"Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh"

STNN - Dù ở bất cứ nơi đâu nhưng khi quê hương cần, những người con Hà Tĩnh luôn sẵn sàng gác lại công việc, gia đình... để đồng hành cùng nhau, hòa mình với “tình đồng hương” trong những ngày hội tại giải bóng đá Hội đồng hương toàn quốc lần thứ 2.

Tỉnh Hà Tĩnh có diện tích 6.055,6 km2, là địa phương nằm ở dải đất miền Trung, nằm trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ, phía bắc giáp Nghệ An, phía nam giáp Quảng Bình, phía tây giáp Lào, phía đông giáp Biển Đông với bờ biển dài 137 km. Ðịa hình đa dạng, có đủ các vùng đồi núi, trung du, đồng bằng và biển. Đồng bằng có diện tích nhỏ bị chia cắt bởi các dãy núi và sông suối. Hà Tĩnh cũng là tỉnh nằm trong khu vực nhiệt đới, gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều với hiệt độ trung bình năm là 23,7ºC.

Tinh thần đoàn kết của con người Hà Tĩnh đang được lan tỏa tại DHF CUP TA PHA 2024.

Hà Tĩnh cũng nổi tiếng với Núi Hồng - Sông La được lưu vào sử sách và những câu hát gắn bó với đời sống con người, đi vào đời sống tinh thần, trở thành một phần tâm hồn của con người Hà Tĩnh. Từ bao đời nay, dù qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử thì Núi Hồng - Sông La vẫn hướng ra Biển Đông gồng mình chống chọi với bão dông. Cũng như người dân Hà Tĩnh vẫn thông minh, chịu thương, chịu khó, vẫn hiên ngang khí phách anh dũng trong chiến đấu và cần cù, sáng tạo trong lao động.

Phát huy truyền thống đã được trui rèn từ bao đời nay, những người con Hà Tĩnh dù có đi đâu, làm gì... thì tâm trí vẫn luôn hướng về quê hương, muốn đóng góp một chút công sức nhỏ bé của mình cho quê hương. Đồng thời, những hoạt động thiết thực đã khơi dậy tinh thần đoàn kết của những người con Hà Tĩnh xa quê trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Điển hình về tinh thần đó của những người con Hà Tĩnh đang được thể hiện tại giải bóng đá Hội đồng hương toàn quốc lần thứ 2 đang được tổ chức tại sân bóng PM Sport (TP.HCM). Khi mà, những người con Hà Tĩnh xa quê đã cùng nhau gác lại công việc, gia đình... để đồng hành cùng nhau vì hai chữ "quê hương".

Giải DHF CUP TA PHA 2024 cũng là cơ hội gắn kết những người con Hà Tĩnh trên khắp cả nước.

Theo đó, để đến với giải đấu Hội đồng hương toàn quốc lần thứ 2 này, Trưởng đoàn Lê Văn Lực và Đội trưởng Nguyễn Văn Hạnh (tức Hạnh Zil) đã rất vất vả để liên hệ, kết nối các cầu thủ là những người con Hà Tĩnh từ khắp mọi miền Tổ quốc lại với nhau nhằm có được lực lượng tốt nhất. Cụ thể, đội bóng Hội đồng hương Hà Tĩnh (Hà Tĩnh FC) đã nhận được sự hỗ trợ của Chủ tịch CLB HG La Giang Nguyễn Mạnh Hào để có được sự góp mặt của 4 cầu thủ chất lượng từ đầu cầu Hà Nội đang chinh chiến tại HPL là cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Gia Từ, Đậu Đức Tú (tức Tú "Hà Tĩnh"), Phạm Quang Lập (Lập con) và Trương Minh Đức (tức Đức "thủy lợi").

Bên cạnh đó, đội bóng Hà Tĩnh FC cũng có sự góp mặt của các cầu thủ là con em Hà Tĩnh xa quê là các "phủi thủ" đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh Tây Nguyên. Có thể kể đến như thủ thành Nguyễn Tuấn Anh, trung vệ Lê Xuân Vũ, tiền đạo Lưu Việt Bắc... Đồng thời, Hà Tĩnh FC cũng được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm đến từ Tây Nguyên là ông Nguyễn Võ Hoàng Phú (tức Phú Gia Lai).

Ngoài ra, Hà Tĩnh FC cũng có được sự phục vụ của các "siêu phủi" đang làm mưa làm gió trên các sân bóng đá "phủi" miền Nam và thị trường chuyển nhượng của cầu thủ "phủi" toàn quốc. Đó là "phù thủy nhỏ" Nguyễn Văn Hạnh (Hạnh Zil), "máy chém" Nguyễn Văn Tâm (Tâm Pepe), tiền đạo Nguyễn Hồng Long (Long củi), "đôi cánh" Lê Anh Tuấn (Tuấn Neymar) và Lê Xuân Vũ. Hay hàng loạt cầu phủi tên tuổi khác như Đào Văn Giang (Giang Nấm), Đặng Tuấn Vũ (Vũ Messi), Nguyễn Trọng Phi, Đặng Duy Hiếu...

