Trong 10 năm, đã có 7.552 người chinh phục hang Sơn Đoòng

STNN - Trong 10 năm đưa vào khai thác tour thám hiểm Sơn Đoòng, đã có 7.552 người chinh phục hang động lớn nhất thế giới này, trong đó, khoảng 20 người đã chinh phục từ 2-8 lần.
son-doong-1735807066.jpeg
Hang Sơn Đoòng - Ảnh: Oxalis Adventure.

Tổng doanh thu từ tour thám hiểm Sơn Đoòng là hơn 528 tỷ đồng, nộp vào ngân sách nhà nước hơn 167 tỷ đồng (trong đó, phí tham quan và môi trường rừng là 102 tỷ đồng, các loại thuế là 65 tỷ đồng).

Lượng khách thám hiểm Hang Sơn Đoòng phân bổ khắp thế giới, trong đó top 5 quốc gia bao gồm: Việt Nam có 3.123 khách, Mỹ 1.851 khách, Úc 461 khách, Anh 280 khách, Canada 224 khách và nhiều khách hàng đến từ các quốc gia khác.

son-doong-1-1735807112.jpg
Lượng khách thám hiểm Hang Sơn Đoòng phân bổ khắp thế giới.

Du lịch hang Sơn Đoòng đã tạo ra 130 việc làm trực tiếp cho người dân địa phương khu vực Phong Nha, bao gồm các công việc: mang vác hành lý, đầu bếp, trợ lý an toàn, hướng dẫn viên và nhiều công việc khác. Trước đây, những người này chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp và khai thác tài nguyên rừng như gỗ và săn bắn thú rừng. Khi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được thành lập, các hoạt động khai thác gỗ và săn bắn thú rừng trở thành bất hợp pháp. Ngày nay, cuộc sống của họ đã ổn định hơn, nhiều người có thể lo cho con cái học đại học và làm việc tại các công ty du lịch trong khu vực.

Sơn Đoòng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sản phẩm du lịch thám hiểm hang động tại Quảng Bình và nhiều nơi khác trên cả nước. Không những thế, Sơn Đoòng còn trở thành mô hình mẫu phát triển sản phẩm tại nhiều nước như Lào hay Indonesia.

Khánh Linh