Thừa Thiên Huế: Khởi công giai đoạn 2 đê chắn sóng cảng Chân Mây

STNN - Sáng ngày 08/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ khởi công Dự án “Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2” tại Khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên Huế.

cảng chân mây
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.

Tới tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang; ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và đại diện Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các Sở, Ban ngành cấp tỉnh.

Chân Mây là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á; Cảng nằm giữa tuyến hàng hải kết nối Singapore và Hongkong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước.

Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp Quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; hội đủ các điều kiện, có khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu cỡ lớn và hiện đại của thế giới; phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Với tiềm năng, lợi thế, hạ tầng sẵn có như đã nêu trên; và sau khi hoàn thành giai đoạn 2 Dự án Đê chắn sóng với chiều dài 750m, các cầu cảng tiếp theo với chiều dài đến 1.450m; Cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container, tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, cho hầu hết thời gian trong năm (kể cả mùa mưa); qua đó tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.

: Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi lễ khởi công.
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi lễ khởi công.

Để triển khai, hoàn thành dự án đúng kế hoạch, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình, khu vực và cộng đồng bị tác động bởi Dự án.

Về phía chính quyền các địa phương, đề nghị UBND huyện Phú Lộc, UBND thành phố Huế phối hợp với Chủ đầu tư tạo điều kiện tối đa để nhà thầu thi công, hoàn thành đúng thời hạn; thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công xây dựng.

Ngay sau Lễ khởi công này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu container cảng Chân Mây để Tỉnh Thừa Thiên Huế gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi, lắng nghe những chia sẻ từ phía các chuyên gia và các nhà đầu tư để đi đến những ký kết hiệu quả nhất giữa Tỉnh Thừa Thiên Huế với các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại cảng Chân Mây.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển loại I; trong đó khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế, phục vụ trực tiếp khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đông Bắc Vương quốc Thái Lan; tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.

Toàn cảnh cảng Chân Mây
Toàn cảnh cảng Chân Mây.

Đến nay, khu bến Chân Mây đã được đầu tư xây dựng 03 cầu cảng với tổng chiều dài 910m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5÷6 triệu tấn/năm. Được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương, đê chắn sóng cảng Chân Mây đã được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài 450m và hiện đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dài 300m, sẽ hoàn thành vào quý I/2026; các tuyến đường giao thông kết nối đến cảng Chân Mây cũng đã được đầu tư hoàn thiện. Được sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, khu bến Chân Mây đã được bổ sung công năng khai thác tàu container.

Hiện nay, lượng hàng hoá qua cảng Chân Mây ngày càng tăng cao, dự kiến năm 2022 lượng hàng thông qua khoảng 4-4,5 triệu tấn. Việc khu bến Chân Mây được khai thác tàu container, cùng với tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ gia tăng; kết hợp với việc khai thác nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan, dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây khoảng 20-25 triệu tấn/năm.

Hoàng Nghĩa