STNN - Thú cưng ở Italia được coi như là thành viên trong gia đình, các chi phí liên quan đến chăm sóc thú cưng như thực phẩm, phụ kiện, thú y, bảo hiểm... trở thành một khoản không thể thiếu trong chi tiêu của mỗi gia đình.
- Nghề hot: Vẽ chân dung truyền thần cho thú cưng
- Mua bảo hiểm thú cưng – một lựa chọn giúp giảm chi phí chữa bệnh cho “boss”
Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng bởi lạm phát toàn cầu, các khoản chi tiêu liên quan đến thú cưng cũng leo thang. Hiện tượng này đặc biệt rõ ràng ở thị trường Âu Mỹ, và Italia là một trong số đó. Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, chi phí sinh hoạt cao của những người nuôi thú cưng ở Italia đang ảnh hưởng đến ngân sách hộ gia đình, bao gồm cả chi phí chăm sóc thú cưng.
Chi phí chăm sóc thú cưng tăng cao
Theo một cuộc khảo sát gần đây do nền tảng bảo hiểm Facile.it của Italia ủy quyền và được thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu EMG Different, hơn một nửa (59%) người nuôi chó mèo, tức hơn 11 triệu người, thừa nhận rằng trong năm qua các chi phí chăm sóc thú cưng có tăng.
Được biết, cuộc khảo sát với 1.000 người trả lời, đã tính đến nhiều loại chi phí, bao gồm thực phẩm, bảo hiểm, hóa đơn thú y và các phụ kiện.
Chi tiết như sau:
- Chi phí hàng năm: Các gia đình có hai thú cưng, chi trung bình từ 780 đến 1.200 euro, cho việc chăm sóc thú cưng mỗi năm.
- Chi phí trung bình: Tính tất cả các khoản chi phí (từ thức ăn, thuốc thú y đến bảo hiểm và phụ kiện), chi phí trung bình hàng năm để sở hữu một con chó là gần 600 euro, trong khi chi tiêu trung bình cho một con mèo chỉ là dưới 390 euro.
- Theo loại vật nuôi: 64% người nuôi mèo cho biết họ phải đối mặt với chi phí gia tăng, trong khi tỉ lệ ở người nuôi chó là 58%.
- Sản phẩm và dịch vụ: Những người nuôi thú cưng nuôi ít nhất một con mèo hoặc chó tin rằng, chi phí tăng nhiều nhất là ở thức ăn. Gần 89% người nuôi thú cưng cho biết giá thực phẩm tăng nhiều nhất, tiếp theo là hóa đơn thú y, với hơn một nửa số người được hỏi (51%) cho biết hóa đơn thú y tăng.
Trong số những người nuôi ít nhất một con mèo, 91% người nuôi mèo phàn nàn về giá thực phẩm tăng cao, so với 86% người nuôi chó; trong số những người nuôi ít nhất một con chó, 55% người nuôi cho biết hóa đơn thú y tăng nhiều nhất và 49% ở người nuôi mèo.
Xu hướng chi tiêu cho thực phẩm và thú y
- Chi phí thú y: Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Italia (Ragioneria Generale dello Stato, RGS) kết luận rằng, các chủ vật nuôi đã chi 693,16 triệu euro cho các phòng khám thú y vào năm 2021. Con số này cao hơn gần 200 triệu euro so với mức 512,86 triệu euro vào năm 2020.
Số liệu cũng cho thấy, số liệu này của năm 2021 đã vượt mức trước dịch bệnh. Được biết, chi tiêu của Italia cho dịch vụ thú y đạt 647,28 triệu euro vào năm 2019.
Chia nhỏ các sản phẩm thú y, chi tiêu cho thuốc thú y đã tăng 26% từ 190 triệu euro lên 240 triệu euro trong hai năm qua. Hiệp hội Thú y Italia (ANMVI) tuyên bố rằng, bác sĩ thú y là "những người có ảnh hưởng chính" đến những người nuôi thú cưng. Một cuộc khảo sát của hiệp hội cho thấy, 94% người nuôi thú cưng cho biết họ sẽ làm theo lời khuyên của bác sĩ thú y về chăm sóc và sức khỏe thú cưng, đồng thời hơn 80% sẽ nhờ bác sĩ thú y tư vấn về chế độ ăn cho thú cưng.
