Cuộc đua giành thị phần cà phê của các thương hiệu lớn (kỳ 2)

STNN – Không giống như Li-Ning mở cà phê trong hệ thống các cửa hàng sẵn có của mình, lựa chọn của China Post hay Yuanfudao là đưa việc kinh doanh cà phê thành một mảng độc lập.

Ly cà phê
Hình minh họa

Phát triển chuỗi cà phê, không chỉ đơn thuần phục vụ cho việc kinh doanh chính

Grid Coffee mới khai trương gần đây có liên kết chặt chẽ với Yuanfudao, nhưng nó đã là một công ty độc lập về cơ cấu vốn chủ sở hữu. Công ty mẹ của Grid Coffee là Beijing Single Origin Coffee Co.Ltd, do Beijing Kanyun Holdings Co., Ltd. (gọi tắt là “Kanyun Holdings”). Trong số các công ty con của Kanyun Holdings, tuy không còn bao gồm các công ty liên quan của Yuanfudao nhưng vẫn có liên quan đến các mảng kinh doanh như cửa hàng “Mẹ và Bé”, quần áo, cà phê,…

Tháng 2 năm nay, Post Office Coffee được hỗ trợ bởi China Post, bắt đầu hoạt động thử nghiệm. Địa điểm của cửa hàng đầu tiên được nâng cấp và chuyển đổi từ Chi cục bưu điện quốc doanh ban đầu.

Post Office Coffee và Grid Coffee khác với NING COFFEE ở điểm: Trong tương lai, Post Office Coffee và Grid Coffee sẽ mở rộng và phát triển chuỗi một cách độc lập chứ không chỉ đơn thuần phục vụ cho việc kinh doanh chính. Hiện tại, Cà phê Bưu điện đã xây dựng “Kế hoạch Trăm cửa hàng”, cho thấy mô hình phát triển của nó sẽ dần có lãi.

Quy mô sinh lời vẫn là một vấn đề

cafe
Hình minh họa

Đằng sau đường đua cà phê của các thương hiệu lớn, câu hỏi được nhắc đến nhiều nhất là khả năng sinh lời của họ. Khi tìm hiểu về các thương hiệu có quy mô nhất định trên thị trường cà phê hiện nay, kết quả cho thấy lợi nhuận luôn là một vấn đề nan giải. Các thương hiệu như Post Office Coffee và Grid Coffee có ý định xây dựng các thương hiệu chuỗi, và việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để kinh doanh thông qua mô hình một cửa hàng” trở thành chìa khóa để thành công.

Được biết, Post Office Coffee đã đưa ra ba kiểu quán, đó là kiểu ở CBD (Central Business District – những khu vực trung tâm của một thành phố lớn), tại các điểm du lịch và trong khuôn viên, với giá cả tương tự như Luckin Coffee. Hy vọng rằng, Post Office Coffee tương tự như các thương hiệu Xtep và Li-Ning với lợi thế của cửa hàng sẽ giúp tiết kiệm một phần chi phí thuê mặt bằng.

Đối với mô hình một cửa hàng của Manner ở Thượng Hải, hoạt động của cửa hàng, đào tạo nhân viên, phong cách trang trí và SKU (một dạng quy ước giúp phân loại mặt hàng để bán) tinh giản lại luôn được cập nhật, là những nguồn tạo ra khả năng tái tạo.

Mặc dù, chi phí cửa hàng có thể kiểm soát được nhưng đối với các thương hiệu lớn, khả năng thương lượng của họ đối với khách hàng thượng lưu bị hạn chế. Các thương hiệu được vận hành bởi đội ngũ chuyên nghiệp như Luckin và Starbucks có hệ thống chuỗi cung ứng ổn định và rất ít thương hiệu lớn có được lợi thế này.

Nguồn cung quan trọng tới mức nào?

Báo cáo Nghiên cứu Chứng khoán Zheshang (Triết Thương) cho thấy, các cơ sở trồng cà phê trên thế giới tập trung ở Trung và Nam Mỹ, châu Phi và Đông Nam Á. Hiện 52% cà phê nhân của Trung Quốc phải nhập khẩu, thiếu điều kiện tự cung tự cấp, quy mô sản xuất chưa đáp ứng được thị trường trong nước, hơn 99% cà phê nhân tại Trung Quốc đến từ các đồn điền ở Vân Nam.

Nhân viên Starbucks từng tiết lộ với báo giới rằng, nguồn cà phê tại các cửa hàng tại Đại lục chủ yếu là từ thị trường Nam Mỹ, đồng thời có các kênh vận chuyển hàng hải đặc biệt.
Luckin Coffee gần đây cũng đã ký một văn bản mua hạt cà phê ở Brazil với Tập đoàn ECOM của Thụy Sĩ (nhà kinh doanh cà phê lớn thứ hai thế giới). Theo thỏa thuận, Luckin Coffee sẽ thu mua khoảng 45.000 tấn hạt cà phê tại Brazil trong ba năm tới.

Nguồn cung ổn định là một điều rất quan trọng đối với các thương hiệu cà phê. Năm nay, nguồn cung thường xuyên bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa tăng. Với giá cà phê nhân nhập khẩu tăng cao, việc ‘khóa nguồn’ của chuỗi cung ứng có thể là chìa khóa để “nâng cao khả năng kiểm soát chi phí”.

Do giá cà phê nhân không ổn định, các thương hiệu phát triển độc lập như Post Office Coffee và Grid Coffee có nhiều khả năng bị ảnh hưởng về mặt chi phí. “Đa dạng hóa hoạt động, phong phú các dòng sản phẩm và thiết lập kết nối sâu rộng toàn diện với người tiêu dùng, mở quán cà phê chỉ là một trong những cách vượt qua khó khăn” – Chu Đan Bồng, chuyên gia phân tích ngành thực phẩm Trung Quốc tin tưởng.

Mời bạn đọc theo dõi kỳ 1, tại đây.

Chử Cường (theo FAP)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây