Ngành chè Brazil tăng trưởng ổn định

STNN - Ngành chè Brazil đã tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây nhờ thị trường nội địa mở rộng và nhu cầu chè ổn định. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, mức tiêu thụ đồ uống trong gia đình tăng dần và quy mô thị trường cũng được mở rộng.

Ảnh: JLco - Julia Amaral, iStock / Getty Images Plus.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Chè Brazil (ABChá), ngành chè Brazil hiện có hơn 100 công ty. Trong những năm gần đây, có nhiều công ty mới gia nhập ngành chè. Một báo cáo gần đây của tờ “GZH Business News” của Brazil cho biết, sự kết hợp giữa trà với trái cây hoặc thực vật bản địa như trà Mate (còn gọi là cimarrón hoặc chimarrão - một loại đồ uống truyền thống của Nam Mỹ, có hàm lượng cao chất caffeine)… đã làm phong phú đáng kể chủng loại sản phẩm tại thị trường địa phương.

Carla Saueressig Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Brazil cho biết, thị trường chè Brazil duy trì xu hướng tăng trưởng trong 20 năm qua và cho biết xu hướng này vẫn đang tiếp tục.

Trong nhiều năm, sản xuất chè của Brazil chủ yếu tập trung ở São Paulo, nơi chịu ảnh hưởng lớn từ những người nhập cư Nhật Bản và Thung lũng Ribeira cũng là một trong những trung tâm chè. Những nơi khác bao gồm bang cực nam Rio Grande do Sul của Brazil, nơi cung cấp các sản phẩm chè đi trong nước và quốc tế.

Theo các nhà sản xuất chè Brazil, sự tăng trưởng liên tục của thị trường cũng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng vốn coi trà là một loại đồ uống ngon và tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng trẻ ở thành thị đang theo đuổi lối sống lành mạnh hơn và ưa chuộng các loại đồ uống ít calo, không chất bảo quản, giúp thư giãn và có lợi cho sức khỏe. Do đó, phân khúc trà cao cấp đang tăng trưởng đặc biệt nhanh chóng.

Saueressig nói: “Người Brazil là những người uống trà truyền thống, nhưng mọi người ngày càng nhiều uống trà để giải trí. Điều này sẽ thay đổi thị trường."

Nhu cầu ngày càng tăng đã dẫn đến sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới và sự mở rộng năng lực sản xuất của các công ty hàng đầu. Công ty Scrivia Brasil có trụ sở chính tại bang Rio Grande do Sul, là một trong những nhà sản xuất trà thảo dược lớn của Brazil. Công ty đã tăng sản lượng đáng kể, sản xuất 35 triệu túi trà mỗi năm. Theo công ty, ngoài việc cung cấp cho thị trường trong nước, phần lớn sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu ra nước ngoài.

Người phụ trách Mathias Pretto của Scrivia cho biết: “Sự phát triển của thị trường trà Brazil trong những năm qua không thể tách rời khỏi những lợi ích sức khỏe của trà. Mọi người thường tìm đến trà khi cần tĩnh tâm hoặc muốn giảm cân.”

Trà hoa cúc (Chamomile Tea) cùng với trà Mate có nguồn gốc từ Nam Mỹ, là loại trà bán chạy nhất ở Brazil. Công ty Baldo ở Encantado trong Thung lũng Taquari, vẫn là một trong những nhà sản xuất trà Mate lớn nhất ở Brazil. Công ty có bốn địa điểm sản xuất ở các bang Rio Grande do Sul, Santa Catarina và Parana, đồng thời cũng mở một nhà máy ở Uruguay.

Leandro Gheno Phó Chủ tịch của Baldo cho biết: “Chúng tôi không phát minh ra bất cứ điều gì mới, nhưng chúng tôi coi trọng những gì chúng tôi đã hiểu. Trà Mate là đồ uống quốc dân, còn có tiềm năng tiêu thụ chưa được khai thác. Chimarrão và Mate đều là đồ uống nguyên bản từ các bãi biển ở Rio và ngày càng được nhiều người sử dụng làm nguyên liệu thô."

Chimarrão là một loại trà Mate phổ biến ở Brazil. (Ảnh: RHJ Creative, iStock / Getty Images Plus).

Theo Hiệp hội Chè Brazil, giống như cà phê, chuỗi sản xuất chè đã phát triển và ngày càng chuyên môn hóa trong vài năm qua. Trong vài năm tiếp theo, tiệc trà ngày càng trở nên phổ biến đối với người Brazil. Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất và nhà phân tích địa phương, các luật và quy định trong nước về ngành chè vẫn chưa đầy đủ, cản trở sự phát triển tích cực của ngành.

Hiện tại, tất cả trà bán ở Brazil đều được quản lý bởi Cơ quan giám sát y tế quốc gia (Anvisa). Anvisa chia thực vật thành hai loại: thứ nhất là cây dược điển (dùng làm thuốc) và thứ hai là trà thực phẩm (dùng trong trà thương mại). Tuy nhiên, nhiều loại cây được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau ở Brazil không nằm trong số những loại cây thứ hai và các nhà sản xuất địa phương phải đối mặt với vấn đề không thể sử dụng những loại cây này trong sản xuất và chế biến, chẳng hạn như cây cẩm quỳ và cây bạc hà.

Theo các nhà phân tích địa phương, loại "trà marcela" hay "marcela" nổi tiếng, một loại cây biểu tượng của Rio Grande do Sul, không được Anvisa liệt kê vào danh mục và do đó không thể bán được. Điều này đã làm dấy lên cuộc tranh luận trong ngành, khi các công ty cho rằng danh sách các nhà máy được Cơ quan quản lý y tế phê duyệt là không đầy đủ, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh và tác động tiêu cực đến một sân chơi bình đẳng trên thị trường địa phương. Cho đến nay, các nhà sản xuất đã kêu gọi Chính phủ liên bang và Quốc hội Brazil điều chỉnh luật và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong những tuần tới.

Diệu Huyền (t/h)