Mảng bán lẻ tiếp tục tăng trưởng tốt
Ngày 27/10/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group - Hose: MSN) đã công bố báo cáo tài chính (BCTC) chưa kiểm toán cho quý 3/2025 (“Q3/2025”, “Q3”) và 9 tháng đầu năm 2025. Theo đó, doanh thu quý 3/2025 đạt 21.164 tỷ đồng (tăng 9,7% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.866 tỷ đồng, gấp 1,4 lần so với cùng kỳ. Đồng thời, doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 58.376 tỷ đồng, tăng 8,0% so với cùng kỳ trên cơ sở tương đương. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.468 tỷ đồng, tăng 63,9% so với cùng kỳ, tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch cả năm.
Tăng trưởng này được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML), PLH, cùng với đóng góp lợi nhuận tốt hơn từ TCB và việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS), dù Masan Consumer Corporation (MCH) đang trong giai đoạn đầu hoàn thiện mô hình phân phối mới cũng như sự gia tăng nhẹ của chi phí tài chính thuần.
Cụ thể, đối với WCM, doanh thu quý 3 đạt 10.544 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng, tăng 8,7x so với cùng kỳ. Kết quả này tương ứng biên lợi nhuận đạt 1,7%, được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu đạt lần lượt 11% và 9,7% so với cùng kỳ đối với chuỗi siêu thị mini và siêu thị. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 28.459 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 243 tỷ đồng, tăng 447 tỷ đồng so với cùng kỳ được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu và mở rộng mạng lưới tại khu vực miền Trung với các cửa hàng WinMart+.
Khi từ đầu năm đến nay, WCM đã mở ròng 464 cửa hàng, vượt mục tiêu cơ sở và hướng tới hoàn thành kịch bản cao vào cuối năm. Đáng chú ý, hơn 80% tổng số cửa hàng mới đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ EBITDA cửa hàng, củng cố vị thế của WCM là nhà bán lẻ hiện đại có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam theo quy mô điểm bán, với khoảng 4.500 cửa hàng dự kiến trên toàn quốc vào cuối năm.
Bên cạnh đó, tại khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, tiếp tục là động lực tăng trưởng chủ lực của WCM. Do đó, gần 75% số cửa hàng mở mới tính đến quý 3/2025 thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng còn bỏ ngỏ tại khu vực này. Đáng chú ý, các siêu thị mini tại nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng LFL 17,4% so với cùng kỳ, phản ánh sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng nông thôn.
Trong khi đó, khu vực miền Trung cũng ghi nhận mức tăng trưởng LFL đạt 12,4% đối với mô hình siêu thị mini trong quý 3/2025, nhờ danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Tính đến quý 3/2025, khoảng 50% số cửa hàng mở mới tập trung tại miền Trung, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của WCM tại khu vực này.
Tương tự, doanh thu quý 3 của Masan MEATLife đạt 2.384 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ và EBIT đạt 144 tỷ đồng, tăng 3,2x so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng, tăng 5,2x so với cùng kỳ. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 6.794 tỷ đồng (tăng 24,7% so với cùng kỳ), EBIT đạt 310 tỷ đồng (tăng 5,7x so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 466 tỷ đồng (tăng 526 tỷ đồng so với cùng kỳ). Kết quả này đạt được nhờ tiếp tục vận hành hiệu quả với sản lượng bán tăng trên tất cả các mảng (chăn nuôi, thịt tươi và thịt chế biến), sự tăng cường hợp tác giữa MML với WCM và giá trị heo thịt được tối ưu.
