Triển lãm Fi Vietnam 2024: Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành F&B

STNN – Triển lãm Fi Vietnam 2024 quy tụ hơn 150 đơn vị trưng bày ngành F&B được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội kết nối cũng như mở rộng mạng lưới kinh doanh nhằm thúc đẩy phát triển và đổi mới trong ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống.

Chiều 10/9/2024, Tập đoàn Informa Makets đã tổ chức họp báo công bố Triển lãm về nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam (Fi Vietnam 2024). Theo đó, Triển lãm quốc tế, chuyên ngành nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống (ngành F&B) tại Việt Nam 2024, sẽ diễn ra từ ngày 09/10 đến ngày 11/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC – Quận 7, TPHCM).

Fi Vietnam 2024 sẽ quy tụ hơn 150 đơn vị trưng bày và dự kiến thu hút hơn 6.000 khách tham quan chuyên ngành đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Fi Vietnam mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong khu vực về nguyên liệu, hương vị, gia vị và công nghệ ngành thực phẩm và đồ uống.

5l7a3256-1726024146.JPG
Ban tổ chức cung cấp thông tin về Fi Vietnam 2024.

Bên cạnh đó, Fi Vietnam 2024 cũng sẽ giới thiệu đa dạng danh mục sản phẩm từ những nguyên liệu truyền thống của Việt Nam đến các nguyên liệu trên thế giới. Đặc biệt, đây sẽ là dịp để doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng mạng lưới kinh doanh, thúc đẩy phát triển và đổi mới ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam trong tình hình mới.

Ngoài ra, Fi Vietnam 2024 cũng có nhiều hoạt động nổi bật như: Khu gian hàng nguyên liệu đồ uống - một thế giới chuyên biệt của các sản phẩm và xu hướng ngành đồ uống. Thưởng thức, khám phá các sản phẩm đang thịnh hành cũng như xu hướng đồ uống mới nhất ở Đông Nam Á; Hội nghị quốc tế - Informa Markets hợp tác cùng các tổ chức và hiệp hội, cùng sự góp mặt của các chuyên gia và nhà khoa học trong ngành thực phẩm và đồ uống; Cuộc thi An toàn Thực phẩm cho Tài năng trẻ Fi Vietnam (YASFA); Tìm kiếm, phát triển và nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo tương lai của ngành F&B tại Việt Nam; Chương trình Kết nối Doanh nghiệp...

Tại buổi họp báo, bà Rungphech (Rose) Chitanuwat - Giám đốc chuỗi dự án ASEAN, Tập đoàn Informa Makets cho biết: “Ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam đang trên đà phát triển, với những dấu hiệu tích cực, tăng trưởng trung bình hàng năm ấn tượng đạt 10 - 12%. Đáng chú ý, trong khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam năm 2023 đã vươn lên vị trí thứ 3, chỉ đứng sau Indonesia và Philippines. Do đó, Informa Makets - đơn vị tổ chức làm cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội chia sẻ, khám phá đa dạng sản phẩm, từ những nguyên liệu, hương vị gia vị truyền thống của Việt Nam đến các nguyên liệu, các công nghệ thực phẩm và đồ uống hiện đại trên thế giới”.

11-1726024421.jpg
Bà Rungphech (Rose) Chitanuwat - Giám đốc chuỗi dự án ASEAN, Tập đoàn Informa Makets phát biểu tại họp báo.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cũng cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2024 tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 3,2 triệu tỷ đồng với nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,2%. Đồng thời, thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng khi mức tiêu thụ hàng năm luôn chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng trong thời gian tới. 

“Fi Vietnam 2024 là một sự kiện quan trọng trong sự phát triển bền vững, của hoạt động hợp tác kinh doanh ngày càng cao, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, xuất khẩu, đẩy mạnh liên doanh sản xuất, chuyển giao công nghệ từ đối tác nước ngoài, ngược lại, doanh nghiệp nước ngoài thông qua triển lãm để tiếp cận đúng mục tiêu, xây dựng quan hệ hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, và tìm kiếm nguyên liệu, thực phẩm và đồ uống đầy tiềm năng của Việt Nam” – bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.

Được biết, ngành F&B tại Việt Nam, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Ngành F&B Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm ấn tượng đạt 10 - 12%. Đáng chú ý, trong khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam năm 2023 đã vươn lên vị trí thứ ba, chỉ đứng sau Indonesia và Philippines.

12-1726024421.jpg
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM chia sẻ về ngành F&B tại họp báo công bố Fi Vietnam 2024.

Ngành sản xuất chế biến thực phẩm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, chiếm tỷ trọng đáng kể 19,1% trong nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tỷ trọng giá trị sản xuất cao này không chỉ phản ánh thế mạnh hiện tại mà còn hé lộ tiềm năng phát triển to lớn trong tương lai của ngành.

Sự phát triển mạnh mẽ này của ngành F&B nói chung, và ngành sản xuất chế biến thực phẩm nói riêng, đã tạo ra nhu cầu lớn về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống. Với dân số hơn 100 triệu người cùng tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, Việt Nam được ví như “mảnh đất màu mỡ” cho ngành nguyên liệu F&B.

Xu hướng tiêu dùng mới cũng đang tạo ra cơ hội lớn cho ngành. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đòi hỏi sự đa dạng trong sản phẩm thực phẩm và đồ uống, dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về các loại nguyên liệu, hương liệu đa dạng và độc đáo. Đặc biệt sau đại dịch, xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm hữu cơ và thực phẩm chức năng đang mở ra những thị trường mới đầy tiềm năng cho ngành.

13-1726024420.jpg
Các đại biểu và khách mời cùng chụp hình lưu niệm tại buổi họp báo công bố Fi Vietnam 2024.

Bên cạnh thị trường nội địa, các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho việc xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sang các thị trường quốc tế tiềm năng.

Mặt khác, Việt Nam sở hữu lợi thế tự nhiên trong lĩnh vực nông nghiệp. Với đa dạng các vùng trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, nước ta cung cấp một nguồn nguyên liệu thực phẩm và đồ uống dồi dào. Chính vì vậy, Việt Nam được công nhận là một trong năm “giỏ thực phẩm” của thế giới, thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực F&B. Điều này tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển ngành nguyên liệu F&B để phục vụ cho sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Anh Đức