Phát hiện hơn 4.500kg cá khoai dương tính với chất foocmon di chuyển qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

STNN - Qua test nhanh mẫu ngẫu nhiên hàng hóa là cá khoai được vận chuyển trên phương tiên vận tải kéo rơ-moóc di chuyển qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, toàn bộ mẫu kiểm tra đều có kết quả dương tính với chất foocmon. Số lượng hàng hóa vi phạm là trên 4.500kg.

STNN - Qua test nhanh mẫu ngẫu nhiên hàng hóa là cá khoai được vận chuyển trên phương tiên vận tải kéo rơ-moóc di chuyển qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, toàn bộ mẫu kiểm tra đều có kết quả dương tính với chất foocmon (formaldehyd). Số lượng hàng hóa vi phạm là trên 4.500kg.

Hình ảnh thùng cá khoai tại thời điểm kiểm tra.
Hình ảnh thùng cá khoai tại thời điểm kiểm tra.

Vào hồi 01h 00 phút, ngày 17/10/2023, Đội Quản lý thị trường số 10 phối hợp cùng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) – Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 77H-042.69, rơ-moóc số 77R-042.88. Phương tiện này do ông Lương Văn Trực có địa chỉ xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định điều khiển và đang đậu tại Cây xăng Sơn Hải, xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện rằng hàng hóa trên phương tiện là cá khoai, với số lượng trên 4.500kg. Hàng hóa được đóng gói trong các thùng xốp. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu kiểm tra nhanh và phát hiện rằng, toàn bộ các mẫu kiểm tra ngẫu nhiên đều có kết quả dương tính với chất foocmon. Lái xe chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hàng hóa này.

Vụ việc hiện đang được xác minh để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

  • Theo các chuyên gia, foocmon có thể gây ra những triệu chứng cấp tính khi tiếp xúc, bao gồm kích thích và gây cảm giác khó chịu trong mắt, đỏ mắt; kích thích đường hô hấp, gây chảy mũi, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp, hen phế quản, viêm phổi. Nếu hấp thu trong không khí ở nồng độ 1/20000, foocmon có thể gây khó thở. Ngoài ra, nó còn là tác nhân gây viêm da khi tiếp xúc, viêm da dị ứng, nổi mề đay; gây rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng... Nếu tiếp xúc hoặc tiêu thụ với nồng độ cao, foocmon có thể gây tử vong.
  • Ngoài ra, foocmon cũng là một trong những tác nhân gây ung thư cho nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm ung thư xoang mũi, ung thư đường hô hấp đặc biệt là mũi, họng, phổi, ung thư đường tiêu hóa... Nó cũng được biết đến là một yếu tố gây sai lệch và biến dị gen, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi ở phụ nữ mang bầu.

Công Việt