Đan Mạch - quốc gia đầu tiên trên thế giới áp thuế carbon lên ngành Nông nghiệp

STNN - Theo kế hoạch của Chính phủ Đan Mạch, từ năm 2030 trở đi, khí nhà kính do nông dân địa phương tạo ra trong quá trình chăn nuôi sẽ bị đánh thuế.

Hình minh họa - Nguồn: Stock.adobe.com.

Sau khi nhận được sự chấp thuận chính thức của Quốc hội, theo kế hoạch của Chính phủ Đan Mạch, từ năm 2030 trở đi, khí nhà kính do nông dân địa phương tạo ra trong quá trình chăn nuôi sẽ bị đánh thuế theo đơn vị CO2 tương đương, với mức giá 300 krone Đan Mạch mỗi tấn (một krone khoảng 3.700 đồng). Đến năm 2035, con số này sẽ tăng lên 750 krone Đan Mạch. Tuy nhiên, sau khi áp dụng miễn thuế thu nhập 60%, số thuế thực tế phải nộp là 120 - 300 krone.

Chúng tôi đang đầu tư vào tương lai của nông nghiệp

Nguồn vốn huy động từ thuế trong giai đoạn 2030-2031 sẽ được sử dụng làm quỹ hướng dẫn quá trình chuyển đổi xanh của ngành. Năm 2030, Đan Mạch dự kiến ​​sẽ giảm 1,8 triệu tấn khí thải nhà kính, giúp nước này đạt được mục tiêu pháp lý là giảm 70% lượng khí thải CO2. Trong vài năm tới 250.000 ha rừng mới sẽ được trồng và mục tiêu bảo vệ ít nhất 20% diện tích thiên nhiên đã được đặt ra. Bắt đầu từ năm 2029, chính phủ sẽ phân bổ 45 triệu krone Đan Mạch (khoảng 6 triệu euro) mỗi năm để cải thiện kỹ năng làm việc của công nhân giết mổ.

Cho dù vào một số lần hồi đầu năm nay, trong bối cảnh nông dân phản đối rộng rãi các chính sách môi trường do EU đề xuất đã từ bỏ một số mục tiêu, cuối cùng thỏa thuận đã đạt được. New Zealand gần đây cũng đã loại bỏ kế hoạch thuế được thiết kế, để giải quyết vấn đề phát thải chăn nuôi. 

Quỹ đạo phát triển 

Với việc thực hiện chính sách thuế mới, Đan Mạch sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách nông nghiệp tiến bộ. Năm 2021, lần đầu tiên trong lịch sử, Đan Mạch đã ưu tiên phân bổ 580 triệu krone Đan Mạch cho nông dân sản xuất nông sản. Tháng 10/2023, Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố kế hoạch hành động quốc gia về phát triển nông sản. Là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang cơ cấu cung cấp dịch vụ ăn uống thân thiện với môi trường, kế hoạch này sẽ thúc đẩy hiệu quả sự phát triển của ngành trồng trọt. Kế hoạch hành động quốc gia được công bố chính thức chỉ vài tháng sau khi có báo cáo cho rằng Bộ Tài chính Đan Mạch thiếu mục tiêu, kiến ​​thức và tham vọng đầu tư vào thực phẩm bền vững.

Năm ngoái, Hội đồng Khí hậu Đan Mạch đã khởi xướng sáng kiến, ​​khuyến khích người dân thay thế 2/3 lượng thịt tiêu thụ bằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật và đánh thuế tiêu thụ thực phẩm phát thải cao như thịt bò.

“Ý nghĩa lịch sử”

Bộ trưởng Tài chính Đan Mạch Nicolai Wammen chỉ ra rằng, ngày hôm nay thực sự mang tính lịch sử đối với khí hậu và nông nghiệp của Đan Mạch. Đan Mạch đang đầu tư vào tương lai của ngành nông nghiệp và vạch ra lộ trình cho 5, 10 và thậm chí 20 năm tới. Việc thực hiện hệ thống hóa thuế carbon liên ngành, nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả chi phí xã hội. Thực tiễn chuyển đổi từ công nghiệp sang nông nghiệp, chứng tỏ tính khả thi của đổi mới xanh.

“Đan Mạch lại dẫn đầu”

Jasmijn de Boo Giám đốc Điều hành toàn cầu của ProVeg International nhấn mạnh rằng, Đan Mạch đã thực hiện một bước đi dũng cảm và quan trọng trong việc chống lại sự nóng lên toàn cầu, điều này đáng để các quốc gia khác noi theo. Do khí mê-tan góp phần tới 30% vào hiện tượng nóng lên toàn cầu, gấp 30 lần so với CO2, nên cần áp dụng nhiều biện pháp khác nhau như đánh thuế, điều chỉnh định hướng mua sắm công, tăng cường đầu tư vào nghiên cứu khoa học về protein thay thế và cung cấp nguồn lực để khuyến khích và hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm thực phẩm thực vật thay vì sản xuất thực phẩm từ động vật. Chương trình "Hành động vì thực phẩm thực vật" của Đan Mạch đã làm gương và chúng tôi kêu gọi các chính phủ trên thế giới làm theo cũng như xây dựng các chiến lược riêng, nhằm giảm lượng khí thải carbon từ hệ thống thực phẩm và cùng nhau bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Chử Cường (theo Vegconomist)