Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2024, nhận hồ sơ xét công trình khoa học trước ngày 10/10/2024

STNN - Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm nay tiếp tục mang đến cơ hội tôn vinh và khích lệ các nhà khoa học, những người đã và đang đóng góp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ và khoa học ứng dụng tại Việt Nam.

Giải thưởng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức, với mục tiêu tôn vinh và khích lệ sáng tạo, đổi mới trong các lĩnh vực công nghệ và khoa học.

Các lĩnh vực được tập trung xét tặng giải thưởng bao gồm: Công nghệ Thông tin, Điện tử và Viễn thông; Cơ khí và Tự động hóa; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ Vật liệu; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng mới.

Đối tượng áp dụng: Các tác giả là công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang lao động, học tập, công tác tại Việt Nam có các công trình khoa học công nghệ được nghiên cứu, áp dụng trên lãnh thổ Việt Nam trong phạm vi 5 năm tính đến thời điểm cuối cùng nhận hồ sơ; Các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Các công trình dự thi cần phải đáp ứng các tiêu chí đánh giá như tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả và khả năng áp dụng rộng rãi trong thực tế sản xuất và đời sống. Đặc biệt, ưu tiên sẽ được dành cho các công trình có ứng dụng hiệu quả cao ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.

Về các yêu cầu đối với công trình được xét tặng Giải thưởng: Công trình không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và chưa được trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam và Giải thưởng của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; Công trình đã được Hội đồng Khoa học cấp bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc các cấp tương đương trở lên, Hội đồng Khoa học của Tổng Công ty và các Tập đoàn kinh tế hoặc Hội đồng Khoa học của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật nghiệm thu đánh giá loại khá trở lên; Ưu tiên xét Giải thưởng đối với các công trình khoa học công nghệ được áp dụng mang lại hiệu quả cao ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Khuyến khích các tác giả trẻ tham gia vào các công trình khoa học công nghệ được áp dụng vào thực tế sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả cao.

Hồ sơ tham dự Giải thưởng gồm 2 bộ, gửi về Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), 53 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời hạn nhận hồ sơ tham dự Giải thưởng trước ngày 10/10/2024.

Giải thưởng VIFOTEC không chỉ là dịp để tôn vinh các nhà khoa học, mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của khoa học và công nghệ tại Việt Nam, góp phần vào sự nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nam Hoàng