Trong hai ngày 14/6 và 15/6/2025, tại Đồi Hương Thảo (Phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM), Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (AFT) đã tổ chức sự kiện “Điểm hẹn thực phẩm minh bạch”. Theo đó, sự kiện có sự góp mặt của hơn 25 doanh nghiệp, nhà sản xuất thực phẩm an toàn từ TP.HCM, Đồng Nai và các khu vực lân cận. Đây là nỗ lực nhằm lan tỏa thông điệp tiêu dùng minh bạch, kết nối cộng đồng hướng đến sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng.

Tại sự kiện, các gian hàng tham gia giới thiệu đa dạng sản phẩm từ hàng tươi sống, đặc sản vùng miền đến hàng chế biến, với điểm chung là sự minh bạch trong quy trình sản xuất. Đồng thời, tất cả các sản phẩm tham gia sự kiện “Điểm hẹn thực phẩm minh bạch” đều có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng.
Bên cạnh đó, các sản phẩm tham gia sự kiện sẽ được lấy mẫu kiểm nghiệm ngẫu nhiên ngay tại chỗ. Việc lấy mẫu này được Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng – một trong những trung tâm kiểm nghiệm và giám định thực phẩm cũng như môi trường hàng đầu Việt Nam – tài trợ thực hiện.
Theo ghi nhận của phóng viên, gian hàng của Công ty TNHH SX TM DV V.E.V trưng bày các sản phẩm từ nhân sâm rất thu hút sự quan tâm của khách tham quan. Gian hàng có các sản phẩm như: kẹo dừa nhân sâm, nhân sâm đen, phở sâm, xúc xích nhân sâm... Tất cả các sản phẩm này đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ trên bao bì và có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Tương tự, tại gian hàng của SK Foods (Sao Khuê), khách tham quan được giới thiệu nhiều sản phẩm làm từ bột gạo và khoai lang tím như: ống hút gạo, mì ống khoai lang, nui ăn dặm 3 vị cho bé... Các sản phẩm này được sản xuất tại nhà máy riêng ở Đồng Tháp với năng suất đạt hàng chục tấn mỗi tháng, hoàn toàn không chứa chất bảo quản, phù hợp cho cả trẻ nhỏ và người ăn kiêng.
Đáng chú ý, trong ngày thứ hai của sự kiện “Điểm hẹn thực phẩm minh bạch,” đã diễn ra cuộc đối thoại thẳng thắn giữa truyền thông và những người đang giữ gìn đạo đức trong ngành thực phẩm. Buổi chia sẻ được dẫn dắt bởi Thạc sĩ Hoàng Thị Thanh Hằng - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Truyền thông Tạp kỹ TRÍ HD ASIA, cùng các khách mời và diễn giả uy tín.

Chia sẻ tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thanh Đảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM nhận định rằng giữa truyền thông, quảng cáo và đạo đức nghề nghiệp luôn tồn tại một ranh giới rất mong manh, đặc biệt là với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm.
“Quảng cáo không sai, nhưng nếu cố tình mập mờ, gây hiểu lầm, đặc biệt là với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đó là vi phạm đạo đức và có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Cần có chế tài nghiêm hơn với quảng cáo lập lờ đánh tráo khái niệm. Đặc biệt, báo chí phải là nơi giữ ranh giới giữa sự thật và chiêu trò”, ông Nguyễn Thanh Đảo nhấn mạnh.
Cũng tại buổi đối thoại, phóng viên Kim Thoa - Tạp chí Chất lượng Việt Nam đã chỉ rõ những thủ đoạn lách luật của một số doanh nghiệp trong quảng cáo thực phẩm: "Nhiều doanh nghiệp không quảng cáo trực tiếp mà “đi đường vòng” - thuê KOLs, viết bài gắn mác “chia sẻ trải nghiệm”, tài trợ nội dung truyền hình hoặc mượn hình ảnh bác sĩ, chuyên gia để hợp pháp hóa việc truyền thông sai lệch."

Phóng viên Ngọc Ánh - Báo Người lao động đã nêu ra một vấn đề quan trọng về việc cần định nghĩa rõ khái niệm "thực phẩm giả": "Thực phẩm giả không chỉ là sản phẩm bị làm nhái thương hiệu, mà là bất kỳ loại thực phẩm nào không trung thực với người tiêu dùng về thành phần, xuất xứ, chất lượng hay quy trình sản xuất."
Ngoài ra, các diễn giả và khách mời cũng đã đưa ra nhiều đề xuất thiết thực, từ việc phối hợp truyền thông giữa hiệp hội và báo chí, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác minh bạch thay vì chỉ chờ truyền thông "gỡ rối," đến việc gợi ý những cách thức để doanh nghiệp dễ dàng nhận được sự ủng hộ từ truyền thông.
Với vai trò là Trưởng Ban tổ chức sự kiện “Điểm hẹn thực phẩm minh bạch,” chị Đặng Trần Cẩm Vân - CEO Công ty TNHH SX TM DV V.E.V, nhà nhập khẩu trực tiếp nhân sâm Wisconsin Hoa Kỳ với thương hiệu Nhân Sâm Đen Le Chef, Phở Nhân Sâm, Nước Nhân Sâm Wisconsin, một trong những nhà sản xuất thực phẩm minh bạch - cho biết: “Chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng sân chơi cho các đơn vị làm ăn tử tế, rõ ràng, với tiêu chí 'thực phẩm an toàn cần minh bạch'. Để người tiêu dùng có thể đến tìm hiểu, trải nghiệm, tự tin mua sắm và kết nối với những người làm ra thực phẩm mà họ sử dụng mỗi ngày.”

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh - Chủ tịch Hội Thực phẩm Minh bạch (nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường): "Thực phẩm giả và thực phẩm kém chất lượng đặt ra mối nguy hại rất lớn đối với sức khỏe người dân. Trong khi đó, những sản phẩm chất lượng, minh bạch về nguồn gốc và xuất xứ lại chưa thực sự được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Đây là điều đáng tiếc không chỉ với người tiêu dùng mà còn với những đơn vị làm ăn chân chính, nỗ lực mang giá trị thật đến tay người tiêu dùng."
“Mạng lưới sản phẩm minh bạch đang ngày càng được mở rộng, là minh chứng cho sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm thật. Tuy nhiên, để kết nối mạng lưới này mạnh mẽ hơn, cần nhiều hơn nữa sự chung tay và đồng hành của các nhà sản xuất, đặc biệt là quyết tâm đi đến cùng với sản phẩm sạch. Chúng tôi, với vai trò là cầu nối, sẽ giúp quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp và hợp tác xã đến tay người tiêu dùng, đồng thời cũng là người gác cửa khó tính để thúc đẩy trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, tăng tính minh bạch cho thị trường” - Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh chia sẻ thêm.