“Chợ đêm” bên bãi biển chỉ bán duy nhất 1 loại hải sản ở Hà Tĩnh

STNN - Sau khi quảng trường biển Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đi vào hoạt động, nơi đây trở thành địa điểm vui chơi, tắm biển và các hoạt động giải trí cho người dân trên địa bàn, thời điểm hiện tại đang là mùa mực nên ban đêm nơi đây trở nên sầm suất như một “thành phố” thu nhỏ, những con mực tươi rói vừa được đánh bắt lên được người dân và du khách mua và thưởng thức ngay tại bờ biển…

Thời điểm màn đêm buông xuống, cũng là lúc những ngư dân ở xã Kỳ Ninh cùng chiếc thuyền nhỏ, chở theo các dụng cụ và niềm hy vọng sẽ đánh bắt được thật nhiều mực. Địa điểm đánh bắt mực nằm cách đất liền khoảng 5 km, sau khi ra tới nơi, hàng trăm ngọn đèn được các thuyền câu mực thắp sáng kéo dài như một “con đường” bắc qua biển.

Màn đêm buông xuống cũng chính là lúc những ngư dân bắt đầu vươn khơi đánh bắt mực.

Sau quá trình đánh bắt mực ở trên biển, khoảng thời gian từ 22-24h đêm là các thuyền đánh bắt mực ở xã Kỳ Ninh cập bến. Cũng thời điểm này, người dân địa phương và cả du khách đều đến chờ sẵn để mua được những con mực tươi nhất. Cảnh thuyền cập bến, kẻ bán, người mua tấp nập như một khu chợ đêm bên bãi biển Kỳ Ninh. Điều độc đáo là chợ đêm này chỉ bán duy nhất một loại hải sản đó là mực.

Những con mực tươi rói vừa được đánh bắt.

Theo những người dân đánh bắt mực thì mùa mực sẽ bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm, lần nào ra khởi đánh bắt cũng mong rằng mọi thứ sẽ thuận lợi để mang về đất liền thật nhiều mực, những người dân lành nghề thường đánh bắt mực bằng mành rút hoặc câu trực tiếp. Hiện nay, với mỗi kg mực tươi được bán với giá dao động từ 200 – 350 nghìn đồng/kg, nếu thời tiết ủng hộ mỗi đêm thuyền đánh bắt mực có thể thu về hơn 3 triệu đồng.

Mực đánh bắt được người dân và du khách mua ngay tại bờ biển.

Chị Thanh Huyền, một khách du lịch đến biển Kỳ Ninh cho biết, sau khi tới thị xã Kỳ Anh, chị được bạn bè giới thiệu về sự trải nghiệm về cảnh mua những con mực tươi rói vừa mới được đánh bắt lên bờ. Đặc biệt hơn, việc được trải nghiệm hấp và ăn mực ngay tại bờ biển lại càng tăng lên sự tò mò và hấp dẫn, nên chị đã quyết định xuống để thử trải nghiệm mới lạ này.

Nhiều người dân, du khách chọn cách sơ chế và chế biển để trải nghiệm món mực vừa được đánh bắt ngay tại bờ biển.

Ông Hoàng Xuân Mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Ninh cho biết, mùa đánh bắt mực của bà con ngư dân bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8, tuy nhiên đỉnh điểm của mùa mực năm nay là bắt đầu từ nửa tháng 6 dương lịch đến nay, những ngày gần đây, sản lượng của tất cả các thuyền ra khơi trong một đêm bình quân mang về khoảng 2 tấn mực, đem lại thu nhập khá cho người dân trên địa bàn. Mực tươi mới đánh bắt từ biển lên nên rất được nhiều người ưa chuộng, do đó được tiêu thụ rất nhanh. Hiện tại, trên địa bàn xã Kỳ Ninh mỗi đêm có khoảng hơn 200 thuyền hoạt động đánh bắt mực.

Hoàng Nghĩa