STNN - Tập đoàn Leroy (Na Uy) đã thành công trong việc sản xuất và tìm thị trường tiềm năng cho các sản phẩm từ bong bóng cá, đầu cá, da cá hồi, nhưng làm ra sản phẩm từ huyết cá hồi thì quả là một dấu mốc đáng kể.
- Công nghệ nuôi cá hồi Tidal – một trong những phát minh tốt nhất thế giới năm 2023
- Thí nghiệm nuôi cá hồi với tảo bẹ
Theo số liệu từ Viện nghiên cứu Na Uy, tỷ lệ tận dụng tài nguyên tái chế, phế liệu hoặc phần dư thừa trong ngành cá hồi là khoảng 94%, chỉ phần duy nhất chưa được sử dụng là huyết cá hồi.
Ngành công nghiệp này đã dành hơn 20 năm để nghiên cứu nhằm biến huyết cá hồi thành nguồn tài nguyên có thể sử dụng được. Giờ đây, sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, tập đoàn Leroy cuối cùng đã đạt được một số tiến bộ.
Sắt từ cá hồi
Sản phẩm có tên SalmoFer®, không chỉ là thành phần sắt đầu tiên trên thế giới có nguồn gốc từ cá hồi, mà còn là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này. Đây được cho là, thành phần sắt thương mại duy nhất có nguồn gốc từ biển.
SalmoFer® độc đáo ở chỗ nó sử dụng huyết sắc tố trong máu cá hồi, rất giàu sắt heme, một nguồn sắt tự nhiên. Sắt heme được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn sắt không phải heme và sự hấp thụ không bị ảnh hưởng khi uống cà phê, trà, rượu hoặc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.
Do đó, sử dụng SalmoFer® sẽ tránh được những phản ứng bất lợi mà nhiều người có thể gặp phải khi dùng các chất bổ sung sắt khác, chẳng hạn như khó chịu ở dạ dày, táo bón và đau dạ dày.
Sử dụng 100% các bộ phận của cá
Mục tiêu của Leroy là tạo ra chuỗi giá trị thủy sản hiệu quả và bền vững nhất trên thế giới. Ngoài việc nỗ lực giảm lượng khí thải nhà kính trong chuỗi giá trị, một trong những biện pháp mà công ty đã thực hiện là tận dụng tối đa nguyên liệu thô sẵn có.
Với mục tiêu này, Leroy đã thành lập một bộ phận đặc biệt có tên là "100%Fish", và SalmoFer® được phát triển từ bộ phận này. Bộ phận "100%Fish" sẽ tập trung phát triển, thương mại hóa và bán các sản phẩm cải tiến được làm từ nguyên liệu thô của Leroy cho các phân khúc thị trường mới.
Henning Beltestad - Giám đốc điều hành của Leroy cho biết, một trong những chiến lược quan trọng của công ty là tăng giá trị của các sản phẩm phụ, bằng cách tận dụng triệt để tài nguyên và kiến thức thuộc sở hữu và sẵn có của Leroy.
Ngoài sản phẩm SalmoFer® đã ra mắt, Henning không tiết lộ thêm về các dự án khác mà Leroy đang triển khai. Nhưng ông cho biết họ đang thực hiện một số dự án thú vị, không chỉ trong công ty, mà còn với các bên thứ ba.
Chử Tú (theo Yiyuye)