"Thủ phủ" hoa đào Hà Tĩnh xuống lá chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2023

STNN - Để hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán, thời điểm này, người dân vùng trồng đào nổi tiếng Lưu Vĩnh Sơn (Hà Tĩnh) đang tất bật tuốt lá đào

STNN - Để hoa nở đúng thời điểm Tết Nguyên đán, thời điểm này, người dân vùng trồng đào nổi tiếng ở xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tất bật cho khâu tuốt lá, chăm cây, chờ ngày mang sắc xuân đến mọi nhà.

Những gốc đào 2 năm tuổi trải qua những khâu chăm sóc cuối cùng trước khi xuống phố đón xuân.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, cũng như mọi năm, thời điểm này, những hộ dân trồng đào ở xã Lưu Vĩnh Sơn lại hối hả cho công đoạn “xuống lá” cho những vườn đào, với mong muốn hoa đào sẽ nở đúng thời điểm Tết Nguyên đán, hy vọng vào một vụ Tết bội thu.

Ông Dương Công Liễu, thôn Kim Sơn (xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết, năm nay gia đình ông đang rất trông chờ vào mùa vụ đào Tết, những gốc đào phai có độ tuổi 2 năm của gia đình ông đã đến độ có thể thu hoạch, sẵn sàng cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Cũng theo ông Liễu, thời tiết lạnh từ 16 – 18 độ như hiện tại sẽ hãm được búp đào bung nở, cứ duy trì thời tiết như vậy, thời điểm giáp Tết Nguyên đán, hoa đào sẽ nở đúng dịp, phục vụ nhu cầu chơi đào Tết của người dân.

Gia đình ông Dương Công Liễu cẩn thận chăm sóc cho những cây đào.

“Thời gian thích hợp nhất để tuốt lá đào là từ ngày 17-25/11 âm lịch. Công việc tuốt lá phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, đồng thời cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết”, ông Liễu chia sẻ.

Những nụ đào sớm "thức giấc”.

Năm nay, gia đình ông Hồ Sĩ Ánh ở thôn Đồng Vĩnh (xã Lưu Vĩnh Sơn) có trên 500 gốc đào trên 2 năm tuổi có thể xuất bán dịp Tết. Để tuốt lá kịp thời gian, ngoài huy động nhân lực trong gia đình, ông Ánh còn phải thuê thêm người tuốt lá với tiền công dao động từ 250.000 – 300.000 đồng.

Giống đào được bà con xã Lưu Vĩnh Sơn trồng chủ yếu là đào phai, hoa màu hồng, 5 cánh, thường nở tập trung vào dịp Tết Nguyên đán.

“Việc trồng và chăm sóc đào không hề đơn giản, để đáp ứng được nhu cầu của người chơi đào, thì mỗi cây đào phải có độ tuổi từ 2 năm. Trong thời gian đó, từ lúc gieo giống đến lúc thu hoạch, người trồng đào phải dày công chăm bón. Kỳ công là vậy, nhưng đến mùa vụ thu hoạch người nông dân trồng đào phải phụ thuộc vào thời tiết. Để có một vụ Tết bội thu, hoa đào nở đúng dịp thì thời tiết phải se lạnh, còn ngược lại nếu thời tiết nắng ấm thì hoa đào sẽ nở rất sớm và không đúng vào dịp Tết Nguyên đán”, ông Ánh chia sẻ.

Những ngày này, các vườn đào tại xã Lưu Vĩnh Sơn lại tấp nập người tuốt lá đào, chăm sóc nụ cho cây đào chuẩn bị vụ Tết.

Theo kinh nghiệm của người dân trồng đào xã Lưu Vĩnh Sơn, việc tuốt bỏ toàn bộ lá đào sẽ giúp cây tập trung dinh dưỡng làm nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp. Chăm sóc đào vào thời gian cận Tết vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa quyết định tới sự thành công của mùa vụ. Tùy điều kiện trời mưa rét hay nắng ấm, người trồng sẽ tiến hành phun nước ấm (hoặc nước lạnh) vào gốc để kích thích đào nở sớm hoặc hãm cho đào nở đúng dịp.

Trên địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn hiện có khoảng 600 hộ trồng đào, với diện tích hơn 12ha.

Được biết, năm nay trên địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn hiện có khoảng 600 hộ trồng đào, với diện tích hơn 12ha. Trồng đào là nghề mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Đào đến độ thu hoạch sẽ cũng cấp cho thị trường trong khu vực và các tỉnh lân cận…

Hoàng Nghĩa