STNN - Thời gian qua, nhiều loại nông sản sản xuất trong nước nhưng lại “hô biến” thành sản phẩm nhập khẩu hoặc nhập khẩu theo đường tiểu ngạch song được gắn mác sản phẩm Việt. Tình trạng này khiến nông sản của Việt Nam bị mất thương hiệu ngay trên “sân nhà”. Vậy, đâu là giải pháp để bảo vệ và giữ gìn thương hiệu nông sản Việt ở thị trường trong nước và quốc tế.
“Nhập nhèm” thương hiệu để trục lợi
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, thời gian qua, nhiều loại hoa quả Việt đã bị các thương lái nhập nhèm vì nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng lại gắn mác hoa quả Việt. Chẳng hạn, các thương lái đã nhập dâu tây Trung Quốc theo đường tiểu ngạch và gắn mác dâu tây Đà Lạt, Mộc Châu…, rồi bán với giá chỉ bằng một nửa so với giá thông thường. Việc này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, hợp tác xã sản xuất chân chính, mà còn ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu nông sản của Việt Nam ngay tại thị trường trong nước.
Còn bà Lê Thị Hoài Thu, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Hai Sương (phường Văn Quán, quận Hà Đông) thông tin, quả thanh trà trồng ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, bán tại vườn có giá khoảng 120.000 đồng/kg (quả ngọt) và 30.000 đồng/kg (quả chua). Thế nhưng, lợi dụng tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng, thương lái đã mua quả thanh trà loại chua về, rồi gắn nhãn mác của Thái Lan, bán với giá 50.000-70.000 đồng/kg. Trong khi đó, trên thị trường đang bán quả thanh trà nhập khẩu từ Thái Lan với giá hơn 200.000 đồng/kg.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, Hà Nội đã xây dựng được hơn 40 thương hiệu nông sản, nhãn hiệu tập thể, nhưng nhiều loại nông sản của Hà Nội vẫn chưa phát huy được giá trị thương hiệu. Phần lớn nông sản vẫn tiêu thụ ở các chợ truyền thống, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm...
Các chuyên gia về lĩnh vực nông nghiệp cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nông sản Việt bị mất thương hiệu ngay tại thị trường trong nước là do việc quản lý thương hiệu còn lỏng lẻo, quy trình sản xuất của hợp tác xã còn manh mún, nhỏ lẻ. Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Tiệp cho biết, nông sản Việt Nam vẫn chưa có một thương hiệu mạnh được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chưa quan tâm tới logo, nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ, nên dễ bị thương lái “nhập nhèm” thương hiệu...
Kiểm soát xuất xứ, chất lượng chặt chẽ
Xây dựng và bảo vệ thương hiệu là “chìa khóa” để nông sản Việt vươn xa, khẳng định chất lượng ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Do đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm và xu hướng tiêu dùng.
Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất bưởi an toàn Quế Dương (huyện Hoài Đức) Nguyễn Như Hảo cho rằng, các doanh nghiệp, hợp tác xã phải cam kết sản xuất theo đúng quy trình, dán tem nhãn đầy đủ. Các ngành chức năng cần hỗ trợ mở các lớp tập huấn về quản lý, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cho nông dân tại các vùng trồng gắn với nông nghiệp sinh thái, phát triển bền vững và có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm quy định về nhãn hiệu.
Còn theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, nông sản Việt muốn chiếm lĩnh thị trường trong nước và tham gia sân chơi quốc tế cần phải coi trọng bản quyền và sở hữu trí tuệ. Nhà nước cần tăng cường định hướng doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng và quảng bá thương hiệu trong nước cũng như quốc tế thông qua việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. “Với yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam trong quá trình sản xuất cần dựa vào khoa học, công nghệ hiện đại”, ông Đặng Phúc Nguyên nói.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, để bảo vệ và phát triển thương hiệu nông sản, các địa phương cần xây dựng và vận hành hệ thống quốc gia về kiểm soát chất lượng nông sản một cách chặt chẽ, khoa học, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; bảo đảm sản phẩm khi lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế có chất lượng ổn định, có thể truy xuất được nguồn gốc. Cùng với đó, các địa phương cần tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ của các quốc gia, tổ chức quốc tế; tham gia các tổ chức, mạng lưới quốc tế để xây dựng và tổ chức triển khai các chiến dịch quảng bá đặc sản địa phương (gắn với chỉ dẫn địa lý) ở quy mô quốc gia.
“Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền để các hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân có ý thức gây dựng, giữ gìn thương hiệu cho đặc sản của địa phương mình. Đồng thời, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào công tác xây dựng thương hiệu nông sản. Hình thành vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh hàng hóa, quy mô lớn, tạo ra sản phẩm chất lượng...”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Theo Báo Hà Nội mới