Ngành nho Peru tăng trưởng mạnh

STNN – Vào cuối mùa vụ 2022-2023, Hiệp hội các nhà xuất khẩu Peru (ADEX) công bố trên TVPerú Noticias, Peru một lần nữa trở thành nước xuất khẩu nho tươi lớn nhất thế giới (526.857 tấn, theo FAO).

Ngành nho Peru tăng trưởng mạnh
Hình minh họa.

Trong 20 năm qua, sự tăng trưởng của ngành nho Peru rất mạnh, song hành cùng với tổ chức phi lợi nhuận Provid, được thành lập năm 2001. Tổ chức này, hiện chiếm hơn 70% xuất khẩu nho tươi của Peru.

Vụ 2023-2024, diện tích trồng đạt 22.343 ha, theo số liệu từ Cơ quan Vệ sinh Nông nghiệp Quốc gia Peru (SENASA), Ica chiếm 49% tổng diện tích trồng và Piura chiếm 37%.

Manuel Yzaga, Chủ tịch của Provid nhận xét: “Chúng tôi đã có một mùa xuất khẩu nho tươi thành công. Một phần là do sự ổn định về chính trị – chúng tôi có thể xuất khẩu trái cây một cách suôn sẻ hàng tuần mà không bị phong tỏa đường bộ – một phần là do điều kiện thời tiết không thuận lợi ở nhiều vùng tại Bắc Mỹ và Nam Mỹ, đã làm giảm nguồn cung nho tươi trên thị trường. Khi Peru bắt đầu mùa xuất khẩu vào tuần thứ 38, thị trường gần như trống rỗng. “Ba mươi năm trước, các giống nho được trồng ở Peru chủ yếu là Crimson, Thompson, Flame, Sugraone, sau đó với việc mở cửa thị trường châu Á, còn có Red Globe. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2015, nho Red Globe bắt đầu mất giá do thị trường dư cung, khiến nhiều người trồng nho phải rút bỏ diện tích trồng. Mặc dù giá nho Red Globe tăng trở lại vào năm 2020, nhưng vào mùa vụ vừa kết thúc, thị trường Trung Quốc đã giảm giá trở lại”.

Vụ 2023-2024, giống được trồng nhiều nhất là Sweet Globe, chiếm 22% diện tích được chứng nhận, tiếp theo là Red Globe (16%), Autumn Crisp (14%), Sheegene 20 – Allison (7%) và Sweet Celebration ( 5%). So với vụ trước, nho Autumn Crisp có xu hướng tăng (+47%), trong khi nho Red Globe có xu hướng giảm (-13%).
Theo nhóm giống, nho trắng không hạt chiếm 54% diện tích gieo trồng vụ trước, nho đỏ không hạt chiếm 25%, Red Globe chiếm 16%, nho đen không hạt chiếm 5%. Giống trắng có xu hướng tăng, diện tích của giống đỏ đã giảm.

Vụ 2023-2024, 75% diện tích trồng nho được nhượng quyền, 25% là nho truyền thống. Chỉ 4 năm trước, diện tích trồng nho truyền thống còn lớn hơn nho được nhượng quyền. “Trên thực tế, các giống nho truyền thống, trong đó có Crimson và Thompson, đã trở nên ít quan trọng hơn vì không thể đạt đủ chất lượng và số lượng để xuất khẩu”, chủ tịch Provid nhấn mạnh.

Về những loại được nhượng quyền, International Fruit Genetics (IFG), SNFL Group (hiện đã sáp nhập vào Bloom Fresh) và Sun World là ba nhà nhân giống chính, lần lượt chiếm 50%, 25% và 22% tổng diện tích.

Về xuất khẩu, niên vụ sản xuất 2022-2023 lập kỷ lục 71,4 triệu thùng loại 8,2 kg. Khoảng 90% hoạt động xuất khẩu diễn ra trong khoảng thời gian từ tuần 40 đến tuần 3, với thời kỳ xuất khẩu cao điểm là vào tuần 47 và 48. “Tuy nhiên, niên vụ trước, xuất khẩu giảm 12% do ảnh hưởng của hiện tượng El Niño. Ở miền bắc Peru, việc trồng nho bị ảnh hưởng do độ ẩm cao. Xuất khẩu từ vùng Piura và Lambayeque lần lượt giảm 30% và 40%”, Chủ tịch của Provide giải thích.

Manuel Yzaga cho biết: “Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong vụ mùa sắp tới. Tuy nhiên, tôi tin rằng có thể có nhiều nguồn cung hơn do khí hậu mát mẻ hơn do hiện tượng La Niña mang lại, do đó dự kiến ​​sẽ có vụ thu hoạch lớn hơn”.

Trong niên vụ 2023-2024, 59% lượng nho xuất khẩu sang Bắc Mỹ, 21% sang châu Âu và 13% sang châu Á. Ở cấp độ quốc gia, Mỹ (46%) nổi bật, tiếp theo là Hà Lan (12%), Mexico (9%) và Trung Quốc (8%).

Theo chủ tịch của Provid, sự phát triển của ngành trồng nho Peru sẽ phụ thuộc vào mức độ hiểu biết của các nhà sản xuất về kỹ thuật trồng trọt và rủi ro của họ. “Chúng ta không thể chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn, mà nên tập trung vào chất lượng trái cây và kiểm soát chi phí. Khi nói về chi phí, tôi không có ý nói đến tiền lương, vì công nhân phải được trả lương hợp lý. Ngành trồng nho ở Peru trả lương cho công nhân cao hơn mức lương tối thiểu do chính phủ quy định, vì thị trường lao động của nước này được xác định theo nguyên tắc cung cầu.”

10 công ty hàng đầu trong ngành nho Peru thể hiện mức độ cam kết và tính chuyên nghiệp cao trong ngành. “Một thế mạnh khác của ngành nông nghiệp Peru,” kết luận, “là sự ổn định tiền tệ của đất nước. Ngân hàng Dự trữ Trung ương Peru không bị ảnh hưởng bởi các thế lực chính trị và do đó có thể giữ lạm phát ở mức thấp và tránh những biến động lớn về tỷ giá hối đoái.”

Chử Cường (theo Hoa quả toàn cầu)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây