Trà Nhật: Sự kết hợp giữa thương hiệu và văn hóa vùng trồng

STNN - Từ Shizuoka với quy mô lớn đến Yame tinh tế, mỗi vùng trồng mang đến những câu chuyện độc đáo, tạo nên giá trị riêng biệt cho sản phẩm trà Nhật Bản.

Trà Shizuoka: Người khổng lồ trong ngành trà quy mô lớn

Khi nhắc đến trà Nhật Bản, không thể không nhắc tới địa danh Shizuoka. Với 40% đồn điền trà của nước Nhật nằm ở đây, vùng đất này luôn dẫn đầu về sản lượng trà. Từ thời Edo, Shizuoka đã trở thành "nguồn cung cấp trà quốc gia", khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người yêu trà.

Điểm mạnh lớn nhất của Shizuoka là việc hình thành một chuỗi sinh thái hoàn chỉnh, bao gồm vườn trà, nhà máy chế biến, chợ đấu giá, viện nghiên cứu và bảo tàng văn hóa trà.

1tra-xanh-shizuoka-nhat-ban-1758593396.jpg
Tỉnh Shizuoka chiếm 40% tổng diện tích trồng trà của Nhật Bản - Ảnh: ST.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu lớn về trà hàng ngày, Shizuoka còn sản xuất những loại trà đặc trưng. Trà Omaezaky đại diện cho sản xuất quy mô lớn với số lượng ổn định. Trà Kawane, được trồng trên các vườn trên núi, mang đến hương vị tươi mát và thanh tao. Trà Honyama, với lịch sử lâu đời, từng được coi là "trà hoàng gia" của Tokugawa Ieyasu.

Shizuoka không chỉ hướng tới doanh nghiệp, các siêu thị và xuất khẩu mà còn hướng tới đối tượng là khách du lịch, trải nghiệm, và làm quà tặng. Nói cách khác, đây là nơi mà người tiêu dùng có thể tìm thấy trà ở hầu hết mọi mức giá.

Trà Yame - đỉnh cao của nghệ thuật trà thủ công

Nếu Shizuoka được biết đến với quy mô lớn và sự đa dạng, thì Yame ở Fukuoka lại nổi bật nhờ sự chuyên biệt và tinh tế. Trà Yame nổi tiếng nhất với dòng Gyokuro (có nghĩa là Ngọc Sương), với nước trà màu xanh ngọc lục bảo. Khoảng 20 ngày trước khi thu hoạch, nông dân dựng lều che nắng cho các cây trà, giúp lá trà phát triển trong điều kiện thiếu sáng. Kết quả là hàm lượng axit amin trong lá trà tăng cao, tạo nên hương vị ngọt ngào và đậm đà hơn.

Kinh nghiệm sản xuất này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên "linh hồn" của trà Yame. Hơn nữa, Yame còn có "chỗ dựa vững chắc" khi giành Huy chương Vàng tại Liên hoan trà quốc gia và được chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, đảm bảo về chất lượng và danh tiếng. Quan trọng hơn, Yame không chỉ bán trà mà còn "bán" văn hóa và trải nghiệm.

Tại "Trải nghiệm vườn trà" ở làng Hoshino, du khách có thể tự mình dựng lán và hái lá trà. Người trồng trà sẽ hướng dẫn du khách tham gia nghi lễ trà đạo. Địa phương này cũng tổ chức "Lễ hội trà Yame," một lễ hội gắn kết chặt chẽ trà với cuộc sống địa phương. Những gì người tiêu dùng mua không chỉ là trà, mà còn là "ký ức văn hóa khi uống trà."

gyokuro-tra-hao-hang-nhat-ban-1758594827.webp
Gyokuro được mệnh danh "Hoàng hậu" của các loại trà Nhật Bản - Ảnh: ST.

Biến văn hóa vùng miền thành sức mạnh thương hiệu

Shizuoka và Yame đại diện cho hai hướng đi khác nhau trong ngành công nghiệp trà Nhật Bản. Shizuoka dựa vào quy mô để hỗ trợ thị trường quốc gia và đảm bảo nguồn cung ổn định, trong khi Yame xây dựng thương hiệu thông qua các sản phẩm chất lượng cao, nhắm đến phân khúc cao cấp.

Bề ngoài, một bên nhấn mạnh vào "sản xuất hàng loạt," trong khi bên kia lại chú trọng "tinh tế và chất lượng". Tuy vậy, thực chất hai bên không hề mâu thuẫn. Sức cạnh tranh tổng thể của trà Nhật Bản được hình thành từ sự kết hợp giữa số lượng vững chắc và chất lượng làm kim chỉ nam. Bài học kinh nghiệm được chỉ ra:

Sự khác biệt: Shizuoka nhấn mạnh vào sự đa dạng và quy mô của các khu vực sản xuất còn Yame tập trung vào kỹ năng và nghề thủ công của dòng Gyokuro. Mỗi lĩnh vực sản xuất cần tìm ra nhãn hiệu cốt lõi của riêng mình.

Chứng nhận uy tín: Các buổi trải nghiệm, chứng nhận chỉ dẫn địa lý, giải thưởng... có thể nâng cao đáng kể lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm.

Các dòng sản phẩm nên được phân lớp: Trà dùng hàng ngày (giá cả phải chăng), trà phiên bản giới hạn (trung cấp đến cao cấp), hộp quà tặng/Gyokuro (cao cấp). Nhờ đó, người tiêu dùng ở mọi tầng lớp đều có thể tìm thấy sản phẩm phù hợp với mình. Tổ chức các chuyến tham quan vườn trà, trải nghiệm hái trà và các khóa học về nghi thức trà đạo để người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm nghệ thuật thưởng trà. Đồng thời, hãy kể những câu chuyện về người nông dân trồng trà và vùng sản xuất, biến trà thành phương tiện lưu giữ ký ức. Khi vùng sản xuất gắn liền với văn hóa, trà không còn chỉ là một chiếc lá mà trở thành một biểu tượng mà người tiêu dùng có thể ghi nhớ.

Chử Cường (t/h)