TP.HCM: Công ty Thanh Tuấn cùng liên danh đang làm gì tại các gói thầu thủy lợi ngàn tỷ?

STNN – Gần 5 tháng sau khi liên tiếp trúng 9 gói thầu thuộc dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, Công ty Thanh Tuấn cùng liên danh mới chỉ có “lác đác” nhân công, thiết bị máy móc để thi công tại một số gói thầu.

Trúng 9 gói thầu chỉ trong 3 ngày

Như chúng tôi đã thông tin, chỉ trong 3 ngày, từ 19 - 21/12/2022, Công ty TNHH Xây dựng và Khảo sát công trình Thanh Tuấn (Công ty Thanh Tuấn) cùng liên danh đã liên tiếp được phê duyệt trúng 9 gói thầu thuộc dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên với giá trị hàng ngàn tỷ đồng. Điều này khiến dư luận không khỏi nghi vấn cho sự “bất thường” về cách lựa chọn đơn vị thi công thông qua các gói thầu của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Ban QLDA ĐTXD HTĐT).

Cụ thể, trong ngày 19/12/2022, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD HTĐT TP.HCM đã ký 7 quyết định phê duyệt cho Công ty Thanh Tuấn cùng liên danh trúng 7 gói thầu, bao gồm: gói thầu XL-02: Đoạn từ cầu Đường C đến cầu Bà Hom (K4+000÷K6+300, L=2.300m) với tổng giá trị là 502.792.109.000 đồng.

Một trong 9 quyết định trúng thầu liên tiếp trong vòng 3 ngày của Công ty Thanh Tuấn cùng liên danh

Gói thầu XL-03: Đoạn từ cầu Bà Hom đến cống Hồng Ký (K6+300÷K9+870, L=3.570m) có tổng trị giá là 758.546.145.000 đồng. Gói thầu XL-04: Đoạn từ cống Hồng Ký đến cầu Tân Kỳ Tân Quý (K9+870÷K11+950, L=2.080m) với tổng giá trị là 329.915.874.000 đồng. Gói thầu XL-05: Đoạn từ cầu tân Kỳ Tân Quý đến cầu Bưng (K11+950÷K15+000, L=3.050m) có tổng giá trị là 561.599.332.000 đồng.

Gói thầu XL-06: Đoạn từ cầu Bưng đến cầu Tham Lương (K15+000÷K17+850, L=2.850m) với tổng trị giá là 458.325.528.000 đồng. Gói thầu XL-07: Đoạn từ cầu Tham Lương đến cầu Chợ Cầu (K17+850÷K20+700, L=2.850m) có tổng giá trị 590.438.770.000 đồng. Gói thầu XL-08: Đoạn từ cầu Chợ Cầu đến cầu Trường Đai (K20+700÷K23+100, L=2.400m) với tổng trị giá 491.986.462.000 đồng.

Khi mà các quyết định này còn chưa “ráo mực” thì chỉ 2 ngày sau, tức ngày 21/12/2022, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng lại tiếp tục ký quyết định phê duyệt cho Công ty Thanh Tuấn cùng liên danh trúng tiếp 2 gói thầu thuộc dự án này. Cụ thể, gói thầu XL-01: Đoạn từ rạch Nước Lên đến cầu Đường C (K0+000÷K4+000, L=4.000m) với tổng giá trị 1.083.252.077.000 đồng cho liên danh Công ty Thanh Tuấn, Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn, Công ty CP Đại Thiên Trường, Công ty CP Xây dựng thương mại 559, Công ty CP Công trình giao thông Công Chánh, Công ty TNHH Hoàng Lam, Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông thủy lợi Hà Nội, Công ty CP Xây lắp Thủy Sản II, Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình, Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương, Công ty CP Chiếu sáng công cộng TP.HCM.

