STNN - Những năm gần đây mức bia xuất khẩu sang Trung Quốc và Mông Cổ luôn tăng cao. Nguyên nhân người tiêu dùng Trung Quốc chọn bia Nga, ngoài giá hấp dẫn ra còn do “các nhà máy bia của nước này không đáp ứng được một phần nhất định sự thoả mãn về khẩu vị và chất lượng”
Top 3 tại thị trường Trung Quốc và Mông Cổ
Theo số liệu do Ngân hàng Nông nghiệp Nga cung cấp, trong thời gian từ năm 2015 tới năm 2021, bia Nga xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 70%, lên tới 32,60 triệu lít; xuất sang Mông Cổ tăng trưởng 75%, với 8,2 triệu tấn. Đặc biệt là năm 2021, xuất sang Trung Quốc so với năm trước tăng 20%, con số tăng trưởng tại Mông Cổ gần 1,5 lần (148%).
Andrei Dalinov, Giám đốc Trung tâm đánh giá ngân hàng của Ngân hàng Nông nghiệp Nga này cho biết: “Là quốc gia láng giềng với các nước này, cộng với việc khai thông cầu bắc qua sông Amur giữa Nga - Trung, khiến chúng tôi có lý do dự đoán, trong trung hạn 2 quốc gia này có khả năng sẽ trở thành top 3 các nước nhập khẩu bia Nga”. Ông cho rằng, nhu cầu tăng lên với thực phẩm Nga, chủ yếu đến từ giá cả hấp dẫn hơn các nước khác. Ngoài ra, kem và đồ ăn ngọt của Nga đang tiêu thụ tốt, cũng là một trong những nguyên nhân tăng sự kích thích hứng thú với bia Nga.
Phòng thông tin Hội hiệp thương sản xuất bia Nga cho biết, những năm gần đây mức bia xuất khẩu sang Trung Quốc và Mông Cổ luôn tăng cao. Nguyên nhân người tiêu dùng Trung Quốc chọn bia Nga, ngoài giá hấp dẫn ra còn do “các nhà máy bia của nước này không đáp ứng được một phần nhất định sự thoả mãn về khẩu vị và chất lượng”. Đối với Mông Cổ, đất nước này gần như không sản xuất bia.
Từ năm 2015 đến nay, bia và các đồ uống kiểu bia của Nga xuất khẩu tăng trưởng 34%, mỗi năm đạt gần 350 triệu lít. Những năm gần đây, tỉ lệ xuất khẩu bia Nga tăng trưởng bình quân năm 6%, năm 2021 tăng trưởng hơn cùng kỳ 18%. Người tiêu dùng uống bia Nga nhiều có Belarus (18%), Kazakhstan (18%), Georgia (11%). Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cho dù chỉ chiếm 2% lượng bia xuất của Nga, nhưng nhu cầu tăng rất nhanh, từ 2015 đến nay đã tăng 57%.
Thị trường trong nước Nga
Nhu cầu bia trong nước Nga gần như không tăng. Theo số liệu của Phòng Thông tin Ngân hàng nông nghiệp Nga, lượng bia bình quân tiêu thụ năm chỉ tăng 1%. Dalinov cho rằng, sức tăng này chủ yếu đến từ bia nấu thủ công, vì mọi người muốn trải nghiệm hương vị/khẩu vị mới. Do vậy, các nhà máy bia nhỏ với sản phẩm độc đáo đang dần củng cố chỗ đứng trên thị trường. Chuyên gia này cho rằng, xu thế “khẩu vị” kiểu này có thể sẽ giảm đi và bia nhập khẩu sẽ thay thế.
Bia nội địa Nga chiếm tuyệt đại đa số thị phần trong nước, năm 2021 tới 94%. Các vùng sản xuất bia lớn ở Nga, chủ yếu gồm Moscow, Ulyanovsk, Novosibirsk, Tatarstan và St.Petersburg. Lượng tiêu thụ bia nước ngoài trong nội địa Nga rất ít, chỉ khoảng 6%. Bia Đức chiếm 42%, Sec 10%, Lithuania 9%.
Năm 2021, lượng tiêu thụ bia và các sản phẩm đồ uống kiểu bia của người Nga, khoảng 56 lít/người. Theo dự báo, lượng tiêu thụ năm 2022 sẽ lên tới 8,3 tỉ lít, tức là bình quân đầu người khoảng 57 lít.
Lê Thúy