Thành lập Liên minh đổi mới khoa học và công nghệ sầu riêng Trung Quốc – ASEAN

STNN – Liên minh đổi mới khoa học và công nghệ sầu riêng Trung Quốc – ASEAN được thành lập nhằm thúc đẩy sự hội nhập sâu rộng, tăng cường hợp tác trong ngành sầu riêng ở Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hình minh họa - Nguồn: Freepik.

Ngày 20/7 vừa qua, hội thảo Công nghiệp sầu riêng Trung Quốc - ASEAN được tổ chức tại thành phố Tam Á (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc), tại đây Liên minh đổi mới khoa học và công nghệ sầu riêng Trung Quốc - ASEAN được thành lập. Các tổ chức nghiên cứu khoa học và các hiệp hội ngành hàng đến từ các nước Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia đã ký tham gia Liên minh, nhằm thông qua nền tảng giao lưu đổi mới công nghệ sầu riêng, thúc đẩy sự phát triển ngày càng sâu rộng, đôi bên cùng có lợi trong ngành sầu riêng.

Được biết, Trung Quốc là nước nhập khẩu sầu riêng lớn nhất toàn cầu. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, năm 2023 tổng lượng nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc là 1,42 triệu tấn, tổng giá trị khoảng 6,7 tỷ đô la Mỹ, phần lớn trong số đó có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á.

Ông Lưu Tác Khải - Chủ tịch Liên minh đổi mới khoa học và công nghệ sầu riêng ASEAN – Trung Quốc cho biết, năm 2023, sầu riêng Hải Nam đạt sản lượng lớn, đảm bảo về độ chín và độ tươi mới. Phát triển ngành sầu riêng, thúc đẩy sản xuất và tăng cường mối liên kết là một nhu cầu thực tế.

Ông Dulia Satien – Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại nông nghiệp Thái Lan cho biết, thị trường tiêu thụ sầu riêng Trung Quốc rất lớn. Mỗi năm, có khoảng 1 triệu tấn sầu riêng được xuất khẩu từ Thái Lan sang Trung Quốc. Ông hy vọng thông qua Liên minh đổi mới khoa học và công nghệ sầu riêng này, Thái Lan sẽ hợp tác giao lưu với các quốc gia khác về phương diện trồng trọt sầu riêng, sản xuất, chế biến sầu riêng cũng như bồi dưỡng nhân tài, để tăng cường hơn nữa việc sản xuất các giống sầu riêng chất lượng cao của Thái Lan.

Thu Huyền (t/h)