Nắm trọn ưu thế xuất khẩu trực tuyến - Hội nghị “OUTSTANDING VIETNAM”

STNN - Ngày 19/06/2024, hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com, với chủ đề “OUTSTANDING VIETNAM: Khẳng định vị thế - Vươn tầm quốc tế” đã diễn ra tại Lotte Hotel Saigon, TP.HCM. Sự kiện do Alibaba.com Việt Nam phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) tổ chức, thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, sáng kiến "Source By Region" đã được giới thiệu nhằm cung cấp nguồn hỗ trợ mới cho các nhà bán hàng Việt Nam, nâng cao độ nhận diện và tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Ngoài ra, dự án "Nhà xuất khẩu tài ba" - Global Seller Spotlight cũng được ra mắt, tìm kiếm những gương mặt xuất sắc trong khu vực APAC-South.

Nắm trọn ưu thế xuất khẩu trực tuyến - Hội nghị “OUTSTANDING VIETNAM”
Tọa đàm: Thế mạnh Việt Nam cạnh tranh thế giới cùng các diễn giả.

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham dự còn được nhận báo cáo TMĐT B2B độc quyền dự báo xu hướng "Foresee 2024", cùng cơ hội học hỏi từ các chuyên gia qua hai phiên thảo luận đặc biệt về bí quyết tận dụng lợi thế cạnh tranh của nhà bán hàng Việt Nam.

Nắm trọn ưu thế xuất khẩu trực tuyến - Hội nghị “OUTSTANDING VIETNAM”
Không khí tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, Công ty Organic Kentary từ TP.HCM đã chia sẻ kinh nghiệm thành công khi xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng Alibaba.com. Bà Võ Hoàng Vân, Giám đốc công ty, cho biết chỉ trong bốn tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp đã xuất khẩu được hàng hóa trị giá gần 2 triệu USD, tăng gấp đôi so với cả năm 2023. Dù là doanh nghiệp nhỏ, nhưng với sự hỗ trợ của Alibaba và Bộ Công Thương, Kentary đã vượt qua nhiều thách thức và phát triển mạnh mẽ.

Tương tự, bà Tô Thị Hồng Điệp, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Minmax, cũng nhận thấy tiềm năng lớn của xuất khẩu trực tuyến. Hiện tại, doanh nghiệp xuất khẩu qua sàn TMĐT chiếm khoảng 60% tổng lượng hàng hóa, minh chứng cho xu hướng toàn cầu trong việc tìm kiếm nguồn hàng và đối tác qua các nền tảng trực tuyến.

Nắm trọn ưu thế xuất khẩu trực tuyến - Hội nghị “OUTSTANDING VIETNAM”
Bà Nguyễn Phương Uyên, Giám đốc Marketing Alibaba.com chia sẻ tại Hội Nghị.

Theo bà Nguyễn Phương Uyên, Giám đốc Marketing Alibaba.com, nhu cầu của khách hàng trên sàn TMĐT đang hướng tới đa dạng hóa nguồn cung và Việt Nam có nhiều lợi thế với các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, giúp nhiều mặt hàng được hưởng thuế suất bằng 0 khi xuất khẩu vào Mỹ và EU. Điều này làm cho Việt Nam trở nên nổi bật và trở thành trung tâm cung cấp, sản xuất hàng hóa mới ở khu vực châu Á.

Bà Uyên dự báo, 8 ngành có xu hướng tăng nhanh và tiềm năng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam gồm: nhà cửa - sân vườn, làm đẹp, ăn uống và thực phẩm, nông nghiệp, may mặc, phụ kiện bao bì, in ấn và nội thất. Đặc biệt, các sản phẩm đồ dùng trong nhà và vườn có mức tăng trưởng từ 271%-871%, trong khi ngành làm đẹp tăng hơn 329%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý đến phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.

Nắm trọn ưu thế xuất khẩu trực tuyến - Hội nghị “OUTSTANDING VIETNAM”Để hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, Alibaba.com đã công bố cổng tìm kiếm mới “Source by Region” nhằm tăng độ nhận diện và tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Bà Uyên nhấn mạnh, doanh nghiệp cần tạo nguyên mẫu nhanh, sản phẩm tùy chỉnh và đưa ra những thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu để có kế hoạch sản xuất và tồn kho tốt hơn. Đồng thời, việc thúc đẩy sự gắn kết giữa nhà mua và nhà bán sẽ giúp tạo ra các giải pháp sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Hội nghị “OUTSTANDING VIETNAM: Khẳng định vị thế - Vươn tầm quốc tế” đã mang đến nhiều cơ hội và sáng kiến mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, giúp họ vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng TMĐT Alibaba.com. Sự kiện là minh chứng cho tiềm năng phát triển mạnh mẽ của TMĐT và vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hữu Đức