Chọn nơi trồng cây năng lượng phù hợp để giảm thiểu mất đa dạng sinh học

STNN - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Surrey cho biết, trong cuộc chiến bảo vệ đa dạng sinh học và hạn chế biến đổi khí hậu, thế giới sẽ "gặt hái" được những gì đã "gieo trồng".

Hình minh họa - Nguồn: Đại học Surrey.

Cây năng lượng có thể được sử dụng để tạo ra nhiệt, điện và thậm chí cả nhiên liệu sinh học như ethanol sinh học. Chúng sẽ trở nên quan trọng hơn khi thế giới chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Surrey đã chỉ ra rằng, nơi bạn chọn trồng cây năng lượng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đối với đa dạng sinh học.

Một phân tích chi tiết đã chỉ ra rằng trồng cây năng lượng trên đất nông nghiệp hiện có ở những nơi như Trung Quốc và Trung Âu có thể giảm thiểu tác hại đối với đa dạng sinh học so với trồng chúng ở những nơi khác. Việc trồng trọt ở những địa điểm này sau đó có thể cho phép đất nông nghiệp ở những nơi khác được phục hồi trở lại môi trường sống tự nhiên, tối đa hóa lợi ích cho đa dạng sinh học.

Sophie Tudge, người thực hiện nghiên cứu tại Trung tâm Môi trường và Bền vững Surrey (Surrey's Centre for Environment and Sustainability), cho biết:

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, với những yếu tố liên quan đến đa dạng sinh học, điều tốt nhất là khôi phục đất nông nghiệp về thiên nhiên thay vì trồng lại bằng cây năng lượng. Tuy nhiên, trong tương lai, cây trồng sẽ cho nhiều năng lượng hơn và việc trồng chúng trên các trang trại hiện có sẽ tốt hơn nhiều so với việc phá hủy môi trường sống tự nhiên còn lại."

Khi đất nông nghiệp được trả lại tự nhiên, nó sẽ tạo ra môi trường sống mới cho nhiều loài. Thay vào đó, việc sử dụng đất đó để trồng cây năng lượng có thể là cơ hội bị bỏ lỡ để cải thiện đa dạng sinh học.

Trả lời cho câu hỏi trồng cây năng lượng ở đâu, các nhà nghiên cứu đã tính toán vị trí nào sẽ có tác động ròng nhỏ nhất đến đa dạng sinh học.Họ đã nghiên cứu môi trường sống nào có sự kết hợp phong phú nhất của các loài. Sau đó, họ so sánh thông tin đó với bản đồ sử dụng đất và thông tin về nơi cây trồng năng lượng có thể tạo ra sản lượng lớn nhất.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tác hại đối với đa dạng sinh học có thể được giảm thiểu ở những nơi như Trung Âu và bờ biển phía đông của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng rất quan trọng khi lựa chọn nơi trồng trọt, bao gồm an ninh lương thực, ưu đãi cho nông dân và cơ sở hạ tầng năng lượng xung quanh.

Thiên Thụ (theo Sciencedaily)