STNN - Nền tảng giao dịch cà phê xuyên biên giới số lượng lớn đầu tiên của Trung Quốc đã được ra mắt với tham vọng sẽ thúc đẩy sự hội nhập của cà phê với thị trường toàn cầu.
“Làn sóng” cà phê mới nào tăng trưởng vượt xa nước giải khát và nước đóng chai? - (Kỳ 1)
“Làn sóng” cà phê mới nào tăng trưởng vượt xa nước giải khát và nước đóng chai? - (Kỳ 2)
Ngày 06/11/2022, Công ty Nền tảng Giao dịch Cà phê Hồng Kiều Cảng Thượng Hải đã cho ra mắt sàn giao dịch cà phê quốc tế tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc. Đây trở thành sàn giao dịch cà phê xuyên biên giới đầu tiên ở Trung Quốc. Trong tương lai, các công ty cà phê trong và ngoài Trung Quốc có thể sử dụng nền tảng này để trực tiếp thu mua cà phê toàn cầu, rút ngắn trung gian thương mại, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí thương mại.
Tại đây, Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Khai hoang Nông nghiệp Vân Nam và Công ty TNHH Mitsui & Co., Ltd. (một trong những công ty kinh doanh tổng hợp lớn nhất tại Nhật Bản) đã ký thỏa thuận nhập khẩu 3.000 tấn cà phê nhân. Trong thời gian tới, hai bên sẽ triển khai kinh doanh nhập khẩu cà phê hiệu quả thông qua nền tảng này.
Tại lễ ký kết, người phụ trách của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Khai hoang Nông nghiệp Vân Nam cho biết, công ty sẽ sử dụng nền tảng thương mại cà phê quốc tế để tích cực mở rộng xuất khẩu cà phê Vân Nam và tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu cà phê toàn cầu.
Theo báo cáo, Công ty Nền tảng Giao dịch Cà phê Hồng Kiều Cảng Thượng Hải nằm ở Khu Thương mại Trung tâm Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải và đã chính thức ra mắt vào tháng 12/2021. Tính đến nay, đã có hơn 600 công ty cà phê đăng ký trên nền tảng này.
Những người trong ngành cà phê Trung Quốc cho biết, khi nền tảng thương mại cà phê trong nước tăng trưởng liên tục và thịnh vượng, Sàn giao dịch cà phê Hồng Kiều Thượng Hải đã ra mắt nền tảng thương mại cà phê quốc tế sẽ thúc đẩy các công ty cà phê Trung Quốc và quốc tế hội nhập tốt hơn vào thị trường cà phê toàn cầu.
Để làm phong phú thêm các chức năng dịch vụ của ngành cà phê và cải thiện mô hình hoàn chỉnh "trực tuyến và ngoại tuyến". Cùng ngày, nền tảng này cũng đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Khu ngoại quan toàn diện Tào Hà Kinh (Caohejing) để tích hợp: triển lãm ngoại quan, chế biến ngoại quan, trải nghiệm kho bãi, kiểm tra chất lượng cà phê và đào tạo nhân tài. Đây là một dự án phức hợp ngành cà phê kết hợp ươm tạo doanh nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh.
Tiếp theo, nền tảng này cũng sẽ kết hợp cà phê và Metaverse - là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành cà phê. Trong sự kiện này, nền tảng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược Metaverse với Chi nhánh China Unicom Thượng Hải liên quan đến phòng triển lãm cà phê và Metaverse, xây dựng thế giới cà phê Metaverse và dữ liệu lớn trong ngành cà phê.
Người phụ trách Nền tảng thương mại cà phê Hồng Kiều Thượng Hải cho biết, trong tương lai, nền tảng này sẽ thành lập thêm các văn phòng ở nước ngoài tại Cộng hòa Djibouti và TP. Sao Paulo (Brazil), nhằm kết nối với các khu vực sản xuất cà phê quan trọng như châu Phi, Trung và Nam Mỹ, thu hút các nhà kinh doanh cà phê ở nước ngoài đến giao dịch. Đồng thời, thông qua các biện pháp kỹ thuật để tối ưu hóa việc xây dựng nền tảng và phát triển thêm các chức năng giao dịch, tạo thuận lợi cho các giao dịch cà phê quốc tế và mở rộng phạm vi giao dịch cà phê.
Không chỉ vậy, nền tảng cũng sẽ cải thiện các dịch vụ phái sinh cho kinh doanh cà phê, triển khai mạng lưới kho bãi và hậu cần tại các khu vực sản xuất cà phê quan trọng trên thế giới; nâng cao năng lực dịch vụ và khả năng cạnh tranh của nền tảng, hiện thực hóa sự phát triển chung của thị trường cà phê Trung Quốc và thế giới, giúp Thượng Hải trở thành bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống giao dịch cà phê toàn cầu.
Diệu Thúy (theo Shanghai Observer)