Hà Giang: Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

STNN – Trong những năm qua, Hà Giang đã triển khai đồng bộ công tác quảng bá nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP theo hướng bền vững.

Cam sành - sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang
Cam sành – sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, từ tháng 3/2018 đến tháng 7/2023, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là OCOP), tỉnh Hà Giang đã tiến hành đánh giá, phân loại được 282 sản phẩm; trong đó có 235 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 45 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh. Đặc biệt, Hà Giang có 02 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp Quốc gia là Trà xanh hộp 100 gam và Hồng trà hộp 100 gam của HTX chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì.

Có thể kể đến một số sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang hấp dẫn đối với khách du lịch và người tiêu dùng như: Mật ong bạc hà tại 4 huyện cao nguyên đá là Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ; cam sành tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên; thịt Bò khô huyện Đồng Văn, Chè Shan tuyết và Shan tuyết cổ thụ tại các huyện vùng cao; các sản phẩm cây dược liệu, Lợn đen Lũng Pù huyện Mèo Vạc, Hồng không hạt Quản Bạ, Gà xương đen tại 4 huyện cao nguyên đá, gạo Khẩu Mang huyện Đồng Văn….

Cùng với phát triển và không ngừng nâng cao chất lượng của sản phẩm, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh công tác quảng bá, thông tin tuyên truyền, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đối với các sản phẩm OCOP. Qua đó, đã góp phần kết nối, thu hút các doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang cũng tiến hành đánh giá tiềm năng của các thị trường tiêu thụ đối với các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh….

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, trong những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền và quảng bá các sản phẩm OCOP đã được các cơ quan chức năng của Hà Giang thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm như: Xuất xứ của sản phẩm, chất lượng, giá cả, thị trường tiêu thụ… trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; thiết kế phát hành Catalog, tờ rơi, tập gấp, đĩa VCD về các sản phẩm OCOP…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Giang đã phối hợp với Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên minh các HTX và UBND 11 huyện, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện công tác xúc tiến quản bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Giang cũng chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương xây dựng các phóng sự quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh như: Mật ong Bạc hà, sản phẩm các loài cây dược liệu quý, chè Shan tuyết, cam sành, thịt khô bò vàng….; lựa chọn, mời gọi các Công ty du lịch trong và ngoài tỉnh xây dựng các tour du lịch lồng ghép thăm quan các vùng nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm OCOP như các khu vườn cam, đồi chè cổ thụ, vườn cây dược liệu, các trang trại chăn nuôi bò vàng tại 4 huyện cao nguyên đá… với tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác triển khai tổ chức các điểm trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh tại thành phố Hà Giang và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và khách du lịch trong những ngày lễ và Tết cổ truyền. Các ngành chức năng của Hà Giang cũng đã tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc thù của tỉnh tại các cửa hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, các điểm trưng bày sản phẩm của Liên minh HTX, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương và các điểm đưa đón khách du lịch tại các huyện, thành phố trong tỉnh…

Ông Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh công tác quảng bá đối với các sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm OCOP đặc thù. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP đã được tiêu thụ ổn định tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, để phát triển và tiêu thụ ổn định sản phẩm, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND 11 huyện, thành phố đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quá trình sản xuất và chế biến các sản phẩm OCOP…

Nguồn: mard.gov.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây