Vườn nho Duy Minh - điểm dừng chân lý tưởng cho du khách

STNN - Vườn nho Duy Minh, thuộc Ấp 15, xã Khánh Thuận, huyện U Minh và nằm cách trung tâm thị trấn U Minh, huyện U Minh khoảng 3 km. Vườn nho được đầu tư xây dựng từ năm 2023 và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 26/5/2024 và đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho khách tham quan, du lịch trong và ngoài tỉnh.

Những chùm nho trong Vườn nho Duy Minh sắp đến ngày thu hoạch.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của địa phương về phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, anh Nguyễn Hoàng Hiếu, ở Ấp 15, xã Khánh Thuận, huyện U Minh đã mạnh dạn đầu tư tiền vốn thực hiện mô hình du lịch sinh thái ngay trên mảnh đất của gia đình.

Để thực hiện được mô hình này, anh Nguyễn Hoàng Hiếu đã đi học hỏi nhiều nơi, nghiên cứu nhiều tài liệu để đưa cây nho về trồng trên đồng đất U Minh.

Trước đây, trên mảnh đất 4 ha của gia đình, anh Hiếu chủ yếu trồng tràm và nuôi cá đồng. Nhưng việc trồng tràm thì 6 – 8 năm mới tới chu kỳ khai thác và cá đồng thì thường xuyên bị kẻ gian xuyệt điện, săn bắt trộm nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Du khách trải nghiệm đi cầu khỉ.

Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, anh Hiếu mạnh dạn đầu tư tiền vốn thuê phương tiện cơ giới lên liếp, đắp bờ bao, lập vườn trên phần đất của gia đình để trồng nho, thực hiện mô hình du lịch sinh thái mà địa phương đang phát động.

Đất không phụ lòng người, sau một thời gian trồng, chăm sóc vườn nho của gia đình anh Hiếu luôn phát triển xanh tốt và bắt đầu ra trái. Ngày 26/5/2024, Vườn nho Duy Minh của anh Hiếu đã chính thức mở cửa đưa vào hoạt động phục vụ du khách.

Du khách đến tham quan, du lịch Vườn nho Duy Minh.

Vườn nho Duy Minh có diện tích 4 ha, nằm ven theo tuyến lộ giao thông thị trấn U Minh (huyện U Minh) - Tân Bằng (huyện Thới Bình). Hiện tại, vườn nho Duy Minh có nhiều địa điểm tham quan như cầu khỉ xuyên rừng, bơi xuồng câu cá. Đặc biệt, là tham quan vườn nho sai trái và sắp đến ngày thu hoạch. Đến với Vườn nho Duy Minh khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản cá đồng U Minh như cá lóc nướng trui, lươn um rau ngổ, gỏi nhộng ong non, lẩu mắm, bánh xèo ăn với rau rừng... Ngoài những món ăn đồng quê đó, khách còn thưởng thức những đặc sản trái cây được trồng tại chỗ như vú sữa hoàng kim, mít, sa bô, xoài thái...

Anh Nguyễn Hoàng Hiếu - chủ Vườn nho giới thiệu những chùm nho sắp đến ngày thu hoạch.

Anh Nguyễn Hoàng Hiếu - Chủ Vườn nho Duy Minh - cho biết: “Vườn nho của tôi có diện tích tương đối rộng, bên trong có trồng nhiều loại hoa, cây cảnh như mai vàng, bông giấy, sanh kiểng, dừa kiểng, bông trang các loại, bông mười giờ và các loại cây ăn trái đặc sản của địa phương như vú sữa, mít, xoài, ổi, sa bô...Cây nho cũng giống như nhiều loại cây thuộc dây leo khác. Ở phía trên các lối đi tôi làm giàn cho dây nho leo để che bóng mát, tạo cảnh đẹp cho du khách đến tham quan, ngắm cảnh. Ngoài cây xanh, cây cảnh tự nhiên, tại vườn nho của tôi còn xây dựng một số khu dành riêng cho khách đến tham quan, chụp ảnh làm kỷ niệm. Các nơi chụp ảnh được trang trí nhiều hoa nhựa, hoa tươi nên nhìn rất đẹp mắt. Dưới các ao hồ, tôi thả nuôi các loại cá đồng như cá lóc, cá trê, cá rô để phục vụ cho du khách trải nghiệm giăng câu, thả lưới. Trong vườn nho tôi đã xây dựng nhiều cây cầu khỉ vượt xuyên rừng, bơi xuồng câu cá và hàng chục chòi lá cất bằng cây gỗ địa phương cho khách đến tham quan du lịch nghỉ ngơi, ăn uống, ngắm cảnh và thưởng thức cái không khí trong lành, thoáng mát của miệt đồng quê U Minh”.

Lối vào Vườn nho Duy Minh.

Chị Nguyễn Thu Hồng - du khách đến từ thành phố Cà Mau - cho biết: “Du mới đến đây lần đầu nhưng tôi rất thích đến tham tham vườn nho Duy Minh. Điểm du lịch này có đường đi thuận lợi, nằm cạnh tuyến lộ giao thông, xe lớn, xe nhỏ chạy tới vườn để tham quan không phải gửi xe, đi bộ xa, không phải mua vé vào cổng. Không khí trong Vườn nho mát mẻ, dễ chịu. Những món ẩm thực đồng quê trong vườn nho bán ăn rất ngon, giá cả không cao, nhân viên đón tiếp khách tận tình, chu đáo. Đến đây, ngoài tham quan vườn nho, tôi và các thành viên trong đoàn còn được tham quan nhiều điểm vui chơi, giải trí như đi cầu khỉ xuyên rừng, bơi xuồng câu cá, ngắm cây rừng... Theo tôi, đây thật sự là điểm tham quan du lịch sinh thái lý tưởng, hấp dẫn trên vùng đất rừng U Minh”.

Du khách đến tham quan và thưởng thức những món đặc sản đồng quê tại Vườn nho Duy Minh.

Hiện tại, Vườn nho Duy Minh còn trưng bày, giới thiệu và bày bán nhiều loại đặc sản của địa phương như: khô cá bổi, khô cá lóc, mật ong, mắm cá sặc, mắm cá lóc đồng, rượu nếp than, rượu trái giác, rượu nhàu, rượu chuối hột… để du khách mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Mặc dù, mới được khai trương và đưa vào hoạt động nhưng bình quân mỗi ngày Vườn nho Duy Minh đón trên 500 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch. Khách đến Vườn nho tham quan không phải mua vé vào cổng. Để phục vụ cho phụ huynh và các cháu học sinh trong dịp hè đến tham quan, Vườn nho Duy Minh trang trí nhiều khu vui chơi, giải trí, với nhiều màu sắc hấp dẫn chào mừng và để phục vụ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Dù mới được thành lập và đưa vào hoạt động nhưng Vườn nho Duy Minh đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho khách tham quan, du lịch miệt vườn U Minh.

Hùng Phước (camau.gov.vn)