Vì sao CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tiếp tục chào giá công nghệ đốt sinh khối, cung cấp nhiệt sấy sản phẩm?

LTS: Trong bối cảnh nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển mạnh mẽ, việc lựa chọn công nghệ phù hợp và nhà cung cấp uy tín là yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp; đồng thời tránh những tác động tiêu cực đến hệ sinh thái nông nghiệp, đến sản xuất và đời sống của người nông dân.

Theo ý kiến của các chuyên gia, với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón cần sử dụng công nghệ đốt sinh khối, yêu cầu đối với quy trình cung cấp nhiệt sấy cho sản phẩm ngoài quy trình sản xuất chặt chẽ đòi hỏi phải đáp ứng tối thiểu các điều kiện như: trang thiết bị đảm bảo kỹ thuật, khả năng vận hành máy, kinh nghiệm sản xuất... để đảm bảo an toàn trong sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. Bỏ qua hoặc lơ là, thiếu chính xác ở bất cứ một khâu nào trong quy trình vận hành đều có nguy cơ đối với chất lượng sản phẩm.

Tạp chí điện tử Sinh thái nông nghiệp nhận được đơn kiến nghị/phản ánh của Công ty Viresin đề nghị cơ quan báo chí xác minh, phản ánh sự việc đấu thầu gói thầu Cung cấp hơi nhiệt để sấy sản phẩm của CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao để góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, đưa sản phẩm phân bón có chất lượng tới người tiêu dùng.

Ngày 25/7/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Công ty Supe Lâm Thao) phát đi thông báo mời chào giá cạnh tranh với nhu cầu mua công nghệ nhiệt sinh khối phục vụ sản xuất cho hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ như: Nhiệt sinh khối (nhiệt sấy sản phẩm NPK các loại, Supe lân vê viên, hữu cơ khoáng, bột phụ gia sấy nghiền,…)

Theo đó, đơn vị có nhu cầu tham dự chào giá sẽ được phát 01 bộ hồ sơ mời chào giá cạnh tranh (miễn phí) tại Phòng Kế hoạch Vật tư thuộc Công ty Supe Lâm Thao, theo thời hạn từ ngày 26/7/2024 đến trước 10h00p phút ngày 23/8/2024. Sau đó, 10h30p cùng ngày 23/8, Công ty Supe Lâm Thao sẽ mở, xét hồ sơ chào giá và quyết định chọn nhà cung cấp nhiệt sinh khối có sự tham gia của các đơn vị có hồ sơ chào giá.

Trước đó, Công ty Supe Lâm Thao cũng đã mời chào giá công nghệ cung cấp nhiệt sinh khối (nhiệt sấy sản phẩm NPK các loại, Supe lân vê viên, hữu cơ khoáng, bột phụ gia sấy nghiền,...) và tiếp nhận hồ sơ từ ngày 16/4 đến trước 15h00p ngày 26/4/2024.

Tới ngày 05/7/2024, Công ty TNHH MTV Thương mại Viresin (Công ty Viresin) do ông Ông Nguyễn Chí Thành làm đại diện pháp luật đã có đơn phản ánh nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý nhất là quá trình chào giá cạnh tranh có dấu hiệu thông thầu, vi phạm Luật Đấu thầu.

Theo đơn phản ánh, Công ty Viresin là đơn vị đồng hành cùng Công ty Supe Lâm Thao trong việc cung cấp công nghệ nhiệt để sấy các sản phẩm phân bón bắt đầu từ năm 2011 tại 02 cơ sở sản xuất phân bón của Công ty Supe Lâm Thao tại Phú Thọ và Hải Dương với tổng chi phí đầu tư ban đầu rất lớn để nghiên cứu công nghệ đốt sinh khối, cấp nhiệt sấy sản phẩm của Supe Lâm Thao đạt tiêu chuẩn chất lượng và được thực hiện theo hợp đồng nguyên tắc hàng năm nhằm căn cứ trên tình hình thị trường để xây dựng báo giá sản phẩm nhiệt cung cấp trong năm tiếp theo, hai bên sẽ tiến hành thương lượng điều chỉnh giá cho phù hợp.

Khi gần hết thời hạn thực hiện Hợp đồng (ngày 30/04/2024), ngày 16/04/2024, Công ty Viresin nhận được Công văn số 319/2024/SPLT-KHVT v/v Mời chào giá cung cấp hơi nhiệt để sấy sản phẩm. Đại diện phía Công ty Supe Lâm Thao lý giải, việc chào hàng cạnh tranh là thực hiện theo yêu cầu của đơn vị kiểm toán độc lập, ngoài ra Công ty Supe Lâm Thao cũng là một công ty đại chúng, có khoảng 70% vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM - doanh nghiệp nhà nước đang sở hữu 100% vốn). Do vậy, cần phải tổ chức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu “cung cấp hơi nhiệt sấy sản phẩm” để đảm bảo sự khách quan cho việc lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu 2023.

