5 lĩnh vực ứng dụng chính của AI trong nông nghiệp tái sinh

STNN – Nông nghiệp tái sinh kết hợp với AI đang mở ra nhiều cơ hội mới, từ quản lý tài nguyên đến dự đoán sâu bệnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Nông nghiệp tái sinh là một phương pháp canh tác nhằm phục hồi và cải thiện sức khỏe của đất, hệ sinh thái và cộng đồng nông thôn. Khác với nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp tái sinh tập trung vào việc xây dựng lại các hệ sinh thái tự nhiên và tăng cường đa dạng sinh học.

640-1727404940.jpg
Thiết bị làm sạch dư lượng thuốc trừ sâu trong đất - Nguồn: Internet.

Sự ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp đang mở ra nhiều tiềm năng để thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp tái sinh. Dưới đây là năm trường hợp ứng dụng đầy hứa hẹn:

1. Hình ảnh không gian địa lý được sử dụng để lập kế hoạch cảnh quan

Mở rộng quy mô nông nghiệp tái tạo thường đòi hỏi cách tiếp cận cảnh quan, tập trung vào các khu vực sản xuất rộng hơn thay vì các trang trại riêng lẻ. Điều này góp phần vào việc quản lý toàn diện và tái tạo tài nguyên thiên nhiên. Thông qua dữ liệu không gian địa lí, mô hình AI có thể phân tích sự thay đổi trong việc che phủ đất và sử dụng đất, tình trạng sức khỏe đất và tài nguyên nước có sẵn trên vùng đất rộng lớn, giúp cho việc lập kế hoạch cảnh quan tái sinh.

2. Quảng bá kỹ thuật số do AI điều khiển

Các phương pháp thực hành cá nhân hóa do các trường đại học nghiên cứu phát triển đối với nông nghiệp tái sinh là rất quan trọng; chi phí quảng cáo qua các kênh truyền thông đều cao, tỉ lệ kết nối giữa người quảng bá và nông dân là rất thấp. Sự tiến bộ công nghệ đã làm giảm chi phí truyền thông qua các kênh kỹ thuật số.

3. Dự đoán sâu bệnh để giảm sử dụng thuốc trừ sâu

Việc sử dụng thuốc trừ sâu là “vấn đề toàn cầu”, kế hoạch nông nghiệp tái sinh đã giúp cho việc sử dụng thuốc trừ sâu giảm đi dần dần. Các giải pháp AI dựa trên nhận dạng hình ảnh và hình ảnh siêu quang phổ giúp dự đoán được sự lây nhiễm của sâu bệnh đồng thời phòng chống sâu bệnh, từ đó tối ưu hóa việc sử dụng thuốc trừ sâu.

4. Phương pháp ưu đãi tài chính AI

Một trong những trở ngại mà nông nghiệp tái sinh đang đối mặt là thiếu ưu đãi tài chính để thúc đẩy chuyển đổi. Chi phí giám sát và thanh toán cho các biện pháp ưu đãi tài chính (ví dụ như tài chính cho việc khuyến khích người canh tác nông nghiệp làm cho đất đai của họ hấp thụ và giữ lại carbon) là rất cao và rất phức tạp. Tuy nhiên, dự án thí điểm gần đây đã sử dụng cảm biến để đánh giá tình trạng sức khỏe của đất đồng thời sử dụng hợp đồng AI thông minh để thanh toán đã cho kết quả nhanh hơn và chính xác hơn. 

5. Kiểm tra tình trạng đất nhanh chóng và giám sát dự án

Việc kiểm tra tình trạng đất bằng AI giúp đánh giá nhanh tình trạng sức khỏe của đất, và đánh giá chuẩn xác hiệu quả thực sự của nông nghiệp tái sinh. Ngoài ra, mô hình không gian địa lý còn được dùng để giám sát cây trồng xen kẽ hoặc cây che phủ ở những quy mô lớn.

Thu Huyền (theo Nông sản tương lai)