Dù lớn lên tại Đắk Lắk, nhưng "phù thủy nhỏ" Hạnh Zil là "chìa khóa" quan trọng trong thi đấu và sự gắn kết của Hà Tĩnh FC.

Đã quen với việc khắc nghiệt như "hít gió Lào" ở quê hương và thêm tinh thần đoàn kết, những người con Hà Tĩnh cũng đã thể hiện được tinh thần vượt khó ở trên sân bóng tại giải đấu này. Cụ thể, sau 2 lượt trận đầu hòa 0-0 với Thanh Hóa và hòa 1-1 với Quảng Ngãi chỉ có được 2 điểm và có nguy cơ bị loại từ vòng bảng; song ở lượt trận cuối gặp Quảng Trị, những người con Hà Tĩnh đã thi đấu rất đoàn kết, kỷ luật và có chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Quảng Trị để bước vào vòng tứ kết với vị trí nhất bảng A.

Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Gia Từ chia sẻ: "Được khoác lên mình màu áo quê hương thi đấu tại giải Hội đồng hương toàn quốc là một điều gì đó rất vinh dự với chính bản thân mình. Do đó, tôi đã gác tạm lại công việc, gia đình... tại Hà Nội để vào đây cùng anh em đồng hương Hà Tĩnh thi đấu tại giải này. Và hơn hết, qua đây tôi có thể giao lưu, kết nối được thêm rất nhiều anh em, bạn bè là con em Hà Tĩnh và các tỉnh trên cả nước".

Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Gia Từ đã tạm gác công việc tại Hà Nội để vào TP.HCM theo tiếng gọi "tình đồng hương".

Tương tự, đội trưởng Nguyễn Văn Hạnh cũng cho biết: "Giải đấu là một cơ hội tuyệt vời để giúp những người con Hà Tĩnh trên khắp mọi miền Tổ quốc có thể được xích lại gần nhau hơn. Thông qua giải đấu, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu về tỉnh Hà Tĩnh và nét đẹp của con người Hà Tĩnh đến với bạn bè khắp cả nước".

"Nhân đây, tôi cũng xin cám ơn các cổ động viên, các doanh nhân, doanh nghiệp và các anh em người Hà Tĩnh đã luôn đồng hành để cổ vũ tinh thần, động viên anh em cầu thủ chúng tôi trong suốt hành trình của giải đấu" - đội trưởng Hạnh Zil cho biết thêm.

Với những nỗ lực nhằm gắn kết những người con Hà Tĩnh xa quê lại với nhau, nhưng Trưởng đoàn Lê Văn Lực vẫn khiêm tốn chia sẻ: "Chúng tôi cố gắng tạo sân chơi để có thể gắn kết con em Hà Tĩnh lại với nhau. Để duy trì và tham gia được mùa giải Hội đồng hương lần thứ 2 này, chính là nhờ công sức của tất cả các anh em cầu thủ, cổ động viên và các mạnh thường quân đồng hành. Chúng tôi cũng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ nhiều hơn nữa từ những người con Hà Tĩnh để có thể duy trì đội bóng, sân chơi lâu bền nhằm giúp con em Hà Tĩnh xa quê ngày một gắn kết hơn".

Hà Tĩnh FC sẽ có cuộc "leo núi" thật sự khi sẽ đối đầu với đội bóng Lâm Đồng tại vòng tứ kết DHF CUP TA PHA 2024.

Được biết, vào lúc 15h Chủ nhật ngày 25/8/2024 tại sân bóng PM Sport (104 Tân Sơn, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM), Hà Tĩnh FC sẽ có cuộc "leo núi" thật sự khi sẽ đối đầu với đội bóng Lâm Đồng tại vòng tứ kết giải bóng đá đồng hương toàn quốc (DHF CUP TA PHA 2024).

"Chúng tôi rất mong tất cả mọi người là con em Hà Tĩnh xa quê sắp xếp thời gian đến xem, cổ vũ và động viên tinh thần cho các cầu thủ trong hành trình chinh phục cúp vàng DHF CUP TA PHA 2024", Trưởng đoàn Lê Văn Lực chia sẻ thêm.

Có thể thấy, tinh thần của các cầu thủ Hà Tĩnh FC và những người con Hà Tĩnh tại giải bóng đá DHF CUP TA PHA 2024 đang đúng như lời mở đầu bài hát Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là "Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh, nhớ núi Hồng Lĩnh nhớ dòng sông La, nhớ biển rộng quê ta..."

Anh Đức