STNN - Tiếp nối đà tăng trưởng trong quý IV/2021, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý I/2022, đạt gần 52 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng trưởng liên tục, đạt gần 19 triệu USD, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2021, với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông giảm mạnh. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022 giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này tăng cao liên tục với giá trị xuất đạt hơn 20 triệu USD, tăng 104% so với cùng kỳ. Có thể xác định nguyên nhân chính của sự tăng trưởng ngoạn mục này là do các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã thích nghi tốt với chính sách "zero Covid" của thị trường này. Sự tăng trưởng cao này đã đưa Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam
Xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường Australia và Singapore sụt giảm liên tục trong quý I/2022 nhưng tại thị trưởng Nhật Bản lại có tín hiệu đáng mừng, với giá trị xuất khẩu đạt gần 19 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Hiện trong khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Nhật Bản là nước nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam nhiều nhất và duy trì được sự tăng trưởng nhập khẩu cua ghẹ liên tục trong quý I/2022.
Sau khi sụt giảm vào năm 2021, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam vào khối thị trường EU cũng phục hồi nhưng chưa ổn định. Pháp hiện đang là thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam trong khối thị trường này, đạt gần 1,7 triệu USD, tăng 38%.
Trên thị trường cua EU, các doanh nghiệp xuất khẩu cua của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cua đến từ Anh, Na Uy, Madagascar, Trung Quốc, Indonesia. Các sản phẩm cạnh tranh với cua trên thị trường này gồm tôm hùm và surimi.
Đáng chú ý, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng liên tục trong quý I/2022. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường này trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt gần 19 triệu USD, tăng 78% so với cùng kỳ. Mỹ đã mở cửa hoàn toàn trở lại điều này đã giúp nhu cầu tiêu thụ cua ghẹ tăng. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển đường biển tăng đã đẩy giá xuất khẩu tăng lên.
Linh Nguyễn (TH)