Gói thầu XL-09: Đoạn từ cầu Trường Đai đến sông Sài Gòn (K23+100÷K31+464, L=8.364m, bờ hữu) có tổng trị giá là 1.058.854.647.000 đồng cho liên danh Công ty Thanh Tuấn, Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng, Công ty CP Đại Thiên Trường, Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông thủy lợi Hà Nội, Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty CP Xây dựng thương mại Thới Bình, Công ty CP Xây dựng thương mại 559, Công ty CP Công trình giao thông Công Chánh, Công ty CP Xây dựng 201, Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương, Công ty CP Xây dựng Quang Đại Việt.

Sẽ đảm bảo được tiến độ?

Theo tìm hiểu của PV, tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên là một trong những tuyến kênh lớn của TP.HCM chảy qua 7 quận, huyện kết nối sông Chợ Đệm và sông Sài Gòn, với tổng chiều dài hơn 31,464km. Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 897/QĐ-UBND ngày 29/03/2022. Với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng (trong đó vốn Ngân sách Trung ương 4.000 tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương 4.200 tỷ đồng), dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2025.

Tại gói thầu XL-7 có vẻ như nhà thầu đang thi công theo “cảm hứng”?

Dự án là trục tiêu thoát nước, chống ngập úng cho diện tích 14.900ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan; đồng thời dự án cũng góp phần chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc Nam, góp phần cùng các dự án khác bảo đảm giao thông thủy theo Tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V.

Dự án bao gồm 9 gói thầu với tổng chiều dài công trình hơn 63km, sẽ thực hiện nạo vét trên toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với chiều dài 31,46km; kè bờ toàn tuyến với tổng chiều dài 63,11km. Song song, xây dựng tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh với chiều dài 63,41km. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng thoát nước, công viên, cây xanh, chiếu sáng và 12 bến thuyền. Có thể thấy, Công ty Thanh Tuấn chính là đơn vị thi công chủ chốt của dự án này khi góp mặt trong cả 9 gói thầu.

Được biết, sáng 23/02/2023, tại P.14, Q. Gò Vấp, Ban QLDA ĐTXD HTĐT đã tổ chức Lễ khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Sau đó, ngày 13/3/2023, các gói thầu XL-01, XL-05, XL-06, XL-07, XL-08, XL-09 cũng đã được tổ chức khởi công xây dựng công trình. Còn các gói thầu XL-02, XL-03 được khởi công ngày 24/3 và Gói thầu XL-04 khởi công ngày 28/3/2023.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV tại thời điểm đầu tháng 5/2023, tức sau gần 5 tháng trúng thầu thì mới chỉ có một số gói thầu đang được thi công. Thế nhưng, số lượng máy móc và nhân công cũng đang rất hạn chế. Cụ thể, tại gói thầu XL-7 chỉ có 1 cần cẩu cùng “lác đác” vài công nhân đang tiến hành thi công và việc thi công tại đây có vẻ như được thực hiện theo “cảm hứng”.

Liệu Công ty Thanh Tuấn cùng liên danh có đảm bảo được tiến độ của dự án?

Gói thầu đang được thi công hối hả nhất là gói XL-8, gần với địa điểm tổ chức lễ khởi công của dự án. Hiện nay, tại địa điểm này đang có 3 cần cẩu, sà lan và một số nhân công, máy móc thiết bị để thực hiện. Tuy nhiên, tại khu vực này cũng chỉ mới ép được khoảng 500m cọc bê tông để kè cho cho bờ kênh. Đáng chú ý, tại một số gói thầu như XL-2, XL-3, XL-4... chưa hề thấy sự xuất hiện của nhân công, thiết bị để thực hiện việc thi công.

Điều này khiến dư luận nghi vấn về việc liệu rằng dự án có được đảm bảo về tiến độ và chất lượng công trình hay không? Bởi, Công ty Thanh Tuấn phải dàn trải nguồn lực, nhân sự, máy móc... để thi công tại 9 gói thầu này. Chưa kể, Công ty Thanh Tuấn vẫn đang là nhà thầu thi công hàng chục gói thầu đã trúng tại các địa phương khác như Long An, Cần Thơ, Kiên Giang...

Anh Đức