STNN - Sau sự rút lui của các công ty xe hơi châu Âu và Mỹ, các thương hiệu xe hơi thời Liên Xô đã được tái sinh.
Cuối tháng 11/2022, Nhà sản xuất xe tải Kamaz của Nga cho biết, họ đã bắt đầu sản xuất lại thương hiệu xe Moskvich 30 năm tuổi của Liên Xô tại một nhà máy cũ của Renault ở Moscow.
Nhà máy sẽ được đổi tên thành Nhà máy ô tô Moskvich, dự kiến sẽ sản xuất 600 xe vào cuối năm 2022, trong số đó có 200 xe điện, với chiếc đầu tiên dự kiến sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào tháng 12. Nhà sản xuất cho biết, họ có kế hoạch tới năm 2024, tăng sản lượng hàng năm lên 100.000 xe.
Vào tháng 5 năm nay, nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã bán gần 67,69% cổ phần tại nhà sản xuất ô tô Avtovaz do Nga kiểm soát cho một viện nghiên cứu khoa học Nga với giá 1 rúp/cổ phiếu. Trong đó có bao gồm quyền chọn mua lại trong 6 năm, giữ lại một lối thoát, để quay trở lại Nga trong tương lai.
Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết, để giữ lại hàng nghìn việc làm, nhà máy của Renault ở Moscow sẽ được quốc hữu hóa và được sử dụng để khởi động lại sản xuất thương hiệu Moskvich. Ông cũng cho biết, Moscow đang làm việc với Kamaz và Bộ Công Thương Nga để nội địa hóa sản xuất phụ tùng ô tô ở Nga càng nhiều càng tốt.
Vào tháng 7, Kamaz đã ký một thỏa thuận với chính quyền Moscow để cùng phát triển xe du lịch và sản xuất xe điện sản xuất trong nước.
Điều đáng chú ý là, theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, mẫu Moskvich 3 đang được sản xuất giống với mẫu JAC S4 của JAC Motors Trung Quốc. Từ thiết kế, phụ tùng và khung gầm đều đến từ Trung Quốc. Chiếc xe trưng bày tại buổi họp báo cũng có biểu tượng của JAC Motors.
Tuy nhiên, Giám đốc dự án của Nhà máy Maxim Klyushkin, từ chối xác nhận liệu công ty Trung Quốc có phải là đối tác của Moscow hay không: “Chúng tôi có Kamaz là đối tác bên ngoài và chúng tôi cũng có một đối tác từ xa. Chúng tôi sẽ không tiết lộ tên của các đối tác của chúng tôi”.
Trước đó, theo tờ "Izvestia" của Nga, chính quyền Moscow, Kamaz và Bộ Công Thương Nga đang đàm phán với một số công ty ô tô Trung Quốc, bao gồm JAC Motors, FAW Group và BYD.
"Xe quốc dân" của Liên Xô
Thương hiệu xe hơi Moskvich được thành lập từ năm 1946, ban đầu là bản sao của mẫu xe Opel Kadett của Đức, sau đó nhanh chóng phát triển thành thương hiệu xe hơi “quốc dân” ở Liên Xô, cũng là thương hiệu xe hơi xuất khẩu đầu tiên của Liên Xô thực sự thành công tại Phương tây.
Trong thời kỳ hoàng kim của Moskvich, hơn một nửa số mẫu M-407 của hãng đã được xuất khẩu và bán ở Anh, Na Uy, Phần Lan và Pháp.
Năm 1991, Liên Xô tan rã, Moskvich rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính và mẫu xe cuối cùng Moskvich 2141, đã bị ngừng sản xuất vào năm 2001. Năm 2006, Moskvich chính thức tuyên bố phá sản, thanh lý vào năm sau và nhà máy được Avtoframos mua lại. Nhà sản xuất sau đó được đổi tên thành Renault Russia, một liên doanh giữa thành phố Moscow và Renault.
Mặc dù Moskvich đã ra đi trong dòng lịch sử, nhưng vị trí của nó trong lòng người dân vẫn rất vững chắc. Tính đến năm 2016, hơn một triệu chiếc xe Moskvich vẫn đang lưu thông trên đường phố Nga.
Diệu Huyền (Bản tin phố Wall)