Mảng tiêu dùng sẽ tăng tốc vào cuối năm
Cũng theo BCTC, trong quý 3/2025 Masan Consumer Corporation (MCH) của Masan Group ghi nhận doanh thu 7.517 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận EBIT đạt 24,2%. Doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 21.281 tỷ đồng (giảm 3,1% so với cùng kỳ), EBIT đạt 4.965 tỷ đồng (giảm 4,2% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 4.660 tỷ đồng (giảm 16,1% so với cùng kỳ), bị ảnh hưởng bởi việc triển khai đồng bộ mô hình “Phân phối trực tiếp” trên toàn quốc trong kênh bán hàng truyền thống (GT), tuy nhiên kết quả đã ghi nhận sự cải thiện theo từng tháng trong quý và theo quý, tạo đà tăng trưởng cho các giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, MCH đặt mục tiêu quay lại quỹ đạo tăng trưởng thông qua việc triển khai các sáng kiến chiến lược và phát triển chuỗi cung ứng số hóa toàn diện. Trong nửa cuối năm 2025, MCH sẽ tập trung vào bốn trọng tâm chính gồm: Làm mới danh mục ngành hàng gia vị với các sản phẩm nâng cấp và mạng lưới phân phối được củng cố; Tăng cường sức mạnh thương hiệu và thúc đẩy phục hồi ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đặc biệt là Omachi và Kokomi; Mở rộng danh mục đồ uống với các hương vị mới và tái tung sản phẩm BupNon Tea365 nhằm khơi dậy tăng trưởng cho toàn ngành hàng; Mở rộng quy mô mô hình Phân phối trực tiếp hiện đại sau khi triển khai toàn quốc, nhằm gia tăng độ phủ điểm bán, nâng cao hiệu quả bán hàng và đẩy nhanh quá trình phục hồi doanh thu trên tất cả các ngành hàng.
Cùng với đó, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 tỷ đồng đến 36.900 tỷ đồng trong năm 2025, tương ứng mức tăng trưởng 8% - 12% so với cùng kỳ và ghi nhận lợi nhuận sau thuế cả năm dương. Kết quả này được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng và tăng tốc tăng trưởng doanh thu trên cơ sở tương đương (LFL). Trong nửa cuối năm 2025, WCM sẽ tập trung duy trì tốc độ mở rộng mạng lưới hiện tại để hoàn thành mục tiêu quy mô điểm bán vào cuối năm, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát chi phí nhằm đảm bảo hiệu quả lợi nhuận cả năm.
MML dự kiến sẽ mang về doanh thu từ 8.250 tỷ đồng đến 8.749 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8% đến 14% so với cùng kỳ. Kết quả này sẽ đạt được trên hành trình liên tục chuyển đổi để trở thành công ty chế biến thịt của MML và việc hợp tác sâu hơn với WinCommerce. Trong nửa cuối năm 2025, MML sẽ đẩy mạnh đổi mới trong mảng thịt chế biến, tập trung chiến lược vào việc nâng cao giá trị heo thịt thông qua gia tăng tỷ lệ sử dụng trong sản phẩm chế biến và tối ưu hóa giá trị từ các sản phẩm phụ.
Với sự tăng trưởng ổn định, Masan Group dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS). Trong năm 2025, tổng doanh thu hợp nhất, không bao gồm MHT, dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 74.013 tỷ đồng đến 78.013 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng từ 8% đến 13% so với cùng kỳ. NPAT Pre-MI dự kiến đạt từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ từ 14% đến 52% so với mức 4.272 tỷ đồng trong năm 2024.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan Gruop chia sẻ: “Kết quả quý 3 đánh dấu cột mốc quan trọng của Masan trong hành trình hiện đại hóa toàn diện ngành tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam một cách bền vững và có lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra những cộng hưởng mạnh mẽ thông qua việc xây dựng một chương trình hội viên thống nhất, kết nối kênh bán lẻ hiện đại của WinCommerce với mô hình phân phối trực tiếp của Masan Consumer, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận và phục vụ hiệu quả hơn các điểm bán truyền thống trên toàn quốc. Mục tiêu của chúng tôi là kết nối thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng, dù trực tuyến hay ngoại tuyến, để phục vụ trọn vẹn mọi nhu cầu của hơn 100 triệu người Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững và tạo dựng giá trị lâu dài cho cổ đông”.