Đắk Lắk: Xã Ea Kmút đang nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao

STNN – Trong 6 tháng cuối năm 2024, xã Ea Kmút sẽ đẩy mạnh công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng thâm canh, công nghệ cao, công nghệ hữu cơ, sản phẩm thế mạnh hàng hóa của địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu và gắn với thị trường tiêu thụ.

Theo báo cáo của UBND xã Ea Kmút (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), vụ Đông Xuân 2024 toàn xã gieo trồng được 2.303,2 ha. Trong đó, cây ngắn ngày có tổng diện tích gieo trồng được 955,7 ha, cây công nghiệp có tổng diện tích là 1.347,5 ha. Đồng thời, tổng sản lượng thương thực có hạt trong vụ Đông Xuân của xã Ea Kmút cũng đạt 6.246,7 tấn.

Đắk Lắk: Xã Ea Kmút đang nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao
Xã Ea Kmút đã đạt được nhiều thành tích nổi bật về lĩnh vực nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2024.

Đối với cây ngắn ngày, chỉ tính riêng cây lúa nước toàn xã Ea Kmút đã có diện tích gieo trồng trong vụ Đông Xuân lên đến 658,7 ha, năng suất bình quân đạt 8,5 tấn/ha. Cây ngô lai và đậu các loại cũng tăng diện tích gieo trồng so với cùng kỳ năm 2023 với diện tích lần lượt là 29,5 ha và 12 ha, năng suất bình quân đạt 6 tấn/ha và 0,9 tấn/ha.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, xã Ea Kmút đã triển khai cho các thôn, các buôn đăng ký mô hình trồng xen canh cây Mắc ca trong vườn cà phê được 4 hộ tại 4 thôn với diện tích 1,7 ha.

Cũng trong vụ Đông Xuân, người dân tại xã Ea Kmút còn liên kết với Công ty 721 để sản xuất giống lúa ST24, ST25 với tổng diện tích 10 ha, đạt năng suất bình quân 9 tấn/ha. Ngoài ra, người dân còn trồng xen hai giống lúa này tại các thôn, buôn với tổng diện tích hơn 27 ha, năng suất bình quân đạt 8,5 tấn/ha.

Về cây công nghiệp, toàn xã Ea Kmút có 942 ha trồng cây cà phê, tăng thêm 8 ha so với cùng kỳ năm 2023. Diện tích trồng điều là 155 ha, trồng tiêu 85,5 ha, ca cao 5 ha. Diện tích trồng cây ăn trái là 160 ha, giảm 3 ha so với cùng kỳ năm 2023 do người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây cà phê.

Theo dự kiến, trong vụ sản xuất hè thu, xã Ea Kmút sẽ đạt tổng diện tích đất trồng cây hàng năm là 1027,5 ha. Trong đó, cây lúa nước 663,5 ha; cây ngô 89,5 ha; cây sắn 15 ha; cây đậu các loại 17 ha; rau quả thực phẩm 190 ha; rau cỏ chăn nuôi 45,5 ha; nghệ 7 ha và có 1.347,5 ha đất trồng cây lâu năm.

Đến nay, toàn xã Ea Kmút cũng đã có 65,2 ha diện tích nuôi trồng thủy sản và 10 nông trại chăn nuôi gia súc gia cầm. Tổng đàn gia súc, gia cầm là 318.410 con, đạt 75% kế hoạch đặt ra trong năm 2024. Trong đó, heo có 11.460 con; dê có 1.650 con; trâu, bò có 1.800 con; gia cầm có 303.500 con gồm 241.500 con gà và 62.000 con vịt. Xã cũng đã tiến hành tiêm 500 liều vắc xin cho trâu, bò; 300 liều vắc xin phòng dại cho chó, mèo; cấp 22 lít hóa chất cho 15 thôn, buôn để thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng.