Ngoài ra, những người nuôi thú cưng cũng “ngày càng” hỏi bác sĩ thú y những câu hỏi không liên quan đến sức khỏe như chải lông, phụ kiện, đồ chơi… Xu hướng này đang thúc đẩy thị trường vệ sinh, đồ chơi và phụ kiện sôi động, hoạt động tốt ở kênh bán lẻ lớn, tăng trưởng 5,8% so với giai đoạn trước. Thị trường cát cho mèo hoạt động tốt nhất, tăng trưởng 5% trong năm tính đến tháng 12/2021.
Để đối phó với sự gia tăng chi phí chăm sóc thú cưng, đặc biệt là chi phí thú y, nhiều người nuôi thú cưng ở Italia chọn mua bảo hiểm thú cưng, để giảm các chi phí liên quan đến thú y.
Theo Facile.it, giờ đây có thể tìm bảo hiểm vật nuôi cho vật nuôi bao gồm trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba, hoàn trả chi phí thú y và bảo vệ pháp lý, với mức giá cơ bản bắt đầu từ khoảng 10 euro mỗi tháng, cho tới mức cao sẽ gần 20 euro.
Từ những con số này có thể thấy rằng, chi phí bảo hiểm không cao so với phạm vi bảo hiểm được cung cấp, trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, bất chấp điều này, nhiều người vẫn chưa cân nhắc việc mua bảo hiểm cho thú cưng của mình.
Theo số liệu khảo sát, trong số hơn 18,8 triệu người sở hữu một hoặc nhiều thú cưng, chỉ có 29% người nuôi thú cưng (tương đương gần 5,5 triệu người) mua bảo hiểm thú cưng. Mặc dù con số này tăng 8,6% so với mức 20,4% trong cuộc khảo sát năm ngoái, nhưng vẫn chưa cao. Trong số đó, tỷ lệ người nuôi chó tăng lên 36%, trong khi tỷ lệ người nuôi mèo giảm xuống còn 17%.
Điều đáng lo ngại là, 7% người nuôi thú cưng thậm chí không biết rằng có chính sách dành riêng cho thú cưng. Một xu hướng tốt là 14% người nuôi thú cưng cho biết hiện tại họ không có mua bảo hiểm, nhưng dự định sẽ mua trong tương lai.
- Chi phí thức ăn cho thú cưng: Theo dữ liệu từ Zoomark - Hiệp hội Chăn nuôi và Chăm sóc Thú cưng Italia (ASSALCO), thức ăn cho chó và mèo là những sản phẩm chính trong lĩnh vực thức ăn cho thú cưng của Italia, với doanh thu tăng gấp đôi từ năm 2007 đến năm 2021: từ 1,16 tỷ euro lên 2,53 tỷ euro, tăng 8,4% so với năm 2020. Trong số đó, lượng mua thức ăn cho chó mèo qua kênh ngoại tuyến tăng hơn 7%.
Khoảng 12,2 triệu hộ gia đình mua thức ăn cho chó và mèo vào năm 2021, tăng khoảng 1 triệu so với năm 2020. Số hộ gia đình mua thức ăn cho chó, mèo chiếm 46,9% tổng số hộ gia đình Italia, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do nhu cầu mua hàng cao cấp và siêu cao cấp tăng lên.
Sự gia tăng chi phí chăm sóc thú cưng ở Italia phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của thú cưng trong cuộc sống của người dân và nhận thức ngày càng cao về sức khỏe thú cưng.
Đối với các công ty trong các lĩnh vực liên quan đến thú cưng, cần luôn chú ý đến xu hướng thị trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm, cung cấp dịch vụ đa dạng, tăng cường xây dựng thương hiệu và chú ý đến nhu cầu của người tiêu dùng, để thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Chử Cường (TH)