Cần nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội hơn nữa để không bị bỏ lại phía sau

STNN – Đó là phát biểu của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số” mới đây tại Hải Phòng.

Cụ thể, trong 2 ngày (30 và 31/3/2023), Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số” mới đây tại Hải Phòng. Đây là Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam, qua đó đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tham dự hội thảo, về phía BHXH Việt Nam có ông Chu Mạnh Sinh – Phó Tổng Giám đốc làm chủ trì, ông Nguyễn Tiến Thành – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, ông Bùi Minh Đức – Giám đốc BHXH TP Hải Phòng, đại diện lãnh đạo 13 BHXH tỉnh, thành phố. Về phía các đại biểu quốc tế, có đại diện các cơ quan an sinh xã hội các nước khu vực Mekong: Campuchia, Lào, Myanmar và 70 điểm cầu trực tuyến từ các chuyên gia, tổ chức thành viên ASEAN trên thế giới.

Ông Chu Mạnh Sinh – Phó TGĐ BHXH Việt Nam cho rằng, cần nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội hơn nữa để không bị bỏ lại phía sau

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, trong những năm qua, cùng với toàn hệ thống chính trị, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống CNTT của Ngành theo định hướng tới Chính phủ số, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới khách hàng, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hoàn thiện hơn trong lĩnh vực BHXH và BHYT.

Hiện tại, toàn ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng; quản lý cơ sở dữ liệu của 98,7 triệu người dân; kết nối liên thông với trên 13.000 cơ sở khám chữa bệnh, hơn 620.000 tổ chức, doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho toàn bô các thủ tục hành chính của Ngành BHXH; mỗi năm Hệ thống tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch điện tử. Từ cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện và đưa ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT cùng 04 thứ tiếng nức ngoài, đến nay đã có khoảng 30 triệu người dân đăng ký sử dụng ứng dụng này.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam là đơn vị chủ quản của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đây là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, được Chính phủ ưu tiên triển khai. “Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, nếu không ngừng đổi mới, thực hiện chuyển đổi số thì các tổ chức an sinh xã hội khu vực đồng bằng sông Mê-kông, khu vực ASEAN cũng như các khu vực khác trên thế giới sẽ cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục phát triển và không để bị bỏ lại phía sau” – Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Chu Mạnh Sinh mong muốn, hội thảo sẽ góp phần vào thành công chung trong việc phát triển chuyển đổi số, là dịp trao đổi, hợp tác để xây dựng, phát triển cộng đồng an sinh xã hội ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, đảm bảo quyền lợi an sinh cho người dân, người lao động, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số tại các quốc gia.

Ông Hour Tola Phó TGĐ Quỹ Hỗ trợ Xã hội Quốc gia Campuchia chia sẻ tại Hội thảo

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cũng đã trình bày các chuyên đề: CSDL quốc gia về Bảo hiểm thúc đẩy hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam và góp phần tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia; Kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và triển khai ứng dụng VssID. Các đại biểu khu vực Mekong trình bày các chuyên đề: Chuyển đổi kỹ thuật số của Quỹ An sinh xã hội Quốc gia Campuchia (NSSF); Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu của Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào; Thực trạng chuyển đổi số ở Myanmar; Quỹ trợ giúp xã hội quốc gia dẫn đầu chuyển đổi; Chuyển đổi số và phát triển bền vững cho hiện tại và tương lai.

Với chủ đề “Quỹ trợ giúp xã hội quốc gia dẫn đầu chuyển đổi”, Phó Tổng Giám đốc Quỹ trợ giúp xã hội Campuchia Hour Tola đã đưa ra cái nhìn tổng quan về chính sách số tại Campuchia, đồng thời đưa ra ưu điểm và mặt tích cực thực trong thực nghiệm một số chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội dựa trên những số liệu thu thập cụ thể.

Trong tham luận “Thực trạng chuyển đổi số ở Myanmar”, ông Ei Ei Mon đến từ Bộ Lao động An sinh xã hội Myanmar đã giới thiệu một số trọng tâm trong chuyển đổi số an sinh xã hội tại Myanmar như việc triển khai hệ thống định danh điện tử quốc gia; hệ thống dành cho người lao động nước ngoài; hệ thống thanh toán trực tuyến cho người nộp thuế; hệ thống quản lý hồ sơ điện tử và quản lý cá nhân của chính phủ. Với một số điểm tương đồng về lao động cũng như bối cảnh kinh tế – xã hội, các chuyên gia tham dự Hội thảo tin tưởng có thể đem lại những đóng góp hữu ích trong lĩnh vực chuyển đổi số, góp phần vào thành công chung trong việc phát triển chuyển đổi số của các nước trong khu vực…

Tại Việt Nam, tính đến nay, BHXH Việt Nam đã triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số, đặc biệt là tham gia hệ thống dịch vụ công, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, công tác chuyển đổi số của Ngành tiếp tục có những bước tiến vững chắc, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Công tác này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành, góp phần dần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số theo đúng định hướng về Chính phủ số của Đảng và Nhà nước ta.

Hội thảo nhận được sự quan tâm rất lớn của các chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Trong năm qua, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống CNTT của Ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và DN toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Theo Báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 (do Bộ TTTT công bố), BHXH Việt Nam đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng và đứng đầu trong Khối cơ quan Trung ương thuộc Chính phủ. Trong xếp hạng chuyển đổi số, BHXH Việt Nam có nhiều chỉ số chính đạt thứ hạng cao như: Nhân lực số xếp thứ 1; Hoạt động chuyển đổi số xếp thứ 2; Nhận thức số xếp thứ 3.

Những thành tựu trong công tác chuyển đổi số của BHXH Việt Nam được nhiều đối tác, tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế… đánh giá cao và khuyến khích chia sẻ tới các đối tác tại các nước trong khu vực Tiểu vùng Mekong để nghiên cứu, học tập. Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới cũng đề xuất BHXH Việt Nam chủ động giúp đỡ, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chuyển đối số trong lĩnh vực an sinh xã hội đối với các đối tác Lào, Campuchia và Myanmar.

Anh Đức

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây