Mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp dịch vụ du lịch, trải nghiệm

STNN - Xu hướng mở các điểm tham quan cho khách du lịch không chỉ gia tăng thu nhập cho người nuôi thủy sản mà còn giúp người tiêu dùng hiểu về cách thức sản xuất ra những thức ăn trên bàn ăn của mỗi gia đình hằng ngày.

Chi phí và rủi ro trong phát triển nuôi trồng thủy sản biển sâu hiện nay tương đối cao do các yêu cầu về kỹ thuật và công nghệ. Việc mở các điểm tham quan cho khách du lịch là một xu hướng mới không chỉ giúp gia tăng thu nhập của người nuôi trồng thủy sản mà còn giúp nâng cao kiến ​​thức của người tiêu dùng về cách thức để làm ra những thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình.

Đa dạng hóa hoạt động, trong đó có giải trí và du lịch chính là một trong những cách để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản hướng tới nền kinh tế xanh. Mở cửa các cơ sở nuôi thủy sản cho khách du lịch tham quan và trải nghiệm mang đến nhiều cơ hội cho ngành Thủy sản, từ việc tăng tính minh bạch về an toàn thực phẩm đến giáo dục ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường cho người tiêu dùng, để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên kiến ​​thức thu được, từ đó thay đổi nhận thức xã hội về hoạt động nuôi trồng thủy sản.

ket-hop-du-lich-va-nuoi-thuy-san-stnn-1024x681-1725521056.jpg

Mô hình nuôi thủy sản kết hợp đón khách tham quan, du lịch - Nguồn: Internet.

Tây Ban Nha có nhiều sáng kiến ​​như vậy. Balfegó thông qua chương trình “Du lịch cá ngừ” mang đến cho du khách cơ hội bơi cùng cá ngừ trong các lồng cá được lắp đặt ở L'Ametlla de Mar (Tarragona). Ở Galicia, nhiều công ty cung cấp dịch vụ cho khách được tham quan và trải nghiệm ​​công việc thu gom động vật có vỏ.

Hy Lạp - một đất nước mà nghề nuôi cá chiếm tới 65% sản lượng thủy sản cũng kết hợp nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch. Ở mô hình này, họ đã tìm thấy những lợi ích: "Nuôi thủy sản có thể thúc đẩy du lịch, đồng thời du lịch có thể tạo ra nhu cầu đối với hải sản nuôi."

Công ty Kastelorizo chuyên nuôi cá vược và cá tráp ngoài khơi đảo Patroklos vịnh Saronic (Hy Lạp) điều hành một trung tâm lặn thu hút nhiều người đến đây lặn và giám sát các thông số môi trường. Đây là một điển hình "cộng sinh" giữa nuôi trồng thủy sản và du lịch. Công ty viễn thông Hy Lạp Wings ICT Solutions cung cấp nền tảng giám sát và quản lý bao gồm các camera và cảm biến có thể giúp tối ưu hóa các điều kiện nuôi trồng, đảm bảo phúc lợi cho cá và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

ket-hop-du-lich-va-nuoi-thuy-san-stnn-2-1725521056.png
Trải nghiệm thực tế giúp khách du lịch hiểu rõ hơn về nguồn gốc thực phẩm - Nguồn: Internet.

Cùng với tạo thêm thu nhập cho người nuôi thủy sản, hoạt động du lịch giúp du khách hiểu rõ hơn về nguồn gốc thực phẩm, mua được thực phẩm tươi ngon đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời san sẻ bớt gánh nặng cho môi trường.

Chử Cường (lược dịch)