Nền kinh tế thú cưng bùng nổ ở Hàn Quốc do đâu?

STNN - Khi tỷ lệ kết hôn và tỷ lệ sinh đẻ thấp tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, nền kinh tế thú cưng đang trải qua thời kỳ thịnh vượng chưa từng có ở nhiều quốc gia. Một báo cáo gần đây của Goldman Sachs đã mạnh dạn dự đoán, đến năm 2030, tổng số thú cưng ở Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi và con số này dự kiến ​​sẽ gấp đôi số trẻ em dưới 4 tuổi ở nước này. Tương tự như vậy, xu hướng này đã xảy ra tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nền kinh tế thú cưng bùng nổ
Số liệu: Cục Thống kê Hàn Quốc.

Năm 2023, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đạt mức thấp kỷ lục, điều này đã trở thành chủ đề được cả thế giới quan tâm. Tháng 6 năm nay, Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố Hàn Quốc đã rơi vào tình trạng "khủng hoảng dân số quốc gia" do dân số giảm đồng thời nhấn mạnh rằng ông sẽ cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp cực đoan.

Theo dữ liệu “Khảo sát xu hướng nhân khẩu học” hàng năm từ Cơ quan thống kê Hàn Quốc: Tổng tỷ suất sinh đẻ tại Hàn Quốc trong năm 2023 giảm xuống mức thấp mới là 0,72 - mức thấp nhất kể từ khi thống kê bắt đầu vào năm 1970 và thấp hơn nhiều so với mức thay thế 2,1 cần thiết để duy trì dân số 51 triệu người của nước này.

Theo báo cáo, số ca sinh đẻ đã giảm một nửa trong 10 năm, vì vậy dân số Hàn Quốc đã giảm 53 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh và dân số giảm mạnh khiến cho một số ngành công nghiệp ở Hàn Quốc bước vào giai đoạn bùng nổ. Trong số đó, ngành công nghiệp thú cưng đã có sự tăng trưởng đáng kể và được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng vật nuôi.

Quy mô thị trường thú cưng ở Hàn Quốc

Số liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc chỉ ra rằng, tốc độ tăng trưởng của thị trường sản phẩm trẻ em đã chững lại. Ước tính của ngành, bao gồm cả hàng nhập khẩu và xe đẩy không có trong khảo sát thống kê, kể từ khi xảy ra dịch bệnh (2020-2023): Quy mô thị trường sản phẩm trẻ em Hàn Quốc vẫn ở mức khoảng 4 nghìn tỷ won (khoảng 7.500 tỷ VND).

Nền kinh tế thú cưng bùng nổ
Biểu đồ dữ liệu: Những thay đổi về quy mô thị trường sản phẩm cho trẻ em và thị trường thú cưng.

Điều đáng nói là, thị trường thú cưng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng. Đã tăng từ 2,3 nghìn tỷ won vào năm 2017 lên khoảng 4,6 nghìn tỷ won trong năm 2023.

Mặt khác, thị trường thú cưng vẫn tiếp tục phát triển dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Người ta giải thích rằng với sự gia tăng việc làm từ xa và thời gian ở nhà, số hộ gia đình nuôi thú cưng cũng tăng lên.

Ngày càng có nhiều người Hàn Quốc chọn nuôi thú cưng thay vì sinh con. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Chăn nuôi và Thực phẩm Hàn Quốc cho thấy tính đến năm 2022, số hộ gia đình nuôi thú cưng ở Hàn Quốc đã lên tới 6,02 triệu hộ, chiếm 25,4% tổng số hộ, nghĩa là hơn 1/4 số hộ gia đình sở hữu thú cưng. Số lượng vật nuôi ở Hàn Quốc ngày càng tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là số lượng người nuôi chó tăng đều đặn. Các cuộc khảo sát trước đây cho thấy, số lượng thú cưng là 8,6 triệu. Số lượng chó được đăng ký tăng từ 2,092 triệu vào năm 2019 lên 3,026 triệu vào năm 2022, tăng 44,6%.

Khi số lượng vật nuôi tăng lên, chi phí nuôi mỗi thú cưng cũng tăng theo. Trung bình hàng tháng cho mỗi thú cưng là 153.800 won (khoảng 2,8 triệu VND).

Lượng tiêu thụ thức ăn cho chó vượt lượng sữa bột của trẻ em

Một xu hướng đáng chú ý là, ngày càng nhiều người Hàn Quốc nuôi thú cưng bắt đầu mua các sản phẩm liên quan đến thú cưng và doanh số bán các sản phẩm dành cho trẻ em tương ứng đã giảm đáng kể do tỷ lệ sinh đẻ giảm.

G Market nền tảng thương mại điện tử lớn thứ tư Hàn Quốc gần đây đã công bố một báo cáo, từ tháng 1 - 5/2024: Doanh số bán thức ăn cho chó chiếm 69% và doanh số bán sữa bột/thực phẩm cho trẻ sơ sinh chiếm 31%, tỉ số chênh lệch hơn gấp đôi.

Được biết, cho đến khi dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc vào năm 2020, tỷ lệ bán sữa bột/thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh vẫn rất cao, nhưng bắt đầu từ năm 2021, con số này đã đảo ngược.

Lượng bán xe đẩy thú cưng vượt hơn xe đẩy cho trẻ em

Theo dữ liệu của G market, doanh số bán xe đẩy dành cho thú cứng trên các nền tảng thương mại điện tử đã vượt qua doanh số của xe đẩy dành cho trẻ em.Con số này được tính lần đầu tiên trong 3 quý đầu năm 2023. Khi tổng doanh số của 2 loại xe là 100, tỷ lệ bán xe đẩy thú cưng tăng nhẹ lên 33% vào năm 2021, 36% vào năm 2020 và tăng mạnh lên 57% trong quý 1 đến quý 3 năm 2023. Tỷ lệ bán xe đẩy dành cho trẻ em giảm từ 67% vào năm 2021 và 64% vào năm 2020 xuống còn 43% vào năm 2023 và bị xe đẩy dành cho thú cưng vượt qua.

Nền kinh tế thú cưng bùng nổ
Dữ liệu: G Market, tỷ lệ bán xe đẩy trẻ em so với xe đẩy thú cưng.

Những người trong ngành tin rằng, sự thay đổi lớn về doanh số bán xe đẩy dành cho thú cưng là do tỷ lệ sinh đẻ thấp và sự gia tăng số hộ gia đình nuôi thú cưng.

Thị trường thú cưng ở Hàn Quốc lớn hơn thị trường trẻ em và hiện tượng này dường như đã được báo trước từ lâu. Vì người Hàn Quốc không muốn có con nên ngày càng nhiều công ty liên quan đến sản phẩm dành cho trẻ em như tã lót và sữa bột đã chọn cách giảm bớt hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh cho thú cưng để tồn tại.

Hiện tượng này rất phổ biến ở nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo thống kê, từ 5 năm trước, khoảng trống của sản phẩm dành cho trẻ em đã được lấp đầy bởi sản phẩm dành cho thú cưng. Một số dữ liệu cho thấy, ở các kênh phân phối lớn như đại siêu thị, sản phẩm dành cho thú cưng được ưa chuộng hơn sản phẩm dành cho trẻ em.

Chử Tú (theo Global Pet Industry Insights)