Vai trò của báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số

STNN - Sáng ngày 6/10, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số dành cho các Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố Miền Trung – Tây Nguyên.

STNN - Sáng ngày 6/10, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị "Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số" dành cho các Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố Miền Trung – Tây Nguyên.

Hội nghị diễn ra có nhiều ý kiến, tham luận sâu sắc đề cao vai trò của báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số
Tại hội nghị, có nhiều ý kiến, tham luận sâu sắc đề cao vai trò của báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số.

Tới dự hội nghị có ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí và đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú tại địa bàn Miền Trung - Tây Nguyên.

Tại Hội nghị, đã có nhiều tham luận chất lượng cao, sâu sắc, có trách nhiệm cho thấy các cơ quan báo chí đã chủ động vào cuộc, tích cực tham gia quảng bá các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, các tham luận cũng đã nêu rõ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; kiên cường đấu tranh với các nội dung xấu độc, các quan điểm sai trái trên mạng xã hội; nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo”, “dân tộc”, “xã hội dân sự”, “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”… để chống Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngoài ra, một số cơ quan báo chí đã chủ động xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sâu rộng hơn, góp phần định hướng dư luận xã hội, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động.

Ý kiến của các đại biểu cho thấy rõ trách nhiệm, vai trò của Hội Nhà báo tỉnh, thành phố trong việc đoàn kết hội viên, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho hội viên bắt kịp với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông số; phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ các cơ quan báo chí hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước hội viên – nhà báo, các cấp Hội đã nghiêm túc thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn đấu tranh, nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót, đồng thời kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực như:

  • Đề xuất Ban Chỉ đạo 35 Trung ương có cơ chế thông tin định hướng xuống cơ sở đối với những vấn đề nóng, kéo dài trên không gian mạng;
  • Đề nghị Ban Chỉ đạo 35 các tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tốt việc cung cấp thông tin định kỳ, cung cấp thông tin đột xuất khi xảy ra vụ việc phức tạp, nhạy cảm để báo chí kịp thời có tin bài, làm chủ trận địa thông tin;
  • Đề xuất xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế chặt chẽ, hiệu lực, bao gồm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạo đức xã hội đối với phóng viên, biên tập viên, vừa bảo đảm phát huy dân chủ, sáng tạo, vừa giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương;
  • Đầu tư kinh phí, chế độ thỏa đáng, xây dựng cơ chế bảo vệ người tham gia đấu tranh; 
  • Có giải pháp kỹ thuật rà quét, theo dõi, đánh giá xu hướng thông tin; thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ý kiến tham luận cũng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn về lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trọng tâm là tập huấn kiến thức chuyên ngành, liên ngành, kỹ năng làm báo dựa trên nền tảng công nghệ số cho lãnh đạo báo chí và phóng viên chuyên trách; kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ nhà báo làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng,...

Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch không thể không nói tới vai trò đặc biệt của báo chí cách mạng. Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có tiếng nói quan trọng trong việc định hướng thông tin đúng đắn hơn, hình thành dư luận xã hội thuyết phục hơn. Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng hiện nay còn không ít khó khăn, song cũng có nhiều thuận lợi. Báo chí không chỉ là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, mà còn là nguồn cổ động tập thể, người tổ chức tập thể để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong hoàn cảnh ấy, Hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số” có ý nghĩa quan trọng đối với các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hướng tới sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, đồng thời là sinh hoạt chính trị - nghiệp vụ bổ ích đối với báo chí địa phương.

Nguyễn Long