Do đó ngày 22/4/2024, Công ty Viresin đã gửi báo giá lần 01 đến Công ty Supe Lâm Thao để chào giá, đến ngày 26/4/2024 thì nhận được thông báo kết quả bị từ chối do giá cao hơn nên không được lựa chọn. Ngày 16/5/2024, Công ty Viresin tiếp tục báo giá lần 02 giảm giá xuống thấp hơn so với đơn vị trúng thầu nhưng phía Công ty Supe Lâm Thao đã không phản hồi, không tiến hành thương lượng để các bên có cơ hội điều chỉnh giá phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế.

Vì sao CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tiếp tục chào giá công nghệ đốt sinh khối, cung cấp nhiệt sấy sản phẩm?
Ảnh chụp màn hình Thông báo tiếp tục mời chào giá cạnh tranh ngày 26/7/2024 trên website Công ty Supe Lâm Thao.

Đến ngày 02/05/2024, Công ty Viresin đến tận nơi để hỏi rõ lý do thì thấy Công ty TNHH Thương mại Kỳ Thủy – đơn vị trúng thầu đã tập kết máy móc ở tại nhà máy, chuẩn bị sẵn sàng để đưa vào hoạt động.

Theo đó, Công ty Viresin cho rằng: “Có dấu hiệu thông thầu trong quá trình chào hàng cạnh tranh khi Công ty TNHH Thương mại Kỳ Thủy do bà Quản Thị Thủy làm đại diện pháp luật và góp vốn là chị gái ruột của ông Quản Viết Bính (Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Supe Lâm Thao) – trực tiếp tham gia vào việc tổ chức chào hàng cạnh tranh cũng như việc phê duyệt kết quả. Cùng với đó, Công ty TNHH Thương mại Kỳ Thủy có vốn điều lệ chỉ 2.000.000.000 (hai tỷ đồng) và có đủ kinh nghiệm cung cấp sản phẩm nhiệt sấy hay không thì cần phải làm rõ.”

Bên cạnh đó, Công ty Viresin còn cho rằng, Công ty Supe Lâm Thao để ông Quản Viết Bính trực tiếp tham gia chọn nhà cung cấp nhiệt sấy cho sản phẩm thì liệu có phải “vừa đá bóng vừa thổi còi” không? Liệu chất lượng sản phẩm – NPK, phân lân các loại, là các sản phẩm phục vụ bà con nông dân và cả ngành nông nghiệp của Việt Nam có thực sự được đảm bảo?

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, PV Tạp chí điện tử Sinh thái nông nghiệp đã liên hệ với Công ty Supe Lâm Thao và được ông Nguyễn Quốc An – Chánh Văn phòng tiếp nhận. Khi PV đề cập nội dung số 3 trong đơn (tức có dấu hiệu thông thầu trong quá trình chào hàng cạnh tranh khi Công ty TNHH Thương mại Kỳ Thủy do bà Quản Thị Thủy làm đại diện pháp luật và góp vốn là chị gái ruột của ông Quản Viết Bính - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Supe Lâm Thao trực tiếp tham gia vào việc tổ chức chào hàng cạnh tranh cũng như việc phê duyệt kết quả - PV), ông An cho biết: “Không có vấn đề gì bởi bên đề xuất và ký hợp đồng là thuộc về Phòng kế hoạch vật tư... làm sao mình anh Bính quyết được vấn đề này, còn có cả hội đồng mà...”. Tiếp đó, một cán bộ của Công ty Supe Lâm Thao đã đề xuất trả lời bằng văn bản và phóng viên đã chuyển nội dung đơn của Công ty Viresin tới cán bộ văn phòng Công ty Supe Lâm Thao.

Ngày 12/7/2024, Công ty Supe Lâm Thao đã gửi văn bản trả lời và cho biết: Công ty đã chủ động rà soát nội bộ, qua rà soát cho thấy trình tự thủ tục ký kết và thực hiện Hợp đồng nguyên tắc số 84/VRS-SPLT-2021 ngày 19 tháng 5 năm 2021 đối với Công ty TNHH MTV Thương mại Viresin và thời hạn hợp đồng chấm dứt vào ngày 30 tháng 4 năm 2024 về việc Cung cấp nhiệt lượng sấy sản phẩm đã được Công ty thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và tuân thủ đúng các điều khoản trong Hợp đồng đã ký kết.

Đồng thời, dựa trên khuyến nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để đáp ứng sản xuất kinh doanh của Công ty và yêu cầu về công nghệ, Công ty triển khai thực hiện lựa chọn đơn vị cung cấp theo hình thức chào giá cạnh tranh theo đúng Quy chế quản lý mua bán vật tư của Công ty. Công ty vẫn đang tiếp tục rà soát và đưa ra những giải pháp điều chỉnh phù hợp, đảm bảo thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh tuân thủ quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, văn bản của Công ty Supe Lâm Thao lại chưa thực sự làm sáng tỏ và thuyết phục vấn đề liên quan đến nội dung người nhà của ông Quản Viết Bính - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Supe Lâm Thao cũng tham gia chào hàng cạnh tranh và trúng thầu có đúng hay sai với quy định pháp luật, Luật Đấu thầu.

Anh Đức