Tính đến hết tháng 6/2024, tổng giá trị sản xuất tại xã Ea Kmút ước đạt 604,86 tỷ đồng, đạt 50,12% kế hoạch. Trong đó, ngành nông, lâm và thủy sản ước đạt 310,7 tỷ đồng, đạt 57,26% kế hoạch; Tiểu thủ công nghiệp và xây dựng ước đạt 144,79 tỷ đồng, đạt 38,87% kế hoạch; Thương mại dịch vụ và thu nhập khác ước đạt 149,37 tỷ đồng, đạt 51,21% kế hoạch và đạt 106,55% so với cùng kỳ năm trước.

Đắk Lắk: Xã Ea Kmút đang nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao
Trong 6 tháng cuối năm 2024, xã Ea Kmút sẽ đẩy mạnh công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng thâm canh, công nghệ cao...

Trên địa bàn xã Ea Kmút có 3 hồ đập và 3 trạm bơm tưới để phục vụ cho thủy lợi. Các công trình này đều đã được nâng cấp và sửa chữa để trữ nước nhằm đảm bảo cho công tác tưới tiêu. Xã cũng đã cho thực hiện việc nạo vét các kênh mương nhằm phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

UBND xã Ea Kmút cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo Hợp tác xã nông nghiệp, Ban tự quản các thôn, buôn phối hợp tốt với đơn vị cấp nước tổ chức điều hành tổ thủy nông điều tiết nguồn nước đảm bảo tới, tiêu, hiệu quả. Kiện toàn ban chỉ huy, phân công nhiệm vụ, xây dụng kế hoạch và phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn xã.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2024, xã Ea Kmút cũng đã thực hiện việc huy động các đơn vị chức năng, huy động nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất và các loại tài sản trên đất, góp công để tu sửa, giải tỏa và mở rộng đường giao thông nông thôn, các công trình kênh mương. Xã cũng duy trì đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí và tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, xã Ea Kmút sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện thực hiện công tác kiểm đếm, lập hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng trên tuyến đường liên xã DH 07.7 để đảm bảo sớm hoàn thiện theo các tiêu chí về lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới. Xây dựng kế hoạch, đăng ký danh mục công trình trọng điểm thực hiện trong năm 2025.

Xã Ea Kmút sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2024. Phối hợp với các Công ty, Chi nhánh thủy lợi Krông Buk hạ, Hợp tác xã nông nghiệp và ban tự quản các thôn, buôn tiếp tục xây dựng phương án, giải pháp để đối phó với thiên tai, dịch bệnh. Kiểm tra, nắm bắt tình hình lượng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt của nhân dân.

Tiếp tục triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng thâm canh, công nghệ cao, công nghệ hữu cơ, sản phẩm thế mạnh hàng hóa của địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu và gắn với thị trường tiêu thụ.

Đối với cây công nghiệp, xã Ea Kmút đặt ra giải pháp trọng tâm là sẽ tập trung chăm sóc, tỉa cành, tạo hình, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Thực hiện chương trình tái canh cây cà phê đảm bảo chất lượng có hiệu quả. Đối với diện tích cây trồng kém hiệu quả, xã Ea Kmút sẽ tuyên truyền nhân dân chuyển đổi sang cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cùng với đó, xã Ea Kmút sẽ tiếp tục thực hiện việc tiêm phòng cho trâu bò, phun thuốc khử trùng tiêu độc đợt 2 năm 2024. Khuyến cáo người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng các loại vắc xin, vệ sinh chuồng trại giúp đàn gia súc, gia cầm tăng trưởng, phát triển tốt.

Đắk Lắk: Xã Ea Kmút đang nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao
... và tăng cường các biện pháp nhằm lập lại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

Mặt khác, trong 6 tháng cuối năm 2024, xã Ea Kmút cũng sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm lập lại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Kiểm tra các tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân xây dựng công trình, nhà ở trái phép trên địa bàn quản lý.

Kiểm tra, lập biên bản xử lý các tổ chức, hộ gia đình gây ô nhiễm môi trường khu vực dân cư và các trường hợp khai thác khoáng sản, khai thác nước, múc đất trái phép. Phối hợp giải quyết các trường hợp tranh chấp đất đai theo đơn kiến nghị của công dân.

Anh Đức - Viết Cừu