàn cầu năm 2023 tăng 17% lên 3,4 triệu tấn. Trong khi 88% thương mại toàn cầu được tiêu thụ bởi Bắc Mỹ và châu Âu, chủ yếu được cung cấp từ các nhà sản xuất Mỹ Latinh, thì thương mại bơ sang thị trường châu Á đã tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023 lên 184.000 tấn.
Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước nhập khẩu lớn nhất, nhập khẩu 66.000 tấn trong năm 2023. Nhật Bản, vốn là nhà nhập khẩu lớn nhất ở châu Á, nhập khẩu 62.000 tấn. Peru và Mexico là những nhà cung cấp chiếm ưu thế.
Peru là nhà cung cấp bơ lớn nhất cho Trung Quốc, với lượng xuất khẩu tăng 40% lên 50.000 tấn. Peru chiếm 76% thị phần, tiếp theo là Chile (11%) và Kenya (6,6%). Mexico, quốc gia đi tiên phong trong việc buôn bán bơ sớm sang Trung Quốc, đã cung cấp 2.000 tấn (thị phần 3,1%) cho thấy cơ cấu chuyển dịch của các nhà cung cấp.
Mexico vẫn là nhà cung cấp lớn nhất cho Nhật Bản, mặc dù khối lượng giảm 10% xuống 45.000 tấn trong khi Peru tăng xuất khẩu 35% lên 15.000 tấn. Australia cũng trở thành đối tác quan trọng hơn trên thị trường Nhật Bản khi cung cấp 800 tấn và nhảy lên vị trí thứ ba.
Nhập khẩu của Hàn Quốc giảm 6% xuống 13.000 tấn, một lần nữa dẫn đầu là Peru với 61% thị phần, tiếp theo là Chile và Mexico.
Ấn Độ đang nổi lên là thị trường lớn tiếp theo cho bơ, nơi nhập khẩu tăng 112% lên 3.921 tấn, chủ yếu được cung cấp từ Tanzania. Úc và Kenya cũng gia nhập thị trường Ấn Độ vào năm 2023 khi nhập khẩu tăng theo quỹ đạo cấp số nhân.
Là một thị trường nhỏ, 5,6 triệu dân Singapore có mức tiêu thụ bơ trên đầu người lớn nhất châu Á, tiêu thụ 1kg/người/năm. Úc là nhà cung cấp bơ lớn nhất cho Singapore với 74% thị phần.
Mức tiêu thụ bơ bình quân đầu người trên khắp châu Á khó có thể đo lường được ở mức dưới 0,05kg mỗi người. Với việc châu Âu tiêu thụ 1,6 kg mỗi người và Mỹ trên 3,5 kg mỗi người, tiềm năng tăng trưởng ở thị trường châu Á là rất lớn khi người tiêu dùng có sở thích ăn bơ.
HH (fruitnet)